3 Bộ được giao nghiên cứu đề xuất tịch thu phương tiện

author 08:44 07/03/2015

(VietQ.vn) - Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Tư pháp nghiên cứu đề xuất việc tịch thu phương tiện đối với lái xe có men và báo cáo Thủ tướng trước 31/3.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu các bộ có liên quan khẩn trương nghiên cứu đề xuất của Ủy ban ATGTQG về quy định xử phạt với những hành vi trực tiếp gây tai nạn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định trước ngày 31/3.

3 Bộ được giao nghiên cứu đề xuất tịch thu phương tiện

Trước 31/3, các Bộ ngành liên quan phải báo cáo Thủ tướng về đề xuất tịch thu phương tiện. Ảnh: Khám Phá

Trước đó, Ủy ban ATGTQG đã kiến nghị Chính phủ cho phép tăng mức xử phạt một số vi phạm hành chính nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng. Trong đó, mức xử phạt cao nhất là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện với người điều khiển ôtô, môtô có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu.

Lý do cơ quan này đưa ra kiến nghị là tình hình trật tự an toàn giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt số người tử vong do tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán 2015 tăng so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục xảy ra hiện tượng chống đối lực lượng thực thi công vụ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng do lái xe say xỉn và xuất hiện tình trạng môtô, xe gắn máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc, uy hiếp an toàn giao thông.

Đề xuất của đơn vị này nhận được sự đồng thuận cao. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng, việc tịch thu phương tiện là xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân. 

Theo TS. Tô Văn Hòa, Trưởng khoa Khoa Luật Hành chính, Đại học Luật Hà Nội, trong Hiến pháp 2013, quyền bảo hộ tài sản là rất cao nhưng điều đó không có nghĩa loại trừ khả năng pháp luật có những chế tài liên quan đến tài sản vi phạm mà không kể đến giá trị của nó như thế nào. 

Trong luật xử lý vi phạm hành chính cũng có quy định về việc xử lý tài sản vi phạm, bộ luật Hình sự cũng có những quy định tương tự. “Về mặt pháp lý và hiến định trong văn bản quy định thì những đề xuất này không vi phạm Hiến pháp” – TS. Hòa khẳng định. 

Trà Phương

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang