6 loại đồ ăn thức uống không nên để lâu

author 14:24 10/02/2014

(VietQ.vn) - Tưởng chừng như chúng ta đã chế biến, đã đun sôi nấu kỹ chúng lên rồi thì không có gì đáng lo ngại. Nhưng, 6 loại đồ ăn thức uống dưới đây sẽ “lên tiếng” nếu chúng ta để lâu.

1. Nước đun sôi để nguội quá lâu

Một chuyên gia đã phát hiện ra rằng, hàm lượng muối natri nitrit trong nước đun sôi cao hơn trong nước lã. Hơn nữa nước sôi được đun đi đun lại và đun sôi lâu thì hàm lượng muối natri nitrit còn tăng lên rõ rệt. Hàm lượng muối natri nitrit trong nước đun sôi sau 24 tiếng cao hơn nước mới đun sôi 1,3 lần. Vì thế, tốt nhất đun nước hôm nào uống hôm đó, cũng không nên uống nước đun sôi quá lâu. 

2. Cá và hải sản để qua đêm còn có thể ăn không?

Cá và hải sản để qua đêm sẽ sinh ra chất làm “thoái hóa” protein, có thể gây tổn hại đến chức năng của gan, thận.

3. Mộc nhĩ

Bất kể là loại mộc nhĩ được cấy trồng trong nhà hay mọc hoang dại trên các thân cây mục đều có chứa rất nhiều loại nitrate. Sau khi được nấu chín và để lâu, các vi khuẩn sẽ phân giải, nitrate sẽ lại biến thành muối natri nitrit. 

4. Rau xanh

Trong phần lớn các loại rau xanh đều có chứa nhiều nitrate. Nếu để quá lâu sau khi được nấu chín, vi khuẩn sẽ phân hủy, nitrate sẽ “hồi lại” thành muối natri nitrit, có thể gây ung thư. Dù có hâm nóng lại cũng không thể loại bỏ được chúng. 

5.Trà để qua đêm phải đổ đi?

Phần lớn các vitamin trong nước trà sẽ bị mất nếu để quá lâu, hơn nữa các chất như protein, đường trong nước trà sẽ biến thành chất dinh dưỡng nuôi dưỡng vi khuẩn, khiến nấm mốc sinh sôi.

6. Trứng gà

Trứng gà luộc chưa chín hẳn(luộc để lòng đào), nếu bảo quản không đúng cách thì không nên ăn sau khi đã để qua đêm. Vì vi khuẩn dễ sinh sôi gây khó chịu cho đường ruột, dạ dày, đầy bụng. Nhưng nếu đã được luộc chín kỹ, hơn nữa lại được gói kín và bảo quan ở nơi có nhiệt độ thấp thì thông thường sẽ không có vấn đề gì. Không chỉ với trứng gà, các loại trứng khác đều vậy, nếu đã luộc, rán, kho rồi thì không nên để qua đêm.

Q. Trâm (theo the Health)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang