5 loại thực phầm người mắc bệnh tiểu đường cần tránh

author 08:03 14/11/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học khuyến cáo người mắc bệnh tiểu đường nên có chế độ ăn uống cũng như lối sống hợp lý và nên tránh một số thực phẩm có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.

Ngày Đái tháo đường thế giới sẽ được tổ chức trên tàn cầu vào ngày 14 tháng 11. Ngày này được thành lập bởi Liên đoàn đái tháo đường quốc tế nhằm mục đích thúc đẩy quản ý bệnh tiểu đường tốt hơn cho những người đang phải chịu đựng căn bệnh này trên toàn thế giới.

Bệnh tiểu đường là một trong các bệnh liên quan đến trao đổi chất có đặc điểm là do lượng đường trong máu cao hoặc do cơ thể thiếu khả năng sản xuất đủ insulin hoặc không có khả năng phản ứng với insulin sản sinh ra. Có rất nhiều câu chuyện liên quan đến bệnh tiểu đường và việc điều trị lâu dài. Một trong số chúng liên quan dến những thực phẩm có thể khiến bệnh trầm trọng hơn. Và dưới đây là một trong số chúng.

1. Nước trái cây

Người mắc bệnh tiểu đường nên tránh xa nước trái cây và thay vào đó hãy ăn trực tiếp bởi làm như vậy người bệnh sẽ hấp thụ được nhiều chất xơ trong trái cây tươi hơn. Ngoài ra, nó giúp thực hiện kiểm soát khẩu phần ăn nhất định.

Thật dễ dàng để uống thêm nhiều ly nước trái cây hơn là ăn trái cây, tuy nhiên điều này không được khuyên nên làm vì trong nước ép trái cây có chứa hàm lượng đường quá mức. Nước trái cây đóng gói có chứa đường, calo và carbs, tất cả đều có thể tăng đường không cần thiết. Nước ép vì chúng ở dạng lỏng, dễ tiêu hóa, có nghĩa là sự trao đổi chất của đường và carbs dễ dàng hơn - điều này đồng nghĩa với việc tăng lượng đường trong máu nhanh hơn. Nếu bạn muốn uống nước trái cây hãy hạn chế dung lượng của nó ở mức 4 ounces.

2. Khoai tây chiên

Mặc dù không cần phải loại bỏ khoai tây khỏi chế độ ăn kiêng, nhưng bạn có thể cần phải thận trọng khi ăn chúng.

Khoai tây chiên, snack khoai tây, khoai tây tẩm ướp được chế biến từ các loại dầu tinh chế là nguồn chứa carbohydrate xấu cần được hạn chế, thay vào đó hãy luộc, nghiền hoặc nướng. Khoai tây có thể là thực phẩm có hàm lượng GI cao nhưng nó cung cấp Vitamin V, chất xơ và Kali mà bạn nên có trong chế độ ăn uống. Khi bạn có khoai tây (một loại thực phẩm có tinh bột) trong bữa ăn, bạn có thể cân bằng chúng với các loại rau không có tinh bột như salad rau diếp, đậu xanh hoặc bông cải xanh.

 Bệnh tiểu đường là một nhóm các bệnh liên quan đến trao đổi chất có đặc điểm là do lượng đường trong máu cao

3. Trái cây có chỉ số GI cao

Người bị tiểu đường có thể ăn trái cây nhưng nên chắc chắn rằng chúng là những loại trái cây có lượng GI thấp. Nhà dinh dưỡng học tại Bangalore nói: "Luôn luôn tránh ăn trái cây có hàm lượng đường cao, tất cả trái cây đều có đường tự nhiên có thể gây ra vấn đề cho người bị tiểu đường. Một số lựa chọn trái cây có chất xơ cao và chỉ số glycemic thấp như táo, lê, cam, đào và mận."

4. Đường

Ăn đường không gây ra bệnh tiểu đường, tuy nhiên nó chắc chắn có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của bệnh. Bệnh tiểu đường là một nhóm các điều kiện dẫn đến lượng đường trong máu tăng lên. Tiểu đường týp 1 liên quan đến di truyền học và phản ứng tự miễn dịch đối với sự kích hoạt bất ngờ. Tiểu đường týp 2, mặt khác cũng liên quan đến một vài yếu tố như lối sống lười vận động, chế độ ăn uống nghèo nàn, huyết áp cao, dư thừa chất,...

Để giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, bạn phải tránh xa thực phẩm và đồ uống có đường, các món tráng miệng...

5. Các món tráng miệng

Trong sự cho phép, bệnh nhân tiểu đường cũng có thể ăn các món tráng miệng. Thực tế các chuyên gia cho biết, việc hạn chế quá nhiều có thể dẫn đến các cơn thèm ăn sau đó. Vì vậy thưởng thức các món tráng miệng với một lượng nhỏ trong những lần quan sát đặc biệt có thể không gây hại vì bạn cũng cần cân bằng lượng carb trong bữa ăn khi ăn thêm nhiều chất xơ và thực phẩm có GI thấp.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang