45% mẫu nước máy tại Mỹ chứa hóa chất độc hại 'tồn tại vĩnh viễn' gây hại sức khỏe

author 15:50 10/07/2023

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây tại Mỹ, gần một nửa số mẫu nước máy ở Mỹ có chứa hóa chất độc hại "tồn tại vĩnh viễn", có thể gây hại cho sức khỏe.

Theo Hãng tin Reuters, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) đã thử nghiệm các mẫu nước máy từ hơn 700 khu dân cư, doanh nghiệp và nhà máy xử lý nước máy trên toàn nước Mỹ để kiểm tra các hóa chất perfluoroalkyl hoặc polyfluoroalkyl, gọi tắt là PFAS.

PFAS có khả năng chống nước, nghĩa là chúng không bị phân hủy trong môi trường và tồn tại trong cơ thể con người trong nhiều năm.

Được phát triển vào những năm 1940 với việc tạo ra Teflon, một lớp phủ chống dính cho dụng cụ nấu nướng, ngày nay chúng được sử dụng trong mọi thứ, từ quần áo đến các sản phẩm nhựa. Các nhà nghiên cứu cho biết 45% mẫu nước có chứa ít nhất một hóa chất tổng hợp như vậy ở mức vượt tiêu chuẩn của Mỹ.

Gần 50% mẫu nước máy tại Mỹ chứa hóa chất độc hại tới sức khỏe. Ảnh minh họa 

Các nghiên cứu trước đây đã đo PFAS trong nước ngầm, hồ chứa và nhà máy xử lý nước. Nhưng phân tích nước máy cho phép đánh giá chính xác hơn những gì người dân đang uống, theo chuyên gia thủy văn USGS Kelly Smalling - người đứng đầu nghiên cứu trên.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, việc tiếp xúc với PFAS ở mức cao cũng có thể gây rối loạn nội tiết tố, chức năng gan, tăng nguy cơ ung thư thận hoặc tinh hoàn, giảm cân nặng khi sinh ở trẻ sơ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ mang thai.

Ngày nay, các nghiên cứu đã công bố chỉ chiếm một phần nhỏ trong số 12.000 loại PFAS hiện có. Các mẫu nghiên cứu của USGS được lấy từ nguồn cung cấp công cộng và giếng tư nhân từ năm 2016 đến 2021, và đã được thử nghiệm cho 32 loại PFAS.

Bà Smalling cho biết không có sự khác biệt về mức độ phơi nhiễm PFAS giữa các mẫu từ giếng tư nhân và nguồn cung cấp công cộng. Đây là điều "rất đáng ngạc nhiên".

Nguồn cung cấp nước công cộng do Cơ quan Bảo vệ môi trường quản lý, trong khi các giếng tư nhân thì không. Nghiên cứu cho thấy so với những người ở khu vực nông thôn, những người ở khu vực thành thị có nguy cơ tiếp xúc với PFAS trong nước máy cao hơn.

Vào tháng 3 vừa qua, Cục Bảo vệ môi sinh Mỹ (EPA) đã đề xuất tiêu chuẩn nước máy quốc gia đầu tiên cho sáu loại PFAS. Theo đó, EPA yêu cầu giám sát các hệ thống nước công cộng và cảnh báo khi mức PFAS vượt quá giới hạn.

Tiêu chuẩn nước sinh hoạt mới nhất hiện nay tại Việt Nam

Nước đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động và đời sống sinh hoạt hằng ngày của các gia đình hiện nay. Chính vì vậy, chất lượng nguồn nước cũng như tiêu chuẩn nước sinh hoạt ngày càng được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Đứng trước vấn đề này, Bộ Y Tế đã ban hành ra các tiêu chuẩn nước sinh hoạt mới nhất gồm Quy chuẩn nước sinh hoạt QCVN 01: 2009/BYT và Tiêu chuẩn nước cấp sinh hoạt 6-1:2010/BYT.

Những tiêu chuẩn nước sinh hoạt này chính là cơ sở để người tiêu dùng có thể tự kiểm tra, đánh giá được chất lượng nguồn nước mà gia đình đang sử dụng mỗi ngày.

Quy chuẩn nước sinh hoạt QCVN 01: 2009/BYT

QCVN 01: 2009/BYT là quy chuẩn nước sinh hoạt được sử dụng phổ biến tại Việt Nam để làm thước đo cho chất lượng nguồn nước. Đây là tiêu chuẩn dành riêng cho nước dùng trong ăn uống và chế biến thực phẩm, vì vậy yêu cầu về chất lượng nguồn nước cũng cao hơn rất nhiều. Nước đáp ứng được quy chuẩn này phải đảm bảo sạch khuẩn và mức độ an toàn tốt nhất cho người sử dụng. Đối tượng áp dụng: QCVN 01: 2009/BYT áp dụng cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức khai thác, kinh doanh ăn uống. Trong đó, bao gồm cả các cơ sở cấp nước tập trung dùng cho mục đích sinh hoạt có công suất từ 1000 m3/ngày đêm trở lên.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang