5 loại cây cảnh đẹp nhưng kịch độc không nên trồng

author 14:21 26/08/2015

(VietQ.vn) - Vạn tuế, kim tiền, đỗ quyên, ngô đồng, trúc đào… là 5 trong số rất nhiều loại cây được ưa chuộng khi trồng làm cảnh. Tuy nhiên, việc làm này có thể gây nguy hiểm cho người thân nếu lỡ dính phải.

Trúc đào

Cây trúc đào có tên khoa học là Nerium oleander, họ Apocynaceae, dễ thích ứng với mọi biến đổi của khí hậu. Hoa trúc đào rất đẹp, màu sặc sỡ như trắng, hồng nhạt, hồng đậm hoặc hơi đỏ cam, đỏ tía, hoa đơn hoặc hoa kép. Trong đó, loại có hoa màu hồng là phổ biến nhất. Hoa có mùi thơm nhẹ và rất được ưa chuộng trồng làm cảnh ở các công sở, công viên hoặc trên những con đường. Tuy nhiên ít ai ý thức được rằng, đây là loài cây cảnh vô cùng độc nếu chẳng may dính nhựa.  

Theo các tài liệu, trúc đào là một trong những loài thực vật chứa nhiều hợp chất có độc, có thể gây tử vong ở người, đặc biệt là trẻ em. Độc tính có trong trúc đào rất cao và đã có nhiều thông báo cho thấy trong một số trường hợp chỉ cần một lượng nhỏ cũng đã đủ gây tử vong.

5 loại cây cảnh đẹp nhưng kịch độc không nên trồng

Trúc đào có thể gây chết người

Trong số các chất độc có trong cây trúc đào là oleandrin và neriin, đều là các glycoside tim mạch. Hai chất này có trong toàn bộ các bộ phận của loài cây này nhưng chủ yếu tập trung trong nhựa cây. Vỏ cây chứa rosagenin, có các tác động tương tự như strychnin. Toàn cây đều có nhựa màu trắng sữa là chất rất độc và đều gây ra các phản ứng có hại cho sức khỏe.

Các nghiên cứu đã cho thấy chỉ ăn phải từ 10 đến 20 lá trúc đào thì người lớn cũng có thể bị nguy hiểm tính mạng và chỉ 1 lá cũng có thể gây tử vong ở trẻ em. 

Cây kim tiền

Cây kim phát tài còn gọi là cây kim tiền, là loại cây cảnh thường được trồng trong nhà, đặc biệt tại các văn phòng công sở đang có mốt trồng loại cây này. 

5 loại cây cảnh đẹp nhưng kịch độc không nên trồng

Cây kim tiền đang là mốt trồng ở công sở

Trong cuống và lá của cây kim phát tài chứa nhiều tinh thể canxi oxalat có thể gây kích thích các phần da nhạy cảm, niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng hoặc kết mạc mắt khi người ta ăn nhầm hoặc dính phải dịch của nó tiết ra. Một lượng nhỏ canxi oxalat đủ gây ngứa, nóng rát trong miệng - họng, sưng và ngạt thở. Khi liều lượng lớn hơn, canxi oxalat gây ra trạng thái nôn nao khó chịu mạnh với hệ tiêu hóa, có thể làm khó thở và nếu nhiễm quá nhiều chất này dễ dẫn đến co giật, hôn mê, thậm chí là tử vong...

Đỗ quyên

Không chỉ có cái tên hay mà hoa đỗ quyên còn vô cùng rự rỡ khiến nhiều người mê mẩn.Với nhiều tên gọi khác nhau như sơn thạch lựu, báo xuân hoa, sơn trà hoa, đỗ quyên là loại cây bụi tuyệt đẹp với những chùm hoa rực rỡ sắc màu, được trồng rất phổ biến ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương và còn là loài hoa biểu trưng của bang Washington. Tất cả các bộ phận trên cây đều có thể gây chết người, trầm cảm, dẫn đến buồn nôn, tê liệt toàn thân hay hôn mê sâu.

5 loại cây cảnh đẹp nhưng kịch độc không nên trồng

Hoa đỗ quyên rất đẹp nhưng cũng rất độc

Cây đỗ quyên chứa chất độc andromedotoxin và arbutin glucoside. Người bị ngộ độc do loại cây này thường có triệu chứng buồn nôn, chảy nước dãi, ói mửa, uể oải, chóng mặt, khó thở, mất cân bằng. Một lượng 100 - 225g lá đỗ quyên đủ để gây ngộ độc nặng cho trẻ em nặng 25 kg.

Vạn tuế

Tuy mốt trồng vạn tuế đã giảm nhiệt trong vài năm trở lại đây nhưng không có nghĩa là nó đã hết “hot”. Người ta tin rằng, với ngay cái tên của nó cũng đủ để gia đình sung túc, phú quý. Hơn nữa, các nhánh lá của nó tỏa ra trực tiếp từ thân từng lớp theo vòng tròn thân cây cũng mang lại sự bao bọc, đoàn kết. Chính vì thế, vạn tuế được trồng rất nhiều trong các gia đình.

5 loại cây cảnh đẹp nhưng kịch độc không nên trồng

Vạn tuế có thể gây ngộ độc cho dù không chạm vào

Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ là loài cây này không nên trồng trong phòng kín vì có thể gây bệnh, ngộ độc, thậm chí tử vong ngay cả khi không cần phải chạm đến chúng. Riêng vỏ và ngọn cây vạn tuế có chất độc mạnh có thể gây ung thư hay loạn thần kinh mãn tính.

Ngô đồng

Ngô đồng là loại cây quen thuộc đối với người Việt Nam, tuy “ngoại hình” không quá nổi bật nhưng chúng vẫn thường được chọn làm cây cảnh trồng trong nhà. Cây có vẻ đẹp mộc mạc, gốc phình to, lá có cuống đính gần gốc, màu xanh bóng nhẵn. Cụm hoa to, cánh đỏ tươi, khiến bạn liên tươi tưởng đến những cụm san hô đẹp mắt. Một vài bài thuốc dân gian có sử dụng ngô đồng, thế nhưng nó vẫn có chứa độc chất curcin (tập trung nhiều ở củ và hạt) gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.

5 loại cây cảnh đẹp nhưng kịch độc không nên trồng

Cây ngô đồng cũng có khả năng gây độc

Phương Trà (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang