5 bài học nuôi con giúp bạn trở thành lãnh đạo giỏi

author 10:55 26/08/2015

Mark Miller là Phó chủ tịch phụ trách marketing của Emergenetics International – công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn phát triển tiềm năng của con người. Ngoài Mỹ, Emergenetics International đang hoạt động tại 23 quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Mark Miller là người đã dẫn dắt việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị toàn cầu của Công ty.

Bài viết dưới đây của Mark Miller, đăng trên Inc. hôm 21/8, khi ông vừa “lên chức” bố. Những trải nghiệm tuyệt vời khi ở vị trí mới đã giúp người cha này rút ra những bài học thú vị và bổ ích.

Tôi bắt đầu làm cha 11 ngày trước, vì thế chắc chắn rằng tôi không phải chuyên gia về vấn đề này. Đây là công việc mà bạn vừa làm vừa học, bởi vì một điều được cho là hiệu quả hôm nay, nhưng có thể đem lại kết quả trái ngược vào ngày hôm sau. Những gì hợp lý và đúng đắn có thể sẽ không giúp ích cho bạn. Tôi đã làm lãnh đạo và nhà tư vấn được 10 năm, vậy nên tôi có một mức độ hiểu biết cao hơn một chút về chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực này (và đương nhiên là tôi vẫn đang học hỏi thêm).

Mặc dù mới chỉ làm quen với việc làm cha được một tuần, tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng một số nguyên tắc làm cha mẹ cũng tương tự như những gì bạn nên làm để trở thành một lãnh đạo giỏi. Hãy để tôi làm rõ điều này bằng cách liên tưởng những nhân viên tài năng và thông minh đã tạo nên tổ chức của bạn là những đứa trẻ nhỏ. Họ có đủ khả năng lãnh đạo bản thân, và chỉ đơn giản cần ở bạn sự hướng dẫn và hỗ trợ. Con của tôi chắc chắn là cần nhiều hơn thế, mặc dù có thể con bé đã làm quen được rất nhiều điều rồi, nhưng đây có thể chỉ là ý kiến chủ quan.

Vậy ta có thể học được điều gì từ việc cho con ăn, thay tã, và dỗ con để giúp bạn trở thành một lãnh đạo tốt hơn?

1. Bạn cần dành thời gian chăm sóc nhân viên

Nhà lãnh đạo tài năng Simon Sinek nói rằng “Lãnh đạo luôn là người ăn cuối cùng”, và nguyên tắc này là rất đúng đắn nếu áp dụng vào việc chăm em bé. Con của bạn cần được ăn. Các nhà lãnh đạo luôn đặt nhu cầu của nhân viên lên hàng đầu, giúp họ hoàn thành những điều đó và sau đó họ có thể tự hoàn thành công việc của mình. Đây chính xác là điều mà người ta gọi lãnh đạo là “đầy tớ”, và nó cũng là phương pháp lãnh đạo đã được kiểm chứng bởi các lãnh đạo và tổ chức hàng đầu.

2. Mọi thứ luôn thay đổi, hãy thích nghi với điều đó

Khi con gái của tôi đang khóc, tôi đã dỗ con bé mới được 3 ngày tuổi bằng một quả bóng nảy và thật ngạc nhiên, trò đó đã khiến con bé thích thú. Con gái tôi như bị mê hoặc bởi quả bóng và dần chìm vào giấc ngủ. Lúc đó giống như khoảnh khắc Ơ-rê-ka! Tuy nhiên, ngày hôm sau, tôi sử dụng phương pháp đó nhưng không đạt được thành công tương tự.

Mọi việc thay đổi liên tục, vì thế, là một lãnh đạo, bạn không thể chỉ dựa vào cách giải quyết của bạn lần trước và áp dụng nó cho mọi thử thách phức tạp trong công việc. Bạn nên bắt đầu bằng giải pháp của lần trước, nếu nó không đem lại kết quả, hãy sẵn sàng để lên ý tưởng mới.

3. Bạn là người "cầm chịch"

Là bậc cha mẹ, chúng tôi đã quen với việc tạo nên một bầu không khí mà chúng tôi muốn có trong cuộc sống thường ngày. Vào ban ngày, khi tôi và vợ thức dậy, chúng tôi nói giọng bình thường và đều, nghe nhạc, rửa chén đĩa, hút bụi, và em bé đã phản ứng lại với những việc đang diễn ra đó. Nếu con bé cảm thấy mệt, nó sẽ ngủ trong những âm thanh kia, nhưng nếu đang thức, con bé muốn được tham gia vào những hoạt động xung quanh. Vào buổi tối, chúng tôi nói chuyện nhỏ nhẹ và tắt đèn ngủ, ngay cả khi con bé vẫn còn thức. Là một lãnh đạo, công việc của bạn là điều chỉnh giọng nói.

Bạn chính là chiếc điều khiển bầu không khí trong phòng làm việc. Ngay cả khi mọi thứ đang trong tình trạng căng thẳng (giống như những người làm cha mẹ như chúng tôi không ngủ được về đêm), nếu nhân viên của bạn thấy được sự căng thẳng đó, họ cũng sẽ trở nên căng thẳng. Nếu bạn tạo nên bầu không khí lo lắng và sợ hãi, nhân viên của bạn sẽ biết ngay lập tức. Tình huống có thể khó khăn, nhưng bạn phải biết cách quản lý nó chặt chẽ.

4. Hãy chúc mừng tất cả thành công nhỏ

Như tôi đã nói, con của tôi đã làm quen được một số điều đang kể và chắc chắn là thông minh hơn bất đứa trẻ 11 ngày tuổi nào. Mọi ông bố đều nghĩ như thế về con của mình như thế - tôi tin là vậy! Tuy nhiên ở một mức độ thực tế, tôi thực sự ngạc nhiên với những điều tưởng chừng nhỏ nhặt mà con tôi làm – nằm sấp người xuống và ngoảnh đầu lại; sờ một món đồ chơi nhỏ, mở mắt thật to… Tất cả những điều đó đều là những thành công nhỏ đối với một đứa trẻ sơ sinh, và tôi cùng vợ không thể ngừng khoe về chúng.

Các nhà lãnh đạo cũng nên làm điều tương tự với nhân viên của họ. Tôi không nói về việc “ai cũng có một chiếc cúp”. Sẽ thật vô lý nếu khen ai đó biết gửi một email, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng một lời ghi nhận vào những thành công nhỏ (như dẫn dắt một buổi họp, giải quyết một mâu thuẫn tiềm năng, hoặc xử lý lời than phiền của một khách hàng khó tính) khiến nhân viên có động lực và sẵn sàng làm việc chăm chỉ trong tương lai.

Hãy nhớ rằng, ai cũng muốn nhận lời khen ngợi theo những cách khác nhau, vì thế hãy nghĩ đến những cách thể hiện sự ghi nhận một cách hiệu quả cho nhân viên của bạn.

5. Lãnh đạo bằng tâm huyết và tình yêu

Tôi sẽ không nói với bạn điều này nếu là từ 2 tuần trước, nhưng tôi sẽ nói như vậy một cách dứt khoát vào thời điểm này, khi tôi đã trở thành một người cha. Sự liên kết về mặt cảm xúc giữa tôi và con chặt chẽ đến mức tôi không thể tưởng tượng nó có thể diễn ra theo một hướng nào đó khác. Nhu cầu của con bé cũng là nhu cầu của chính tôi và suy nghĩ đầu tiên của tôi luôn là làm thế nào để khiến con bé tốt hơn. Sự thật là tôi đã bắt đầu suy nghĩ những điều mà tôi có thể làm để giúp con bé thông minh hơn và hạnh phúc hơn khi nó 25 tuổi.

Kinh doanh rất khó và nuôi con cũng vậy. Tuy nhiên, giống như cảm xúc và sự gắn kết tình cảm của bạn và con, các nhà lãnh đạo cũng có thể tạo nên sự liên kết tình cảm tương tự. Như một bài báo trên Forbes, “Nhà lãnh đạo ở mọi cấp bậc trong bất kỳ tổ chức nào cũng có thể đưa hiệu suất làm việc lên một tầng cao mới bằng cách đưa tình yêu vào bộ dụng cụ của mình”. Đó chính là cách thực sự truyền cảm hứng vào môi trường làm việc - vượt lên trên thực tiễn lãnh đạo và tiến đến cấp độ sâu hơn của sự kết nối.

Tôi sẽ luôn cập nhật về mức độ hiệu quả của những nguyên tắc trên khi con tôi từ một đứa trẻ sơ sinh trở thành một cô bé học mẫu giáo, nhưng tôi chắc rằng chúng sẽ luôn là những nguyên tắc đúng đắn (và con gái của tôi sẽ luôn là đứa trẻ thông minh và xinh đẹp nhất thế giới).

Theo Doanh nhân Sài Gòn


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang