18 tuổi làm thêm ở KFC, 30 năm sau người đàn ông này sở hữu chuỗi cửa hàng đình đám nhất nhờ bí quyết kinh doanh nhượng quyền cực đặc biệt: Đối đãi thật tốt với nhân viên!

author 05:44 30/05/2022

(VietQ.vn) - Shawn Shariff đã điều hành 5 cửa hàng dưới trướng Yum! Brands giương cao lá cờ của công ty ở Nam California. Và có lẽ cả ngàn ông chủ mới có một người như Shariff – vô cùng độ lượng với cấp dưới.

 
Hình thức kinh doanh nhượng quyền đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu những năm gần đây, và có không ít những tấm gương đã và đang chứng tỏ sự nhạy bén cùng tài năng kinh doanh hiệu quả để liên tục gặt hái thành công đáng ngưỡng mộ. Nhưng câu chuyện thành công của Shawn Shariff, người đã bôn ba từ bên kia bán cầu sang đất Mỹ mưu sinh, khiến người ta phải nhớ tới theo một cách rất riêng.

Những bước đi đầu tiên

Shawn Shariff, nhận nhượng quyền của Yum! Brands, đã nếm trải đủ khó khăn trước khi vươn tới thành công ngày hôm nay. Khi đến Mỹ từ Pakistan vào những năm 1980, ông ngay lập tức vào làm tại KFC – thương hiệu thuộc Yum! Brands. Từ những ngày đầu tiên, ông đã luôn làm việc chăm chỉ từ 50 đến 60 giờ một tuần.

 
Nhưng cũng giống như rất nhiều thanh niên đầy nhiệt huyết khác, ông chọn rời bỏ công việc tại KFC những ngày đầu tiên vì muốn kiếm thêm tiền.

“Tôi đã tìm được việc tại một công ty bảo hiểm, nhưng thời gian làm việc chỉ từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều hàng ngày, vẫn còn cả một buổi tối, trong khi tôi đã quen làm việc 50, 60 giờ một tuần. Có người khuyên tôi thử giao hàng cho Domino's, với mức lương tối thiểu nhưng đi kèm tiền xăng và tiền boa lên tới 10 USD, và tôi đã nhận thêm công việc này "

Nhưng mối lương duyên với KFC chưa thể chấm dứt tại đó. Shariff làm công việc kinh doanh bảo hiểm thêm một thời gian nữa cho đến khi có cơ hội mua một cửa hàng KFC vào năm 2002, gom góp một số tiền tiết kiệm kèm một khoản vay để quay trở lại hoạt động kinh doanh nhà hàng.

 
“Là người điều hành một cửa hàng đơn lẻ, tôi không có tiền để thuê một giám đốc điều hành, nên phải tự mình làm mọi việc quản lí. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời. Những người như tôi, đi từ 1 lên tới 5, 10 hoặc 20 nhà hàng sẽ trân trọng trải nghiệm này hơn một người được giao 5 nhà hàng ngay từ đầu".

Những bước tiến mạnh mẽ

 
Một ngày nọ, Shariff có cơ hội đặc biệt để mở Taco Bell tại Universal CityWalk Hollywood – một thương hiệu lớn với sức hút toàn cầu - ở Universal City, California.

Những tưởng đây sẽ là một cơ hội tốt đẹp, nhưng hóa ra đó lại là khoảng thời gian rất thử thách. Shariff nhớ lại: "Các ngân hàng đã cam kết cung cấp cho tôi các khoản vay đều rút lại do suy thoái kinh tế, và tôi đã phải bán cửa hàng KFC của mình để xây dựng cửa hàng Taco Bell này”

Nhưng ông cũng thừa nhận chính bước đột phá lớn này đã thay đổi công việc kinh doanh của bản thân, đi kèm với một bài học quan trọng: tiền do chính mình làm ra là điều quan trọng nhất.

Sau này, ông đã tự dùng tiền xây dựng hai cơ sở của KFC-Pizza Hut ở bên trong và một địa điểm khác bên ngoài công viên CitiWalk. Không chỉ dừng lại ở đó, ông còn tự mở thêm một cửa hàng nhượng quyền của Habit Burger Grill, biến ông trở thành bên nhượng quyền đầu tiên có đủ các thương hiệu của Yum. Đó là một cột mốc quan trọng trong đời kinh doanh của Shariff. Và ông vẫn tự hào khi nhớ lại quá trình đó.

Sự tận tụy bền bỉ theo năm tháng

Shariff đã đồng hành cùng Yum trong một hành trình dài tới 40 năm, với tất cả những nhiệt huyết gần như không hề suy giảm. Trong khi người khác thường chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân, thì người đàn ông này còn biết nghĩ cả cho lợi ích của công ty lớn.

“Tất cả các huấn luyện viên nhượng quyền mà chúng tôi có đều là những người thực sự tốt. Tôi là đứng đầu điều hành 5 cửa hàng, nhưng có tới 40 người làm việc phía sau. Đó là lí do tôi gắn bó với thương hiệu này suốt 40 năm qua.”

“Hãy làm những gì mà thương hiệu yêu cầu. Không ai biết bạn, nhưng mọi người đều biết KFC hoặc Taco Bell ... Nếu làm điều gì đó không tốt, bạn sẽ chỉ mất một số khách hàng. Nhưng khi gắn với hình ảnh một thương hiệu, hậu quả sẽ lớn hơn gấp nhiều lần”

Cùng với đó, Shawn cũng rất cảm kích trước những gì Yum làm cho các bên nhượng quyền như ông, và doanh nhân Pakistan lấy đó làm lời nhắc nhở bản thân đối xử tốt với cấp dưới

“Tôi học được ở Yum sự bảo vệ và an tâm đúng nghĩa. Họ luôn cập nhật những thứ mới, giúp chúng tôi thu hút nhiều khách hàng hơn, đồng thời đưa ra những hỗ trợ kịp thời. Nếu thương hiệu đối đãi tốt với bạn, thì bạn cũng nên làm những điều tương tự cho nhân viên.”

 

“Chẳng dùng quyền thế, chỉ dùng ân”

Shawn Shariff có lẽ là một trong những ông chủ bao dung và hào phóng nhất trong giới kinh doanh nhượng quyền. Ông luôn biết quan tâm đến cấp dưới, đặc biệt tôn trọng những đóng góp của họ cho công ty.

“Chúng tôi từng mua thẻ quà tặng Walmart trị giá 25 USD cho 80, 90 nhân viên, và sự rạng rỡ trên gương mặt họ cũng lan tỏa niềm vui sang chúng tôi. Việc này cũng tốn một khoản tiền không nhỏ, nhưng không sao, vì nếu không có nhân viên, chúng tôi sẽ không thể hoạt động. Hãy quan tâm nhiều hơn đến cấp dưới, và họ sẽ trả lại cho ta sự tận tụy trong công việc.”

 
Đi lên từ vị trí của một nhân viên bình thường như bất cứ ai, nên Shariff cũng luôn đặt mình vào hoàn cảnh của cấp dưới để cùng chia sẻ và cảm thông như vậy. Và rõ ràng không phải ông chủ nào cũng có thể đủ rộng lượng như thế.

“Với những bên nhận nhượng quyền mới, đừng làm khó bất cứ ai. Cứ làm tốt nhất công việc của mình. Nếu nợ nhân viên 50 USD, hãy trả cho họ 55. 5 USD sẽ không khiến ta nghèo đi, nhưng đối với họ thì đó là cả một bữa ăn. Tôi đã từng là một người làm công ăn mức lương tối thiểu trong thời gian rất dài, tôi hiểu họ phải vật lộn như thế nào.”

Có lẽ đây cũng là bài học chung cho những ông chủ đã và đang điều hành một đội ngũ dưới trướng. Khi biết đối đãi cấp dưới bằng tấm chân tình như Shawn Shariff, mọi người đều sẽ sẵn sàng trả lại cho ông sự cảm kích, cùng với đó là sự tận tâm trong công việc.

Theo Trí thức trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang