4 sai lầm người mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ hay mắc phải

author 15:04 20/03/2021

(VietQ.vn) - Bệnh mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ được ví như “kẻ giết người thầm lặng” có thể khiến người bệnh phải “làm bạn” với thuốc cả đời, thậm chí nguy hiểm tính mạng với các biến chứng như: đột quỵ, xơ vữa động mạch, suy gan… Do đó, sớm phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời là yếu tố quan trọng giúp kiểm soát bệnh.

Vài năm gần đây, mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ đã trở thành căn bệnh thời đại vì số người mắc ngày càng gia tăng. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Việt Nam có tới 30% người trưởng thành mắc bệnh mỡ máu, khoảng gần 30 triệu người bị gan nhiễm mỡ. Điều đáng nói, 2 căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa và tăng lên cấp số nhân theo từng năm.

Bệnh mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ tiến triển chậm nhưng có thể cướp đi mạng sống của bạn bất kỳ lúc nào. Để điều trị hiệu quả, người bệnh cần kiên trì và tuân thủ nguyên tắc nghiêm ngặt của bác sĩ. Tuy nhiên, nhiều người đang mắc phải 4 sai lầm dưới đây khiến bệnh trở nên trầm trọng.

Chủ quan không kiểm tra chỉ số mỡ máu, gan nhiễm mỡ thường xuyên

Bệnh mỡ máu, gan nhiễm mỡ thường không có biểu hiện rõ ràng, nếu có thì khi đó bệnh cũng đã ở giai đoạn nặng. Cách để phát hiện là thường xuyên kiểm tra sức khỏe và đo chỉ số liên quan. Tuy nhiên, đại đa số người Việt thường chủ quan, không có thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ mà chỉ đi khám khi có dấu hiệu bệnh. Một số khác, phát hiện chỉ số mỡ máu cao hơn mức bình thường nhưng lại rất chủ quan, không có biện pháp điều trị kịp thời.

Các chỉ số xét nghiệm mỡ máu. 

Theo TTƯT.Ths.Bs. Nguyễn Thị Hằng (Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh - Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam), để kiểm soát và ngăn ngừa biến chứng, người bệnh cần chủ động đi khám sức khỏe và xét nghiệm máu thường xuyên. Nhóm người có nguy cơ cao như: béo phì, hút thuốc lá, thường xuyên uống rượu bia, ít vận động, đái tháo đường… nên xét nghiệm máu 6 tháng/lần. Những người trên 25 tuổi nên đi kiểm tra rối loạn mỡ máu 1 năm/lần.

Ăn uống kiêng khem không khoa học

Nhiều người cho rằng, cholesterol chỉ có nhiều trong mỡ, nội tạng động vật, trứng… nên loại bỏ chúng khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày và thay vào đó là thực phẩm tinh bột và rau quả.

Theo nghiên cứu, tinh bột khi vào cơ thể sẽ chuyển thành năng lượng lưu trữ dưới dạng triglyceride. Việc dung nạp quá nhiều tinh bột là nguyên nhân làm nồng độ triglyceride trong cơ thể tăng đột biến, khiến nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ, gout, tiểu đường tăng cao.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hằng, chất béo không có nghĩa là chất có hại, miễn dung nạp không vượt quá mức bình thường của cơ thể. Vì vậy, người bệnh không nhất thiết phải kiêng tuyệt đối. Bên cạnh đó, người bệnh chỉ nên dung nạp 60% lượng thực phẩm chứa tinh bột, đường so với người bình thường trong 1 ngày.

Lười vận động

Mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ khiến cho cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, từ đó hình thành thói lười vận động. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mỡ tích tụ trong cơ thể không được đào thải ra ngoài khiến bệnh thêm trầm trọng.

Giải pháp dành cho người bệnh là tích cực vận động, mỗi ngày duy trì thói quen chạy bộ, đạp xe, lắc vòng, chơi cầu lông… 45 – 60 phút giúp cơ thể tiêu thụ mỡ, đồng thời giảm mỡ tích tụ trên cơ thể.

Lạm dụng thuốc tây

Người Việt thường có thói quen uống thuốc bừa bãi, họ dễ dàng mua thuốc tại quầy hoặc sử dụng thuốc của người khác để chữa bệnh cho mình mà không biết rằng đây là sai lầm rất nguy hiểm.

Việc lạm dụng thuốc tây có thể gây ra những tác dụng phụ đối với hệ cơ vân làm giảm khả năng vận động, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Hơn nữa, phần lớn thuốc đều chuyển hóa qua gan nên việc lạm dụng thuốc có thể làm tăng men gan, tổn thương cho tế bào gan, gây rối loạn quá trình chuyển hóa mỡ máu. Do vậy, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ, không tự ý mua và dùng thuốc hạ mỡ máu tại nhà.

Phương pháp hỗ trợ hạ mỡ máu, mỡ gan bằng sản phẩm thảo dược tự nhiên. 

Theo TTƯT Nguyễn Thị Hằng, để hạn chế tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe do thuốc tân dược gây ra, nhiều người có xu hướng tìm đến giải pháp hạ mỡ máu, mỡ gan bằng các sản phẩm thảo dược tự nhiên vừa đảm bảo an toàn và cho hiệu quả lâu dài.

TPBVSK Mỡ máu Tâm Bình có thành phần: Lá sen, Giảo cổ lam, Nần vàng, Trạch tả, Sơn tra, Ngưu tất, cao khô Atiso, Nanocurcumin, chiết xuất cam (Bergamot).

Sản phẩm có công dụng hỗ trợ:

- Giảm mỡ máu, giảm cholesterol và triglyceride.

- Giảm mỡ gan, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ.

- Giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu gây huyết áp cao, tai biến mạch máu não, xuất huyết mạch máu.

- Thanh nhiệt giải độc, bảo vệ gan.

Giá bán: 200.000 đồng/ hộp 60 viên. Dùng trong 10 ngày.

Nhà sản xuất: Công ty TNHH sản xuất và thương mại Dược phẩm Tâm Bình.

Địa chỉ: Số 349 phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Website: https://tambinh.vn/

Điện thoại hỗ trợ: 0865.344.349

 PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang