18 tác phẩm đoạt Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2017

author 14:28 15/05/2018

(VietQ.vn) - Ngày 15/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ trao giải thưởng báo chí về Khoa học và Công nghệ (KH&CN) năm 2017. Đây là hoạt động thiết thực hướng đến chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tiếp nối thành công của Giải thưởng từ các năm trước, Giải thưởng báo chí KH&CN năm 2017 đã nhận được sự tham gia của hầu hết các các cơ quan báo chí, đặc biệt là các cơ quan báo chí lớn ở trung ương và địa phương. Sự nhiệt tình hưởng ứng của đông đảo phóng viên, biên tập viên, với số lượng lớn tác phẩm chất lượng, đầy đủ về loại hình và phong phú đa dạng về chủ đề đã đem đến một mùa giải thành công.

Trong 1 năm, tính đến ngày 31/12/2017 số lượng các tác phẩm báo chí về KH&CN tham dự Giải thưởng năm 2017 là hơn 700 tác phẩm thuộc 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình. Năm 2017 cũng ghi nhận sự thành công của các tác phẩm xuất sắc tham dự Giải thưởng. Ban tổ chức đã quyết định trao 4 Giải nhất, 4 Giải nhì, 4 Giải ba và 6 Giải phụ ấn tượng cho các tác phẩm/nhóm tác phẩm xuất sắc.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Hùng Cường

Qua 6 mùa Giải, Ban tổ chức đã nhận được tổng cộng hơn 5000 tác phẩm thuộc 4 loại hình: báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Với tinh thần làm việc thận trọng, nghiêm túc, khách quan và công bằng của Ban tổ chức, quá trình xét thưởng được thực hiện theo đúng quy định từ việc tiếp nhận đăng ký, đánh giá, xét chọn đến thẩm định tác phẩm, tác giả, nội dung. Trong 6 năm tổ chức giải thưởng đã có 135 tác phẩm đoạt giải (16 giải nhất, 25 giải nhì, 42 giải ba và 47 giải khuyến khích, 6 giải phụ), với hàng trăm tác giả là các nhà báo, phóng viên.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm đã phản ánh khá tốt về mọi mặt hoạt động K&CN của các nhà khoa học, của các địa phương, doanh nghiệp cũng như của người dân; đi vào các nội dung cấp bách, phổ biến và thực tiễn của đời sống kinh tế - xã hội. Các bài viết xuyên suốt từ cơ chế chính sách về KH&CN, tôn vinh các tập thể, cá nhân diển hình trong khoa học đến các sự kiện nổi bật về KH&CN. Rất nhiều tác phẩm đã tạo được hiệu ứng truyền thông tốt về một số chủ đề thời sự như: Gắn nghiên cứu khoa học với doanh nghiệp, phát triển thị trường KH&CN, khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng các cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ các nút thắt đẩy nhanh phát triển KH&CN, góp phần kết nói nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ gắn với sản xuất và đời sống.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại lễ trao thưởng. Ảnh: Hùng Cường

 

Theo ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Giải thưởng là sân chơi bổ ích đối với giới báo chí cả nước, có tác dụng khuyến khích, cổ vũ, động viên các nhà báo lao động sáng tạo để có nhiều tác phẩm xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển KH&CN của đất nước. Các tác phẩm báo chí viết về KH&CN đã có tác động tích cực đối với đời sống xã hội, qua đó giúp nhân dân cả nước hiểu được KH&CN có vai trò quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của đất nước.

“Năm nay, các tác phẩm báo chí thuộc cả 4 loại hình báo chí đều có những tác phẩm tốt, nhiều bài báo tập trung vào các vấn đề trọng yếu đó là vấn đề chuyển giao công nghệ, vấn đề về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những thách thức của Việt Nam trước vấn đề này. Đặc biệt, có nhiều tác phẩm truyền hình tốt mà ở đó thể hiện lao động đầy sáng tạo của những người làm truyền hình, chính nhờ thế có những tác phẩm truyền hình có sức hút đối với công chúng và xem rất thú vị. Qua đó, giúp hình dung ra được những hoạt động, cố gắng, nỗ lực, thành tựu nổi bật của KH&CN của chúng ta trong suốt năm vừa qua. Nhìn thấy đó là cả sự phát triển KH&CN đóng góp rất tích cực vào sự phát triển chung của đất nước”, ông Lợi chia sẻ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, Giải thưởng Báo chí về KH&CN được tổ chức định kỳ hằng năm để trao tặng cho những tác phẩm/nhóm tác phẩm báo chí xuất sắc về KH&CN của công dân Việt Nam đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động. Được tổ chức lần đầu vào năm 2012, Giải thưởng đã ghi nhận và tôn vinh hàng trăm tập thể, nhà báo, tác giả có tác phẩm/nhóm tác phẩm báo chí xuất sắc về KH&CN.

Theo Bộ trưởng, báo chí, truyền thông có sức mạnh đặc biệt trong tất cả các lĩnh vực trong đó có KH&CN. Đây cũng là công cụ hữu hiệu, là cầu nối kết nối giữa nhà quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và người dân.

“Báo chí không chỉ là kênh cung cấp thông tin nhanh nhất, hiệu quả nhất về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân, về những thành tựu khoa học, công nghệ mới, phát hiện những nhân tố điển hình mới mà còn có vai trò định hướng dư luận và là kênh tập hợp ý kiến, đề xuất, nguyện vọng của nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, người dân,… phục vụ việc xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển KH&CN”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Giải thưởng báo chí KH&CN năm 2018 sẽ tiếp tục được phát động và đây là sự ghi nhận của Bộ KH&CN trong việc góp phần vinh doanh những nhà báo có tinh thần khoa học, những nhà báo có đóng góp cho sự phát triển KH&CN của đất nước bằng chính các tác phẩm của mình.

Giải nhất được trao cho 4 tác phẩm/nhóm tác phẩm xuất sắc. Ảnh: Hùng Cường
Các tác giả nhận giải nhì cho tác phẩm/nhóm tác phẩm xuất sắc. Ảnh: Hùng Cường
Các tác giả nhận giải ba cho tác phẩm/nhóm tác phẩm xuất sắc. Ảnh: Hùng Cường
6 Giải phụ ấn tượng cho các tác phẩm/nhóm tác phẩm xuất sắc. Ảnh: Hùng Cường

Danh sách 4 Giải nhất Giải Báo chí về KH&CN năm 2017:

Nhóm tác phẩm “Đổi mới cơ chế, chính sách để bắt nhịp công nghệ mới” của nhóm tác giả Trần Chí Tuấn và nhóm tác giả - Báo Đại Biểu Nhân Dân (Báo in)

Tác phẩm “Chuyện dạy con ở gia đình có hai anh em nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh” của tác giả Lê Văn Hiệp - Báo VietNamNet (báo điện tử)

Tác phẩm “Sửa đổi Luật chuyển giao công nghệ: Nói không với công nghệ lạc hậu gây ô nhiễm môi trường” của tác giả Tạ Thị Lan – Ban Thời sự - Đài Tiếng nói Việt Nam (Báo phát thanh)

Tác phẩm “Ấn tượng Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2017” của nhóm tác giả Trần Hà Trang, Trần Quốc Tuệ, Thái Mai Quyên, Cù Thị Bạch Quỳnh, Nguyễn Thu Quyên, Vũ Bảo Phong, Nguyễn Thị Thu Hiền, Ngô Thị Duyên, Nguyễn Ngọc Hưng, Nguyễn Hoàng Lâm, Trần Đức Hiếu, Văn Xuân Nam, Nguyễn Huyền Trang - Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam (Báo truyền hình).

 Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang