45 công trình đoạt giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam 2021

author 06:12 26/10/2022

(VietQ.vn) - Các công trình khoa học công nghệ đoạt giải cần đáp ứng 4 tiêu chuẩn, đó là: Tính mới; tính sáng tạo; hiệu quả kinh tế-xã hội-kỹ thuật và khả năng áp dụng rộng rãi.

Chiều 25/10, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã công bố các công trình đoạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2021.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc Quỹ VIFOTEC cho biết, năm 2021, có 110 công trình dự thi Giải thưởng, thuộc 6 lĩnh vực: Cơ khí - tự động hóa; Công nghệ Vật liệu; Công nghệ Thông tin, Điện tử, Viễn thông; Lĩnh vực Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

Quỹ VIFOTEC công bố các công trình đoạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2021 - Ảnh: VGP/

 Quỹ VIFOTEC công bố các công trình đoạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2021 - Ảnh: VGP.

Ban tổ chức đã quyết định trao giải thưởng cho 45 công trình bao gồm: 4 giải nhất, 8 giải nhì, 14 giải ba và 19 giải khuyến khích.

Theo đó, 4 giải Nhất được trao cho các công trình: Công trình "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị xì tháo thuốc nổ phục vụ xử lý bom mìn, vật nổ cơ động" của Trung tá Tô Đức Thọ, Cục Khoa học quân sự, Bộ Quốc phòng và các cộng sự.

Công trình "Công nghệ, sản phẩm, giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công kè bảo vệ bờ hồ Hoàn Kiếm" của Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam.

Công trình "Ứng dụng công nghệ phễu bê tông (Top-Base) trong việc gia cố nền đất yếu tại Việt Nam" của tác giả Phạm Thành Công và các cộng sự thuộc Tập đoàn GFS.

Công trình "Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống chè PH8 cho năng suất cao, chất lượng tốt góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất chè cho các địa phương trong cả nước" của tác giả TS. Nguyễn Thị Minh Phương và các cộng sự thuộc Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp miền núi phía bắc, tỉnh Phú Thọ.

Giải Nhất sẽ được Ban Tổ chức đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Biểu trưng vàng sáng tạo; Bằng khen của Ban Tổ chức Giải thưởng (do Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam ký), Bằng Lao động Sáng tạo (của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) và tiền thưởng trị giá 80 triệu đồng.

Đặc biệt, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cũng quyết định trao Huy chương vàng WIPO cho 2 công trình xuất sắc, đó là: Công trình "Công nghệ, sản phẩm, giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công kè bảo vệ bờ hồ Hoàn Kiếm" và công trình "Ứng dụng công nghệ phễu bê tông (Top-Base) trong việc gia cố nền đất yếu tại Việt Nam".

Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Quỹ VIFOTEC đã hỗ trợ và tôn vinh các nhà sáng tạo, các nhà khoa học thông qua việc tổ chức thành công 27 lần Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam. Trong đó phải kể đến một số công trình nổi bật như: "Hoàn thiện công nghệ sản xuất và đánh giá hiệu quả của vaccine viêm não Nhật Bản" của GS. Huỳnh Phương Liên; "Công nghệ sản xuất và hiệu quả của bộ sinh phẩm chẩn đoán HBsAg micro – Elisa và vacxin viêm gan B" của GS.TS Nguyễn Thu Vân...

Trao đổi với báo chí, TS. Lê Xuân Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) cho biết có 4 tiêu chí để chấm giải thưởng, đó là: Tính mới, tính sáng tạo, hiệu quả kinh tế - xã hội - kỹ thuật và khả năng áp dụng rộng rãi. Hội đồng Giám khảo chấm Giải thưởng là các nhà khoa học hàng đầu, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, công tâm và khách quan trong việc đánh giá các công trình tham dự nên 26 năm qua, Quỹ chưa có trường hợp nào thắc mắc, khiếu nại về Giải thưởng.

Thông qua Giải thưởng, Hội thi và Cuộc thi, các nhà khoa học và sáng tạo cả nước đã ứng dụng thành công và hiệu quả hàng nghìn sáng kiến sáng chế vào sản xuất và đời sống, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng, đặc biệt làm cho sáng tạo khoa học công nghệ trở thành phong trào tích cực trong các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp, trong nhân dân.

Từ năm 1995 đến nay, Quỹ VIFOTEC đã tiếp nhận 2.924 công trình khoa học công nghệ từ các bộ, ngành và địa phương tham gia Giải thưởng và đã trao thưởng cho 983 công trình khoa học.

Trong giai đoạn 2001 - 2021, có 29 công trình xuất sắc nhất được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tặng Huy chương vàng WIPO.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang