40% người dân đội mũ bảo hiểm 'giả' chỉ để đối phó

author 17:02 15/12/2017

(VietQ.vn) - "Ở các TP lớn, tỷ lệ người sử dụng MBH không đạt chuẩn, mũ giả vẫn chiếm đến 40%, mà mục đích chính là chỉ để đối phó với quy định xử phạt".

Đó là chia sẻ của Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng bên lề Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm vừa được tổ chức sáng nay (15/12) tại Hà Nội.

Đánh giá về kết quả 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi xe máy, ông Khuất Việt Hùng cho biết, đây là một quy định của pháp luật nhưng mang tính nhân văn rất cao. Bởi nó tác động tích cực đến ý thức tự bảo vệ mình của người dân, giúp giảm đến 60% tỷ lệ chấn thương vùng đầu, 40% tỷ lệ tử vong trong TNGT liên quan đến xe máy. Việc thực hiện quy định đội MBH trên toàn quốc đã có được thành công rất lớn sau 10 năm thực hiện và đã được cộng đồng khu vực, quốc tế công nhận.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia

Tuy nhiên, theo ông Hùng, vẫn còn một số vấn đề đáng băn khoăn. Đó là tỷ lệ đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe máy tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa mới đạt từ 50 - 60%; tỷ lệ trẻ em đội MBH mới đạt khoảng 40 - 50%. Đặc biệt là ở các TP lớn, tỷ lệ người sử dụng MBH không đạt chuẩn, mũ giả vẫn chiếm đến 40%, mà mục đích chính là chỉ để đối phó với quy định xử phạt.

Đề cập đến vấn đề ngăn chặn tình trạng mũ giả mũ bảo hiểm trên thị trường và nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng MBH đảm bảo chất lượng khi tham gia giao thông, ông Hùng cho rằng, người dân rất khó phân biệt được MBH nào là đạt chuẩn nên cơ quan chức năng phải siết chặt quản lý từ khâu cấp phép sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, niêm yết danh sách các thương hiệu MBH đạt chuẩn để người dân được biết.

“Ngoài ra, chính quyền địa phương, đặc biệt là chính quyền cơ sở phải vào cuộc mạnh mẽ, liên tục kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH kém chất lượng nhằm ngăn ngừa từ gốc việc buôn bán, sử dụng MBH “rởm”. Đối với những trường hợp cố tình bán MBH “rởm” cần đưa ra xử lý trước pháp luật, bởi đây là một sản phẩm liên quan trực tiếp đến sinh mạng, sức khỏe của con người”, ông Hùng nói.

Ghi nhận những kết quả sau 10 năm quy định bắt buộc đội MBH, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực UBATGTQG Nguyễn Văn Thể, cho biết, ý thức người dân được nâng lên trong vấn đề chấp hành luật giao thông. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề đáng bàn.

Ông Thể cho rằng, tỷ lệ đội MBH vùng nông thôn chỉ đạt 50% là quá thấp so với hơn 90% ở vùng đô thị.

Bên cạnh đó, tình trạng người mua MBH rởm còn nhiều. Họ không coi trọng tính mạng của bản thân mình mà chỉ đối phó với CSGT. Đây là vấn đề tiềm ẩn nhiều rủi ro đến an toàn của người dân.

Tư lệnh ngành giao thông khẳng định, việc các cơ sở sản xuất MBH giả, kém chất lượng được xem là một tội ác. “Quản lý thị trường biết, CSGT biết và đã tổ chức nhiều đợt thanh tra nhưng tại sao vẫn chưa xử lý triệt để MBH giả, kém chất lượng? Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải lên kế hoạch xử lý tận gốc vấn đề này” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói.

Theo báo cáo nghiên cứu độc lập toàn diện về quá trình 10 năm triển khai các hoạt động liên quan tới MBH tại Việt Nam của Quỹ AIP và Quỹ FIA, có đến 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong đã được ngăn chặn nhờ sự gia tăng việc đội MBH trong vòng 10 năm qua.

Ngoài ra, qua đánh giá số liệu thu thập được tại Bệnh viện Việt Đức ở Hà Nội và Bệnh viện Hải Dương ở miền Bắc Việt Nam, nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ các bệnh nhân bị tổn thương não nghiêm trọng đã giảm từ 21% năm 2007 xuống 13,6% năm 2016.

70% người dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của WHO, tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm tại Việt Nam đạt cao nhưng tỷ lệ người cài dây mũ và đội mũ đạt chuẩn chỉ khoảng 70%.

 Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang