4 vụ phát hiện thực phẩm bẩn khiến người Việt kinh hãi năm 2015

author 06:50 20/12/2015

(VietQ.vn) - Số vụ kinh doanh, buôn bán thực phẩm bẩn liên tục bị phát hiện trong năm 2015 khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang. Sau đây là 4 vụ phát hiện thực phẩm bẩn tiêu biểu trong năm qua.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Chiêu trò bơm tạp chất vào tôm sú

Lực lượng chức năng ở Hà Nội liên tục phát hiện nhiều cơ sở chuyên kinh doanh tôm sú cho bơm thạch đông sương sa agar vào tôm. Ngày 3/4, Đội cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an quận Ba Đình, Hà Nội) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 3, Công an phường Phúc Xá bất ngờ kiểm tra cơ sở kinh doanh hải sản Linh Lương.

Ngay thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện chủ cơ sở cùng những người làm đang dùng xilanh rút nước từ trong những thùng nhựa bơm vào lưng tôm. Tại hiện trường, tôm nằm la liệt khắp nền nhà, trong khay nhựa, hơn 12kg tôm sú đã được bơm thạch agar.

Cách này sẽ biến tôm đông lạnh chết nhợt nhạt trở nên tươi ngon, thân tôm cứngCách này sẽ biến tôm đông lạnh chết nhợt nhạt trở nên tươi ngon, thân tôm cứng. Ảnh: VnExpress

Người chủ khai nhận đã mua hai thùng xốp tôm, có trọng lượng khoảng 50kg tại Hoàng Mai về để bán. Do tôm đông lạnh, nhiều con chết quá lâu, màu nhợt nhạt nên ông tìm mua các gói bột agar về hòa với nước, sau đó dùng xilanh bơm vào lưng con tôm (ông dùng cách này từ hơn một tháng nay). Cách này sẽ biến tôm đông lạnh chết nhợt nhạt trở nên tươi ngon, thân tôm cứng, căng mọng và tăng thêm trọng lượng.

Việc liên tục phát hiện tình trạng bơm tạp chất vào tôm sú khiến dư luận lo lắng. Hầu hết các chợ lớn và nhỏ ở Hà Nội đều bày bán tôm, trong đó có rất nhiều loại tôm đông lạnh. Một điều rất dễ nhận ra là đa phần người dùng mặt hàng này đều không thể nhận diện được đâu là tôm tươi ngon, đâu là tôm đã bị bơm tạp chất (bột agar, nước…).

Phân bón 'biến' thịt ôi thành thịt tươi

Công nghệ săm pết không còn quá xa lạ với những người bán thịt, nhất là vào những ngày trời nóng, độ ẩm thấp, thịt dễ bị hư hỏng. Chị Trần Thị Hòa trú tại Lĩnh Nam, Hà Nội tâm sự, cách đây vài hôm, chị mua một miếng thịt ở chợ Mai Động, Hai Bà Trưng, Hà Nội về nhà để nấu cơm tối. Miếng thịt còn rất tươi. Tuy nhiên khi nấu lên thịt lại rất hôi và có mùi thiu. Chị lấy một phần còn dư lúc trước bỏ vừa bỏ vào tủ lạnh mang ra kiểm tra. Thấy miếng thịt không còn dẻo như mọi khi. Chị nghi nghi nên chia sẻ với bạn bè.

Ngay sau chia sẻ của chị Hòa, nhiều người cho rằng thịt đó là thịt tồn từ hôm trước hoặc thịt lợn bệnh người bán hàng phù phép để bán cho khách.

Chị Vũ Thị Đông, một người bán thịt ở chợ Tân Mai, cho rằng thịt lợn ôi ngâm trong nước có chứa chút phân đạm là có thể biến đổi màu ngay, sẽ thành tươi ngon.

Mọi người đều cho rằng việc thịt không tươi ngon bị người bán làm hàng như thế này không phải hiếm ở Hà Nội, điều quan trọng là người tiêu dùng biết để tránh và chọn được thịt an toàn cho gia đình mình. Chính vì thế, nhiều bà nội trợ lo lắng thịt đang trở thành độc dược, vì ngoài chất tăng trọng, giờ lại thêm hóa chất săm pết.

Vạch mặt "chất độc" nhuộm vàng gà

Các cơ quan chức năng của Bộ NN&PTNT vừa phát hiện một số cơ sở sử dụng hóa chất “Vàng ô” (VAT Yellow) trộn vào thức ăn chăn nuôi để tạo màu vàng cho gà trong thời gian vỗ béo gà. Đây là hóa chất sử dụng trong công nghiệp nhuộm vải sợi và xây dựng, có thể gây ưng thư cho người khi sử dụng.

Thông tin trên được công bố tại cuộc họp báo do Bộ NN&PTNT tổ chức chiều 06/7 tại Hà Nội. Giải thích cụ thể về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), cho biết: Vàng-ô là hóa chất được nhập khẩu về từ nước ngoài, có công dụng để nhuộm màu sợi vải hoặc được sử dụng làm nguyên liệu làm ve quét tường trong ngành xây dựng. Chất này không được phép sử dụng trong thực phẩm vì nó có hại cho sức khỏe của con người khi ăn các loại thịt có tồn dư chất này.

“Vàng ô” (VAT Yellow) trộn vào thức ăn chăn nuôi để tạo màu vàng cho gà trong thời gian vỗ béo gà.

“Vàng ô” (VAT Yellow) trộn vào thức ăn chăn nuôi để tạo màu vàng cho gà trong thời gian vỗ béo gà. Ảnh minh họa

“Trong quá trình chăn nuôi, người nuôi sử dụng chất Vàng-Ô này trộn vào thức ăn để tạo màu đẹp, đồng thời khi cho gà ăn sẽ giúp chân, da gà có màu vàng bắt mắt”, ông Dương cho biết.

Theo ông Dương, việc cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi sử dụng chất Vàng-ô để tạo màu thịt gà xuất phát từ tập quán tiêu dùng của người Việt Nam hay thích ăn những thực phẩm có màu sắc bắt mắt. Các loại thịt sử dụng chất này có màu vàng bắt mắt trên thực tế không làm tăng chất dinh dưỡng ở thịt. Thực tế cho thấy người châu Âu họ ăn các loại thịt màu trắng nhưng họ vẫn cao lớn, thông minh.

Do đó, người tiêu dùng cần thay đổi thói quen sử dụng thực phẩm của mình để lựa chọn những sản phẩm tốt cho sức khỏe thay vì chạy theo hình thức đẹp.

Bắt quả tang công ty giết mổ lợn sử dụng chất tạo nạc

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, lực lượng thanh tra chuyên ngành đã phát hiện một công ty buôn bán chất cấm Salbutamol và hai cơ sở giết mổ lợn sử dụng chất cấm trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 

Sau khi nhận được thông tin qua đường dây nóng, ngày 16/12, lực lượng chức năng đã kiểm tra đột xuất 2 cơ sở giết mổ gia súc là Út Hảo và Tân Bình (tỉnh Bình Dương) và phát hiện lợn đưa vào giết mổ có sử dụng chất cấm Salbutamol. 

Tại các cơ sở này, hàng trăm con lợn đang chuẩn bị được đưa đi giết mổ. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm có 5/10 mẫu dương tính với chất cấm Salbutamol. Đặc biệt là có trường hợp lợn vừa được sử dụng Salbutamol đã đưa ngay vào giết mổ, khiến tỷ lệ Salbutamol có trong sản phẩm vượt hơn 171 lần ngưỡng cho phép. 

Nguồn lợn giết mổ của 2 cơ sở này được thu mua từ các trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Trung bình mỗi cơ sở giết mổ từ 130 đến gần 400 con/ngày. Salbutamol là một loại hóa chất được dùng rộng rãi trong chăn nuôi vì tính năng giúp gia súc tạo nạc, thịt sau khi giết mổ có màu tươi, bắt mắt. 

Việc sử dụng thịt gia súc thường xuyên có chất Salbutamol với hàm lượng vượt mức cho phép sẽ khiến người tiêu dùng tích tụ hóa chất này làm xuất hiện các triệu chứng ngộ độc, đau đầu, bùn rủn chân tay, tim đập nhanh. 

Lưu Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang