6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ: Chưa rõ số phận ra sao

author 12:03 04/07/2014

(VietQ.vn) - Tất cả thông tin cơ quan chức năng có được là lời kể của ngư dân vào chính giây phút tàu cá Quảng Ngãi bị đội tàu Trung Quốc ập đến và bắt giữ

Cụ thể, thông tin từ ngư dân báo về cho biết, sáng 3/7,  khi đang đánh bắt trên vùng biển Việt Nam thì tàu cá QNg - 94912 TS với công suất 100CV của ông Võ Đạt (ở thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh) bị nhiều tàu của hải quân Trung Quốc vây bắt.

Trên tàu lúc này có thuyền trưởng Võ Tấn Tèo cùng với 5 ngư dân hành nghề giã cào đôi cùng với tàu QNg - 94913 TS (cũng của ngư dân Võ Đạt). Sau khi bắt tàu, binh sĩ Trung Quốc vẫy tay ra hiệu cho tàu cá còn lại chạy vào bờ, rồi đưa tàu cá QNg - 94912 TS và 6 ngư dân về phía Trung Quốc. Ước tính giá trị tàu cá và ngư cụ bị bắt khoảng 1,1 tỷ đồng.

Ngày 26/5, một tàu cá của ngư dân cũng đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm

Tàu cá QNg 44158-TS do ngư dân Huỳnh Kim Cơ (ngụ cùng xã Phổ Thạnh) làm chủ đang hoạt động gần đó đã chứng kiến sự việc. Ngay lập tức, ngư dân Cơ dùng I-com trình báo sự việc cho người nhà ngư dân Võ Đạt và chính quyền địa phương.

Trao đổi với báo chí về vụ việc trên, sáng 4/7, ông Hà Lê – Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết: “Chúng tôi cũng vừa mới nhận được thông tin này, vì sau khi sự việc xảy ra, ngư dân lại điện báo về cho UBND xã chứ không báo trực tiếp với chúng tôi, nên hiện nay vẫn phải cần xác minh lại vùng biển mà ngư dân đánh bắt cá tại thời điểm bị tàu Trung Quốc bắt giữ là cụ thể là vùng nào”.

Về câu hỏi vào thời điểm tàu cá cùng 6 ngư dân của Việt Nam bị tàu Trung Quốc bắt giữ, có tàu kiểm ngư nào hoạt động xung quanh đó để hỗ trợ hay không, ông Hà Lê giải thích: “Thực ra, các tàu kiểm ngư thường hoạt động theo từng chuyến, và thường thì tàu kiểm ngư có mặt tại những nơi có đông tàu cá và ngư dân nhất để có thể hỗ trợ ngư dân khi cần thiết, còn trên cả vùng biển Hoàng Sa rộng lớn như thế thì lực lượng kiểm ngư cũng chưa có đủ lực lượng để theo sát mọi hoạt động của các tàu cá và ngư dân”.

Theo ông Phan Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nghề cá Quảng Ngãi, chính quyền địa phương vẫn đang xác nhận thêm thông tin. “Tất cả thông tin chúng tôi có được đến lúc này là cuộc điện đàm của ngư dân báo về xã. Như vậy cũng có nghĩa những ngư dân quanh khu vực  tàu QNg - 94912 bị Trung Quốc tấn công chí chứng kiến vụ việc lúc ban đầu, rồi mau chóng rút lui, nên cũng không rõ số phận của 6 ngư dân bị bắt sau đó ra sao ”.

Khi được hỏi tại sao ngư dân khi gặp nạn không gọi cho lực lượng kiểm ngư để có phương án hỗ trợ kịp thời, ông Hoàng lý giải: “Đối với mỗi ngư dân trên địa bàn, trước khi ra khơi đều đã được phổ biến số điện thoại của kiểm ngư. Tuy nhiên có thể do lực lượng kiểm ngư mới được thành lập, trong khi gặp sự cố ngư dân cuống quá nên đã quên mất”.

Cũng theo ông Hoàng, những tàu chạy thoát tàu Trung Quốc đang trên đường trở về, dự kiến đầu giờ chiều mai sẽ cập bến. “Chúng tôi đang đợi những nhân chứng trở về để làm sáng tỏ vụ việc cũng như định vị tọa độ, khu vực tàu QNg – 94912 bị tấn công và bắt giữ”, ông Hoàng nói.


Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang