50 doanh nghiệp Thụy Điển đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác đầu tư

author 07:07 08/05/2019

(VietQ.vn) - Lãnh đạo 50 doanh nghiệp Thụy Điển đã đến Hà Nội tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh với chủ đề "Đối tác vì phát triển bền vững và Đổi mới sáng tạo" ngày 7/5.

Đây là đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Thụy Điển sang Việt Nam từ trước đến nay.

Công chúa kế vị Victoria: năm 2019 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thụy Điển.

Sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển (1969-2019). Hội nghị do Công chúa kế vị Victoria và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đồng chủ trì. Cùng dự có hơn 1.000 đại biểu đến từ các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế...

Đặc biệt, 70 doanh nhân đại diện 50 doanh nghiệp và các tổ chức thương mại của Thụy Điển trực thuộc Team Sweden do bà Ann Linde- Bộ trưởng Ngoại thương Thụy Điển dẫn đầu đã dự sự kiện, tìm hiểu những cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Hội nghị là cơ hội để lãnh đạo, đại diện doanh nghiệp hàng đầu của hai nước trao đổi quan điểm, ý kiến, kinh nghiệm và chia sẻ các thực tiễn tốt nhất hướng tới những kết quả cùng có lợi.

Sự kiện còn nhằm tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp Thụy Điển và Việt Nam thông qua việc giới thiệu các sản phẩm, giải pháp, văn hóa ứng xử đạo đức, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; doanh nghiệp và quyền con người từ những kinh nghiệm của Thụy Điển và những tiềm năng đối với Việt Nam.

Các lĩnh vực chính được xác định là trọng tâm về phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo được bàn thảo tại Hội nghị là: hạ tầng cơ sở, chế tạo, giải pháp cho người tiêu dùng, y tế và giáo dục.

 
Thụy Điển là nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam năm 1969. Đến nay, các công ty Thụy Điển có mặt tại Việt Nam đã tạo ra hơn 120.000 việc làm. Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam- Thụy Điển đạt trên 1,3 tỷ USD năm 2018.
 

Khai mạc hội nghị, Công chúa kế vị Victoria đánh giá cao mối quan hệ Việt Nam - Thụy Điển và nhấn mạnh, năm 2019 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thụy Điển. Hai nước đã phát triển một mối quan hệ lâu dài và bền vững, dựa trên niềm tin và tôn trọng lẫn nhau. Quan hệ hai nước đã chuyển từ đối tác thương mại tiến tới việc hoàn toàn tin tưởng lẫn nhau và cùng nhau khám phá mối quan hệ trong tương lai.

Công chúa kế vị Victoria khẳng định, Việt Nam – Thụy Điển và doanh nghiệp hai nước có nhiều cơ hội tăng cường hợp tác, và Hội nghị sẽ góp phần hiện thực hóa những cơ hội này.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá hợp tác giữa hai nước còn nhiều tiềm năng và hiện tại là thời điểm vàng để thắt chặt quan hệ. Phó Thủ tướng khẳng định: Việt Nam muốn hợp tác, học hỏi từ những quốc gia giàu kinh nghiệm, các tập đoàn công nghệ hàng đầu để bắt nhịp Cách mạng Công nghiệp 4.0; đồng thời mong muốn Thụy Điển tiếp tục tác động để Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sớm được phê chuẩn, vì lợi ích chung của cả hai bên.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh: Trong nửa thế kỷ qua, quan hệ hữu nghị Việt Nam - Thụy Điển đã trải qua nhiều thử thách và không ngừng phát triển.

Thụy Điển có lợi thế lớn là sở hữu những kinh nghiệm phát triển hàng trăm năm với nhiều tập đoàn có tên tuổi như Ericsson, Volvo, ABB, Electrolux, IKEA, Husqvarna, H&M, Tetra Pak… và đó là điều mà Việt Nam muốn tranh thủ, học hỏi và hợp tác với Thụy Điển- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Ngoại thương Thụy Điển – bà Ann Linde cho biết: Với Thụy Điển, Việt Nam không chỉ là thị trường mới nổi hấp dẫn cho các tập đoàn đa quốc gia và trung tâm sản xuất toàn cầu trong tương lai, Việt Nam còn có hệ sinh thái kinh doanh rất năng động. Nhiều công ty Thụy Điển và các tổ chức thương mại muốn tham gia vào quá trình phát triển của Việt Nam. Điều này được minh chứng bởi số lượng hùng hậu các công ty và doanh nhân tham gia đi cùng đoàn tới Việt Nam lần này.

Theo bà Ann Linde, Việt Nam hấp dẫn các doanh nghiệp Thụy Điển nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế, tầng lớp trung lưu, sự lạc quan của doanh nghiệp và độ mở của nền kinh tế, đặc biệt là những cam kết đối với thương mại toàn cầu thông qua nhiều FTA bao gồm cả EVFTA theo dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực vào năm 2020.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp Thụy Điển giới thiệu với doanh nghiệp Việt Nam những giải pháp đẳng cấp quốc tế của Thụy Điển về chế tạo, thành phố thông minh, công nghệ thông tin - truyền thông, giao thông vận tải, năng lượng, y tế, giáo dục và tính bền vững.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang