20 loại vaccine ngừa Covid-19 đang được phát triển

author 15:07 22/03/2020

(VietQ.vn) - Các quan chức thuộc Tổ chức Y tế thế giới cho biết cuộc chạy đua phát triển vaccine ngừa virus Covid-19 đã đạt được tiến bộ đáng kể, có ít nhất 20 loại đang được phát triển.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang hợp tác, chia sẻ thông tin với các nhà khoa học trên khắp thế giới về ít nhất 20 loại vaccine ngừa virus corona khác nhau đang được phát triển, theo CNBC. Trong đó có một số loại đã được đưa vào thử nghiệm lâm sàng (thử nghiệm trên người) trong thời gian kỷ lục: chỉ 60 ngày sau khi bắt tay nghiên cứu, phát triển.

Bác sĩ Maria Van Kerkhove, người phụ trách kỹ thuật cho các chương trình khẩn cấp của WHO, chia sẻ thông tin tại cuộc họp báo ngày 20/3 tại trụ sở WHO ở Geneva, Thụy Sĩ cho biết: "Sự tăng tốc của quá trình này thực sự rất ấn tượng trên phương diện những gì chúng ta có thể làm, gây dựng trên nền tảng nghiên cứu đã được bắt đầu với dịch SARS, dịch MERS và nay được sử dụng với dịch Covid-19". Tuy nhiên, các quan chức WHO thận trọng khuyến cáo vẫn còn một thời gian rất dài nữa trước khi các loại vaccine này có thể sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Các nhà khoa học hàng đầu cho biết phải cần tới 18 tháng để tiến hành những thử nghiệm lâm sàng và xin các giấy phép phê chuẩn độ an toàn để một loại vắcxin khả dụng có thể được lưu thông trong thị trường.

Nhà khoa học người Israel làm việc tại phòng thí nghiệm tại Viện nghiên cứu MIGAL ở Kiryat Shmona (Israel) - nơi những nỗ lực đang được tiến hành để sản xuất một loại vaccine chống lại virus Covid-19 được điều chỉnh từ một loại virus viêm phế quản truyền nhiễm khác. 

 

Còn bác sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành phụ trách chương trình khẩn cấp của WHO cho rằng các thử nghiệm là rất cần thiết. Bởi theo ông, chỉ có một điều duy nhất nguy hiểm hơn một loại virus tồi tệ chính là "một vaccine kém". "Chúng ta phải rất, rất, rất cẩn thận trong việc phát triển bất cứ sản phẩm nào mà chúng ta có thể sẽ tiêm cho gần như tất cả dân số thế giới", ông Mike Ryan nói.

Cũng theo ông Ryan, đợt thử nghiệm lâm sàng đầu tiên với một loại vaccine khởi động tuần này ở Mỹ là "chưa từng có tiền lệ. Theo ông, chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra nếu Trung Quốc và các nước khác không chia sẻ bảng mã gen của virus corona chủng mới với thế giới.

Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ (NIH) đã phối hợp với hãng công nghệ sinh học Moderna để phát triển một loại vaccine ngừa corona sử dụng chuỗi gen của chủng virus mới. Thử nghiệm lâm sàng loại vaccine này được bắt đầu từ ngày 16/3 tại Viện nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente Washington ở Seattle, Washington, Mỹ.

Giai đoạn đầu (pha 1) thử nghiệm sẽ thực hiện với 45 nam giới và phụ nữ không mang thai trong độ tuổi 18-55, theo những thông tin chia sẻ trên trang web của NIH.

Thảo Nguyên (Theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang