54% người dùng châu Á - Thái Bình Dương thích đặt hàng online hơn mua trực tiếp

author 06:36 20/06/2021

(VietQ.vn) - Khảo sát của IBM cho thấy, 54% người dùng tại châu Á - Thái Bình Dương ngày càng thích đặt hàng và thanh toán trực tuyến hơn là đến cửa hàng để mua sắm trực tiếp.

Nhóm bảo mật của IBM vừa công bố kết quả một cuộc khảo sát hành vi người tiêu dùng trong suốt thời gian diễn ra đại dịch COVID-19, cũng như sự thay đổi hành vi tiêu dùng về lâu dài để đánh giá sự ảnh hưởng lên an toàn an ninh mạng.

Báo cáo của IBM nhận định, với việc ngày càng nhiều người tiêu dùng thích nghi với các tính năng và giao dịch trực tuyến, các sở thích của cá nhân về sự tiện lợi thường vượt trội hơn những mối quan tâm về bảo mật và quyền riêng tư - dẫn đến các lựa chọn kém về mật khẩu và các thái độ ứng phó của người tiêu dùng với an ninh mạng.

Việc hiểu biết hạn chế về các nguy cơ an ninh mạng của người tiêu dùng, cùng với tiến trình chuyển đối số nhanh và mạnh của các doanh nghiệp trong thời kỳ đại dịch, đã tạo ra những kẽ hở không tưởng cho các nhóm tấn công mạng vào mọi ngành nghề. Một báo đã từng được IBM công bố trước đây cũng cho thấy, các hành vi bảo mật non kém của người tiêu dùng cũng làm ảnh hưởng không nhỏ trong môi trường công sở, với việc xâm phạm thông tin đăng nhập người là một trong những thao tác tấn công an ninh mạng phổ biển nhất được báo cáo trong năm 2020.

Báo cáo của IBM có sự tham gia của 22.000 cá nhân tại 22 thị trường khác nhau trên thế giới. Các ghi nhận nổi bật từ kết quả khảo sát dành riêng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương đó là: Sự bùng nổ kỹ thuật số sẽ tiếp tục kéo dài ngay cả khi đại dịch đã được khống chế. Người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham gia khảo sát này cho biết đã tạo trung bình 17 tài khoản trực tuyến mới trong thời gian đại dịch.

Với 37% báo cáo rằng họ không có kế hoạch xóa hoặc hủy kích hoạt bất kỳ tài khoản mới nào mà họ đã tạo sau khi xã hội trở lại chuẩn mực trước đại dịch. Ngược lại, những người tiêu dùng này sẽ tiếp tục gia tăng sử dụng các phương tiện và giao diện trực tuyến trong nhiều năm tới, đồng nghĩa sẽ mở rộng đáng kể các cơ hội tấn công cho tội phạm mạng.

Người dùng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương ưu tiên đặt hàng và thanh toán trực tuyến hơn là đến trực tiếp các cửa hàng. 

Sự gia tăng về số lượng các tài khoản kỹ thuật số dẫn đến hành vi sử dụng mật khẩu lỏng lẻo trong số những người được khảo sát, với 86% người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương thừa nhận sử dụng lại thông tin đăng nhập trực tuyến của họ trên các tài khoản đã sử dụng trước đây. Điều này có nghĩa là nhiều tài khoản mới được tạo trong đại dịch có thể dựa vào các kết hợp email và mật khẩu được sử dụng lại, những tài khoản này có thể đã bị lộ do vi phạm dữ liệu trong thập kỷ qua.

Đáng chú ý, 54% người được hỏi tại châu Á - Thái Bình Dương ngày càng thích đặt hàng và thanh toán trực tuyến hơn là đến cửa hàng để mua sắm trực tiếp. Với những người dùng này, nhiều khả năng họ thường bỏ qua các lo ngại về bảo mật để thuận tiện cho việc đặt hàng trực tuyến, khiến cho gánh nặng bảo mật sẽ đặt lên vai các công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến để đề phòng gian lận.

"Cũng giống như nhiều quốc gia và khu vực khác trên thế giới, châu Á - Thái Bình Dương cũng chịu ảnh hưởng của đại dịch lên mọi khía cạnh của cuộc sống, đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng các giao diện số cho các hành vi tiêu dùng ngày càng gia tăng. Từ các cửa hàng tiện lợi, ngân hàng cho tới các dịch vụ đặc biệt như y tế, hành chính công, chúng ta ngày càng chứng kiến nhu cầu chuyển dịch từ trực tiếp sang trực tuyến của người tiêu dùng", ông Matthew Glitzer, Phó Chủ tịch, Nhóm Bảo mật, của IBM châu Á - Thái Bình Dương khẳng định.

Cũng theo chuyên gia của IBM, hiện trạng trên dẫn tới kết quả là ngày càng nhiều các doanh nghiệp tổ chức phụ thuộc vào các kênh bán hàng hoá và dịch vụ trực tuyến để nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng, đồng nghĩa với việc tạo thêm nhiều sơ hở cho các rủi ro tấn công an ninh mạng.

Báo cáo đã đưa ra con số thiệt hại lên tới 3,86 tỷ USD hàng năm chỉ cho riêng việc thất thoát dữ liệu cá nhân. Chính bởi vậy, doanh nghiệp và tổ chức càng cần phải đặt yêu cầu kiểm soát bảo mật dữ liệu lên hàng đầu, từ các tác vụ đơn giản như theo dõi đường đi của dữ liệu, cho tới nghi vấn các tác vụ bất thường, mã hoá dữ liệu nhạy cảm…

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang