3 bài học đặt tên thương hiệu thành công

author 10:36 26/04/2014

(VietQ.vn) - Đặt tên doanh nghiệp là bước quan trọng đầu tiên quyết định 90% sự thành công của một công ty. Một cái tên đúng sẽ giúp một doanh nghiệp khởi nghiệp khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, giúp xây dựng thương hiệu và tạo kết nối với khách hàng.

1. Tránh "đụng hàng"

Nghiên cứu trước về tên gọi” trước khi sử dụng nó. Bạn có thể dùng Google để kiểm tra cái tên doanh nghiệp mình muốn sử dụng dùng đã có ai dùng chưa. Nếu cái tên đã được một vài doanh nghiệp khác dùng rồi, sẽ ít có khả năng ai đó kiện tụng về quyền sở hữu. Nhưng nếu mới chỉ rất ít người sử dụng thương hiệu đó, (các công ty) có thể sẽ dễ dàng bảo vệ nó hơn.

ggGoogle là một trong những thương hiệu đắt giá nhất hành tinh

Câu chuyên khởi nghiệp: Chuỗi cửa hàng xúc xích nóng Franktuary (Tên gọi trước: Hot Dogman)

Vào năm 2004, Tim Tobitsch đã mở một cửa hàng xúc xích đặt tên là Hot Dogma ở phía sau một thánh đường nổi tiếng. Tuy nhiên 3 năm sau, doanh nghiệp này đã nhận được một bức thư của nhà phân phối xúc xích có tên tương tự ở một bang khác, yêu cầu họ ngừng sử dụng thương hiệu Hot Dogma. Để tránh các chi phí kiện tụng tốn kém, nhà hàng chọn cách đổi tên thành Franktuary. Từ lúc đổi tên, Tobitsch, ông chủ cửa hàng xúc xích Franktuary 31 tuổi, đã mở cửa hàng khác và có thêm xe bán thực phẩm lưu động. Theo đó, công việc kinh doanh của anh cũng đã phát triển đáng kể.

2. Không đặt một cái tên chung chung

Một vài doanh nhân thường tự đơn giản hóa bản thân vì họ muốn được miêu tả qua cái tên công ty để ai cũng có thể hiểu đó là gì. Nhưng ở khía cạnh phát triển và mở rộng, điều đó thực sự bất lợi. Thay đổi sang một cái gì đó có đôi chút liên tưởng và gần gũi hơn với một câu chuyện mới là cách hay để thực hiện.

nikeeeeNhắc đến Nike, ai cũng có thể liên tưởng đến hãng giày thể thao nổi tiếng

Câu chuyện khởi nghiệp: Trung tâm ngủ và ngáy Eos Sleep (Tên gọi trước: Manhattan)

Khi David Volpi sẵn sàng mở rộng quy mô kinh doanh lĩnh vực y tế ra ngoài Manhattan, ông nhận ra cái tên ban đầu của nó, “Trung tâm ngủ và ngáy Manhattan”, không còn khả năng bao hàm ý nghĩa liên quan tới các thành phố mục tiêu khác như Philadelphia. Thêm vào đó, ông cũng thấy, cái tên “Trung tâm ngủ và ngáy Manhattan” nghe có vẻ hơi giống với các tên khác. Vào năm 2011, Volpi đã thuê Công ty xây dựng Thương hiệu Duncan Channon có trụ sở tại San Francisco tìm ra cho ông một tên gọi mới, phù hợp hơn. Cuối cùng, họ đề xuất tên “Eos Sleep” bằng cách sử dụng tên của nữ thần bình minh Hy Lạp. Một năm sau đó, ông cho biết rất hạnh phúc khi chứng kiến sự thay đổi. Cái tên đã giúp thu hút khách hàng mới để bù đắp cho chi phí đổi tên thương hiệu. Doanh số bán hàng ngày càng tăng trong 3 thành phố ông mở rộng kinh doanh.

3. Thương hiệu dễ đi vào lòng người

kfcKFC là thương hiệu nổi tiếng toàn cầu

Hãy tránh những cái tên không liên hệ rõ ràng với sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Chúng có thể gây lầm lẫn cho khách hàng và nhiều khả năng không được hiển thị trong kết quả tìm kiếm trên Internet khi người ta tìm kiếm loại sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp.

Câu chuyện khởi nghiệp: Chương trình giảm cân trực tuyến Retrofit (Tên gọi trước: Strongsuit)

Vài tháng sau khi JeffHyman phát động chương trình giảm cân trên mạng dành cho khách hàng doanh nghiệp năm 2011, anh  đã nhận ra rằng những khách hàng tiềm năng của mình đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm website của công ty.Một số người nghĩ cái tên ban đầu, tức là Strongsuit, có nghĩa là y phục nam giới chứ không phải là dịch vụ thể dục. Hyman cho biết, “Mọi việc trở nên rõ ràng, thậm chí chỉ sau vài tháng, khi mọi người nhầm lẫn và không hiểu cái tên đó gắn với việc kinh doanh như thế nào”.

Thu Trang (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang