5 nhà sản xuất ô tô thừa nhận gian lận trong kiểm tra an toàn và khí thải

author 06:04 05/06/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, 5 nhà sản xuất ô tô tại Nhật Bản bao gồm: Toyota, Mazda, Honda, Suzuki và Yamaha đã thừa nhận có hành vi gian lận trong quá trình kiểm tra an toàn và khí thải.

Sau bê bối về sai phạm trong kiểm tra an toàn của Công ty sản xuất ô tô Daihatsu, Bộ Giao thông, Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Du lịch Nhật Bản đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô và xe máy trong nước điều tra lại các hoạt động của họ từ năm 2014. Kết quả điều tra cho thấy Toyota, Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha đã thừa nhận có hành vi gian dối, đồng thời phải tạm dừng sản xuất, xuất xưởng và bán các mẫu xe liên quan.

Honda làm giả các bài kiểm tra tiếng ồn

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda đã phát hiện ra hai điểm bất thường, cả hai đều không nghiêm trọng nhưng có tổng cộng 22 xe bị ảnh hưởng. Tất cả các mẫu hiện đã ngừng sản xuất. Trong một trường hợp, công suất đầu ra không đều của động cơ điện hoặc động cơ đốt trong của một chiếc xe được coi là độ lệch chuẩn (tám mẫu xe bị ảnh hưởng) và Honda đã công bố xếp hạng không chính xác về công suất động cơ điện. 

Honda cũng đã sử dụng số liệu trọng lượng không chính xác trong khi kiểm tra mức độ tiếng ồn, điều này có thể ảnh hưởng đến việc một chiếc xe vượt qua hay thất bại. Những sai phạm của Honda kéo dài từ năm 2009-2017.

Mazda: Gian lận dữ liệu động cơ

Mazda xác nhận hai lĩnh vực mà hãng không tuân thủ các quy định của Nhật Bản. Đầu tiên là việc xử lý dữ liệu thử nghiệm va chạm không thường xuyên, trong đó một thiết bị bên ngoài kích hoạt túi khí kích hoạt theo thời gian thay vì tác động thực tế trong quá trình thử nghiệm va chạm.Hãng xe này cũng thừa nhận các thử nghiệm va chạm trên Atenza/Mazda6 và Axela/Mazda3 (đã ngừng sản xuất) cũng bị làm sai lệch. Ba mẫu xe bị ảnh hưởng bởi quy trình thử nghiệm này, tất cả đều không còn được sản xuất. Tuy nhiên, Mazda cho biết các mẫu xe này đã được đánh giá lại và đều an toàn khi sử dụng. Thử nghiệm thứ hai, Mazda đã phớt lờ các quy định liên quan đến khí thải, trong đó các kỹ sư của Mazda đã thử nghiệm hai mẫu xe có phần mềm không phù hợp với phần mềm của xe được giao cho khách hàng và thời điểm đánh lửa đã được sửa đổi để vượt qua các bài kiểm tra. Cả hai mẫu xe đều đã tạm dừng sản xuất và xuất khẩu cho đến khi được điều tra, kiểm tra lại.

Toyota: Cung cấp dữ liệu sai lệch về thử nghiệm an toàn

Toyota thừa nhận đã khai báo sai lệch dữ liệu trong các bài kiểm tra an toàn cho người đi bộ và người ngồi trên xe đối với các mẫu xe Corolla Fielder (bản wagon), Corolla Axio (bản sedan) và Yaris Cross đang được sản xuất. Trong số này, Yaris Cross là cái tên đáng quan tâm nhất. Tuy nhiên, đây là bản nội địa Nhật, không phải bản sản xuất tại Indonesia đang xuất khẩu về Việt Nam. Đại diện Toyota khẳng định đây là một sản phẩm hoàn toàn khác biệt so với mẫu xe cùng tên đang bán tại Việt Nam. Từ thiết kế tới nền tảng khung gầm của hai mẫu Yaris Cross đều không liên quan.

Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda cúi đầu xin lỗi trong buổi họp báo ngày 3/6

Suzuki: Gian lận khoảng cách phanh an toàn

Trong trường hợp của Suzuki, hành vi gian lận chỉ giới hạn ở một mẫu xe duy nhất, đó là chiếc Alto phiên bản LCV thuộc thế hệ cũ được sản xuất từ năm 2014 đến 2017. Cụ thể, Suzuki đã khai báo quãng đường xe di chuyển từ lúc phanh đến lúc dừng hẳn ngắn hơn so với kết quả đo thực tế. Những mẫu xe bị ảnh hưởng tạm thời bị đình chỉ sản xuất. Chính quyền Nhật Bản sẽ tiến hành điều tra tại chỗ tại cơ sở của các công ty nói trên để xác nhận việc tuân thủ các quy định thử nghiệm của các mẫu xe bị ảnh hưởng.

Các nhà sản xuất ô tô cũng đã được hướng dẫn cung cấp thông tin và hỗ trợ cho các chủ sở hữu bị ảnh hưởng khi cần thiết. Cuộc điều tra này sẽ dẫn đến việc đình chỉ tạm thời việc sản xuất, vận chuyển các mẫu xe bị ảnh hưởng đang được cung cấp tại Nhật Bản và các thị trường khác trên thế giới.Bộ Giao thông, Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Du lịch Nhật Bản gọi những bất thường trên sẽ "Làm suy yếu lòng tin của người dùng và làm lung lay nền tảng của hệ thống chứng nhận". Còn Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản - ông Hirokazu Matsuno cho rằng điều này sẽ làm "suy yếu niềm tin vào ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản".

Dự kiến, ngày 4/6, bộ sẽ tiến hành kiểm tra trực tiếp tại Toyota và sau đó là 4 công ty còn lại trong danh sách trên.Trước đó, hồi tháng 1-2024, cơ quan chức năng của Nhật Bản đã tuyên bố hủy bỏ giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn và chất lượng đối với 3 mẫu xe do Công ty Daihatsu sản xuất sau khi gian lận thử nghiệm ô tô bị phanh phui hồi tháng 12-2023. Các nhà phân tích cho biết sự cố gian lận thử nghiệm an toàn và chất lượng của Daihatsu đã tác động không nhỏ đến lợi nhuận của Toyota. Chỉ tính riêng việc đình chỉ sản xuất trong một tháng sẽ tương đương với sản lượng 120.000 xe, điều này khiến doanh thu của Toyota sẽ giảm 240 tỉ yen (1,68 tỉ USD).

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang