5 đại gia thị trường sữa bị phạt nghìn tỷ

author 11:01 08/08/2013

5 “đại gia” của thị trường sữa thế giới gồm Mead Johnson, Abbott, Dumex, Friesland, Fonterra và 1 hãng sữa Biostime đã bị phạt tổng cộng 108 triệu USD (khoảng 2300 tỷ đồng) vì thao túng giá tại Trung Quốc

Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn thông báo của Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia (NDRC) cho biết, tổng số tiền phạt các công ty này phải nộp là 670 triệu nhân dân tệ, tương đương 108 triệu USD.

Trong khi đó thông báo của hãng sữa Mead Johnson của Mỹ cho biết họ đã được yêu cầu nộp phạt 204 triệu nhân dân tệ, tương đương 33 triệu USD.

Hãng sữa của nước này - Biostime, trong bản công bố thông tin gửi tới sàn chứng khoán Hồng Kông cũng cho biết họ phải chịu án phạt 163 triệu nhân dân tệ.
 
Còn hãng sữa Fonterra của New Zealand, công ty đang phải thu hồi nhiều sản phẩm sữa suốt từ đầu tuần đến nay do nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum, chỉ bị phạt 4,5 triệu nhân dân tệ.
 
Tân Hoa Xã cho biết 3 công ty gồm Wyeth, thuộc sở hữu của hãng Nestle, Meiji của Nhật và Beingmate của Trung Quốc, đã được tha bổng vì hợp tác trong quá trình điều tra.
 
Trung Quốc phạt nặng các công ty sữa thao túng giá
Trung Quốc phạt nặng các công ty sữa thao túng giá

Trong một diễn biến khác, Tổ điều hành thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa đề nghị Bộ Tài chính thanh kiểm tra giá sữa trên cả nước.

Cụ thể, Tổ điều hành thị trường trong nước đề nghị Bộ Tài chính kiểm tra tính hợp lý, hợp lệ đối với việc tăng giá sữa và chủ trì, tổ chức đoàn thanh kiểm tra xử lý nghiêm hiện tượng gian lận thương mại, kê khai gian dối về hàng hóa đối với nhóm sản phẩm sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em.
 
Mặt khác, Theo thống kê, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2013, giá sữa đã tăng tới 4 lần, mức tăng thêm từ 8-9% tùy loại, có loại tăng giá 15%.
 
Theo một số chuyên gia kinh tế, thị trường sữa VN đang phụ thuộc quá lớn vào hàng nhập khẩu khi lượng sữa sản xuất từ nguồn nguyên liệu trong nước mới chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu dùng và chủ yếu phục vụ sản xuất sữa nước. Trong 70% nhập khẩu thì có 50% là sữa nguyên liệu và chỉ 20% là sữa thành phẩm.
 
Kết quả khảo sát của một số cơ quan cũng cho thấy, giá bán sữa ở Việt Nam đang gấp đôi giá vốn. Phần chênh lệch này rơi vào khâu chiết khấu, tiếp thị, quảng cáo, tiền lương và một số chi phí khác. Ngoài ra, không loại trừ có sự chuyển giá trong giá sữa.
 
Thụy Miên/DV

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang