5 sai lầm đáng tự hào khi khởi nghiệp

author 13:54 09/05/2014

(VietQ.vn) - Hãy nghe Jeanine Tanner, giám đốc nhân sự của New York Life, một công ty bảo hiểm uy tín của Mỹ, tâm sự về những sai lầm đáng tự hào của cô trong những tháng ngày đầu khởi nghiệp.

newyorklife

1. Kêu gọi vốn từ ngân hàng và quỹ đầu tư càng nhanh càng tốt

"Một số chuyên gia kinh doanh nói với tôi rằng, nếu tôi không thể kêu gọi vốn từ ngân hàng hay từ quỹ đầu tư trong vòng một năm tôi sẽ không thể tiếp tục kinh doanh và đối thủ cạnh tranh sẽ đè bẹp tôi. Tôi đã thấy rất nhiều đối thủ cạnh tranh đã kêu gọi được vốn và cũng đã đóng cửa vì họ đã tiêu xài toàn bộ số tiền của họ nhưng mô hinh kinh doanh vẫn không mang lại lợi nhuận cho đến khi nó sụp đổ. Thậm chí tệ hơn là tôi thấy những doanh nhân đầy đam mê mất kiểm soát cổ phần và mất dần sự kiểm soát về hoạt động kinh doanh của công ty. Tôi chọn cách thức tự thân vận động. Vì thế nó buộc tôi phải tháo vát, cẩn thận trong bất cứ đồng tiền nào chi ra . Điều đó thật sự rất khó khăn, nhưng đó cũng là lý do chính công ty tôi tồn tại đến bây giờ."

2. Phải có khách hàng lớn để phô trương

"Nhiều người khuyến khích tôi nên cung cấp dịch vụ của mình cho vài công ty lớn với mức giá thấp hơn cả chi phí để có được sự tín nhiệm và phô trương trên thị trường. Tôi không có khả năng thực hiện điều đó và cũng có thể tôi cũng chưa thể cung cấp dịch vụ đúng như tiêu chuẩn họ yêu cầu và vì thế tôi không thực hiện. Đến hôm nay, tôi đã xây dựng một cơ sở hạ tầng đầy đủ để phục vụ khách hàng lớn, và họ không ngần ngại trả chi phí cao hơn cho chất lượng dịch vụ của tôi. Tôi đã không mất các khoản chi phí ban đầu khi dịch vụ của tôi chưa đủ tốt, vì làm như vậy tôi vừa mất tiền vừa mất khách hàng."

3. Làm điều gì đó khác thường để gây sự chú ý

"Nhiều người khuyên tôi rằng tôi nên viết blog về những chủ đề gây sốc hay phát biểu những câu nói gây tranh cãi để lôi kéo sự chú ý. Cũng giống như một bộ phim cần có những cảnh sexy để hấp dẫn khán giả. Tôi đã không làm như vậy. Mặc dù blog của những đối thủ cạnh tranh có nhiều nội dung như showbiz, chân dài, khoả thân...tôi vẫn giữ nội dung blog của mình rõ ràng, trong sạch và luôn liên quan đến dịch vụ của chúng tôi. Người đọc của tôi vẫn tăng lên liên tục, đặc biệt họ là những người mà tôi cần."

4. Tuyển nhiều nhân viên để đẩy mạnh kinh doanh càng nhanh càng tốt

"Một số đối tác nói rằng tôi không đủ nhân viên để phát triển, họ khuyên nên tuyển nhiều nhân viên kinh doanh cũng như các quản lý cao cấp để phát triển kinh doanh một cách nhanh chóng. Tôi chỉ tuyển dụng đủ số lượng nhân viên mà khả năng tài chính của mình cho phép và tuyển những người cùng chia sẻ tầm nhìn của mình. Tôi không muốn tuyển dư người và hàng ngày phải thuyết phục họ một cách giáo điều, để rồi cuối cùng họ cũng sẽ ra đi trong thất vọng."

5. Thay đổi chính mình

"Đã có những lúc tôi bị lay động mạnh vì rất nhiều lời khuyên, tôi nên thay đổi cái này, cái kia mà ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh, giá trị cốt lõi cũng như mục tiêu nghề nghiệp của chính mình. Tôi đánh giá cao những lời khuyên chỉ ra những rủi ro có thể làm tôi thất bại. Nhưng tôi nghĩ, tôi vẫn đang giai đoạn thử nghiệm mà đã thử nghiệm thì không bao giờ thất bại. Tôi rất vui đã quay lại đúng chính bản thân mình sau những lời chỉ trích. Những điều tôi tự học được giá trị hơn nhiều những lới khuyên của họ cũng như cách mà họ đã khuyên tôi.

"Đến hôm nay, tôi luôn tự hào về những sai lầm này kể từ khi quyết định khởi nghiệp".

Thu Trang (th)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang