3 Học sinh lớp 5 chế tạo áo phao cứu sinh từ chai nhựa

author 11:00 29/07/2017

(VietQ.vn) - Áo phao cứu sinh từ chai nhựa đã góp một phần không nhỏ vào việc phòng tránh những tai nạn đuối nước thương tâm tại Cần Giờ.

Đăng tải trên báo Tiền phong, "Áo phao cứu sinh" là sản phẩm giành giải nhất của 3 học sinh Nguyễn Thị Quỳnh Trân, Nguyễn Thị Ngọc Nhung, Võ Ngọc Lan (trường tiểu học Bình Mỹ, huyện Cần Giờ) đạt giải nhất ở bảng thi dành cho học sinh khối tiểu học, cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhi TPHCM năm 2017 diễn ra vào chiều 4/6/2017 tại Tp.HCM.

3 Học sinh lớp 5 chế tạo áo phao cứu sinh từ chai nhựa

Giải nhất với sản phẩm sáng tạo “Áo phao cứu sinh”. Ảnh: Tiền Phong 

Em Nguyễn Thị Quỳnh Trâm sinh ra và lớn lên ở vùng quê sông nước Cần Giờ. Sớm đã nhận thấy sự khó khăn, vất vả và những nguy hiểm luôn rình rập trên chặng đường đến trường ở nơi em sống, các bạn, Trâm luôn khao khát có thể đem lại cho các bạn học sinh như mình một chiếc áo phao cứu sinh để đề phòng khi tai nạn xảy ra.

Quỳnh Trâm cũng cho biết thêm, các thành viên trong nhóm cũng rất hay chơi trò "Thả ước mơ", viết ước mơ lên giấy, bỏ vào chai nước rồi thả cho trôi theo dòng nước – “thấy chai nước luôn nổi khi cho xuống nước, nhóm em liền nảy ra ý tưởng sẽ dùng những chai nước phế liệu để chế tạo áo phao, giúp các bạn nổi lên khi xuống nước”.

Với suy nghĩ ấy, Trâm cùng hai bạn cùng lớp đã nghĩ ra cách làm "Áo phao cứu sinh" từ những chai nhựa bỏ đi rồi kết lại bằng những dây nhựa, móc khóa trông giống như một cái áo phao "đúng chuẩn".

3 Học sinh lớp 5 chế tạo áo phao cứu sinh từ chai nhựa

 Hai bạn Nguyễn Thị Quỳnh Trâm, Nguyễn Thị Ngọc Nhung cùng chiếc áo phao của mình. Ảnh: ĐBTPHCM

Em Nguyễn Thị Ngọc Nhung chia sẻ với trang Đảng Bộ Tp.HCM, để thực hiện sản phẩm này, các em đã sử dụng 5 chai nhựa (mỗi chai dung lượng 1,5 lít) kết dính lại với nhau bằng dây bẹ. Sau đó dùng dây cước cố định dây bẹ vào chai để chai không tuột khỏi dây khi sử dụng, ngoài ra còn dùng thêm keo để kết dính chai với dây lại. Các em còn gắn các móc khóa an toàn, giúp người sử dụng dễ dàng tùy chỉnh kích thước cho phù hợp.

Những chai nước phế liệu được các thành viên nhóm xin tại các tiệm tạp hóa xung quanh trường, dây bẹ và keo do các thầy cô trong trường ủng hộ, còn các móc khóa được các em tận dụng từ những chiếc áo phao hư, không còn sử dụng được.

Chỉ mất một ngày để các thành viên của nhóm thực hiện ý tưởng của mình với sự giúp đỡ của các thầy cô phụ trách. Chiếc áo phao khi xuống nước không chỉ giúp người sử dụng nổi trên mặt nước mà còn thoải mái khi sử dụng, từ đó có thể giúp các bạn học sinh an toàn khi tai nạn bất ngờ xảy ra khi đến trường và tránh được những vụ đuối nước thương tâm. Bên cạnh đó, chiếc áo phao cứu sinh được làm từ những chai nhựa còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, khuyến khích các em học sinh tận dụng những sản phẩm tái chế vào cuộc sống.

Cô Đặng Ngọc Lê, Tổng phụ trách Đội nhà trường cho hay: "Ngoài sự hỗ trợ của các thầy cô giáo, nhóm em Trâm đã đưa ra ý tưởng rồi tự mày mò, tận dụng các vật liệu bỏ đi như vỏ chai, keo dây để làm nên một chiếc áo phao hữu ích mà bất cứ học sinh nào cũng sử dụng được. Từ những vật dụng bỏ đi, có thể gây ô nhiễm cho môi trường, qua bàn tay và ý tưởng của các em đã trở thành một dụng cụ rất cần thiết".

Hiện tại, nhóm đã thiết kế thêm nhiều chiếc áo phao từ chai nhựa tái chế để tặng cho các bạn học sinh có nhu cầu sử dụng trong trường. Góp một phần không nhỏ vào việc phòng tránh những tai nạn đuối nước thương tâm.

Mẹ đừng mắc sai lầm này khi pha sữa nếu không muốn 'tẩy ruột' con(VietQ.vn) - Thấy bụng em bé to bất thường, anh Wang lập tức đưa con đi khám và nhận được kết quả bất ngờ, con trai anh suýt đã bị hoại tử ruột do pha sữa sai cách.

Dũng Linh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang