3 sinh viên trẻ khởi nghiệp từ món salad, lập nên công ty có giá trị tỷ USD

authorKhánh Hồng 06:31 15/07/2019

(VietQ.vn) - Chỉ với việc bán món salad theo hình thức thức ăn nhanh, 3 chàng trai trẻ đã khởi nghiệp thành công với công ty có tên Sweetgreen, được định giá 1 tỷ USD.

Nếu cách đây 25 năm, Starbucks chỉ có một vài cửa hàng, thì ngày nay nó đang là một hiện tượng toàn cầu. Không ai có thể tin điều đó... Nhưng, đó chính xác là những gì đã xảy ra. Ngày nay, Starbucks có giá trị thị trường gần 90 tỷ USD. Và đó là những gì mà chúng ta có thể nhìn thấy ở SweetType.

Giống như Starbucks, Sweetgreen bắt đầu với một cửa hàng duy nhất.

Thương hiệu được thành lập vào năm 2007 sau khi các sinh viên trường Đại học Georgetown (Mỹ) là Jonathan Neman, Nicolas Jammet và Nathaniel Ru (gặp nhau trong một lớp học kinh doanh) đã mệt mỏi với các lựa chọn thực phẩm không lành mạnh và quyết định làm một điều gì đó.

 Món salad đã đưa 3 chàng thanh niên trẻ trở thành triệu phú đô la.

“Thức ăn ngon nhất là thứ thức ăn lành mạnh nhất”, Jam Jammet nói với CNBC Make It. “Không gì trong số đồ ăn quanh trường mang lại cho chúng tôi cảm giác yên tâm, và chúng tôi muốn giải quyết vấn đề đó”.

“Chúng tôi thậm chí đã có những cuộc khảo sát ẩn danh nhỏ. Trong đó, món salad Guacamole Greens của chuỗi là món ăn được lựa chọn nhiều nhất và đến nay nó vẫn là một trong những món ăn được yêu thích nhất của cửa hàng”, Jam Jammet nói với CNBC Make It.

Những người bạn đã kiếm được hơn 300.000 đô la từ 50 nhà đầu tư - chủ yếu là gia đình và bạn bè - và ba tháng sau khi tốt nghiệp, họ đã mở cửa hàng SweetType đầu tiên trong một chiếc lán rộng 560 mét vuông gần khuôn viên trường Đại học Georgetown.

 3 chủ nhân của SweetType.

“Phòng tắm lớn hơn nhà bếp, Ru và Jammet nhớ lại. “Chúng tôi thực sự không biết mình đang làm gì", Jam Jammet nói.

Trong vòng một năm rưỡi, Sweetgreen đã mở thêm hai cửa hàng, một ở DC gần Dupont Circle và một ở Maryland. Và nó tiếp tục phát triển. Vào năm 2013, khi Sweetgreen đến New York với cửa hàng số 20 và huy động được hơn 35 triệu đô la.

Giờ đây, sau gần 12 năm, Sweetgreen có một lượng khách hàng trung thành, những người hoàn toàn ăn theo nguyên tắc của thương hiệu: thực phẩm được làm đơn giản, theo mùa, tốt cho sức khỏe.

Hiện công ty có kế hoạch mở 15 cửa hàng vào năm 2019. 50% đơn đặt hàng của công ty được đặt trực tuyến, với ứng dụng đạt hơn 1 triệu lượt tải xuống.

Sweetgreen từ chối chia sẻ số liệu doanh thu với CNBC Make It. Nhưng theo tiết lộ từ những người sáng lập, công ty đã huy động được tổng cộng khoảng 365 triệu đô la tài trợ từ các nhà đầu tư bên ngoài, bao gồm cả vòng gây quỹ mới nhất 200 triệu đô la từ một nhóm do Fidelity Investments đứng đầu vào tháng 11/2018. Công ty hiện được định giá hơn 1 tỷ đô la.

Các nhà đầu tư khác bao gồm các ông trùm nhà hàng như người sáng lập Shake Shack, Daniel Meyer cũng như Revolution Development, quỹ đầu tư mạo hiểm do cựu CEO AOL Steve Case đồng sáng lập.

Thương hiệu Sweetgreen tiếp tục phát triển, đạt được sự hợp tác với WeWork cùng các đầu bếp nổi tiếng như David Chang của Momofuku và Dan Hill của Dan Hill. Những người nổi tiếng từ Justin Bieber đến Kendall Jenner và Cory Booker cũng từng ăn ở Sweetgreen.

Vẫn còn một chặng đường dài để thương hiệu có thể đứng ngang cùng người khổng lồ Starbucks, vốn hiện đang có hơn 28.000 cửa hàng trên toàn thế giới.

Thêm vào đó, Sweetgreen không phải là chuỗi nhà hàng cung cấp salad duy nhất đang mở rộng. Nó đang phải đối mặt với những thách thức từ các đối thủ như TenderGreen có trụ sở tại Chopt và Los Angeles.

Kinh nghiệp áp dụng 5S tại Công ty CP Tôn Đông Á(VietQ.vn) - Sau 1 năm triển khai áp dụng, 5S đã thay đổi diện mạo môi trường làm việc từ văn phòng đến nhà máy của Công ty CP Tôn Đông Á.

Nhưng Sweetgreen có lợi ích dòng tiền khổng lồ từ các nhà đầu tư. Công ty sẽ sử dụng số tiền này để mở thêm địa điểm và tiếp tục xây dựng nền tảng kỹ thuật số, bao gồm phát triển ứng dụng thanh toán di động và thậm chí đầu tư vào công nghệ dựa trên blockchain, cho phép SweetType và khách hàng của họ truy tìm các nguồn gốc của món salad.

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang