6 vật dụng cực nguy hiểm ngay trong mỗi gia đình

author 08:41 05/02/2015

(VietQ.vn) - Gia đình được nhiều người coi là môi trường an toàn nhưng hiện nay, một số vật dụng gia đình chứa hóa chất có khả năng gây ra ung thư, ảnh hưởng sinh sản, dị tật bẩm sinh và tổn thương sức khỏe.

Theo tin tức từ báo The Epoch Times, dưới đây là sáu trong số các vật dụng phổ biến nhưng lại gây nguy hiểm cho sức khỏe gia đình bởi chứa nhiều hóa chất độc hại.

Nước hoa xịt phòng

Đây là vật dụng phổ biến trong nhiều hộ gia đình nhưng nước hoa xịt phòng thường là một mảnh đất màu mỡ của các chất độc hại. Các thử nghiệm được tiến hành bởi Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên Mỹ (NRDC) cho thấy rằng hầu hết nước hoa xịt phòng có chứa phthalates, hóa chất độc hại với cả người lớn và trẻ nhỏ. 

Một số nước hoa xịt phòng chứa hợp chất ảnh hưởng xấu sinh sản, hô hấp và tái tạo tế bào. Một nghiên cứu năm 2008 được thực hiện bởi Anne Steinemann tại Đại học Washington (Mỹ) phát hiện ra rằng tất cả các thử nghiệm hóa chất từ nước hoa xịt phòng đều cho kết quả gây ra ung thư. Thay vì sử dụng nước hoa xịt phòng công nghiệp độc hại, người tiêu dùng nên sử dụng mùi hương từ các loại tinh dầu hoàn toàn tự nhiên. 

Nến thơm

Tương tự như nước hoa xịt phòng, nhiều nến thơm cũng là độc hại. Một nghiên cứu của Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC) cho thấy gần một nửa số nến thơm trên thị trường có chứa hóa chất độc hại trong dây bấc được khuếch tán vào không khí khi đốt. Những hóa chất này dẫn đến sự gián đoạn hóc môn, rối loạn hóc môn và các vấn đề sức khỏe khác.

Nến thơm chứa nhiều hóa chất độc hại với sức khỏe người dùng

Nến thơm chứa nhiều hóa chất độc hại với sức khỏe người dùng. Ảnh minh họa

Nhiều nến cũng được làm bằng sáp paraffin, khi bị đốt cháy nó sẽ tạo ra hai hợp chất có độc tính cao là benzen và toluene. Cả hai chất này đều là chất gây ung thư. Nước hoa nhân tạo và thuốc nhuộm, hai hợp chất cực kì độc hại với phổi cũng là thành phần của nhiều nến thơm. 

Tranh nghệ thuật

Treo tranh nghệ thuật là thói quen tích cực trong cuộc sống nhưng trong số các vật liệu vẽ tranh như epoxy, keo, sơn acrylic và dung môi, đều chứa hóa chất liên quan đến dị ứng, tổn thương nội tạng và ung thư.

Dầu gội đầu

Độc tố trong mỹ phẩm là một vấn đề lớn hiện nay. Nhiều sản phẩm mỹ phẩm thông thường, bao gồm cả các sản phẩm được dán nhãn là "tự nhiên" hay "hữu cơ", đều có chứa các thành phần như sodium lauryl sulfate gây ung thư khi sử dụng. Phụ gia gây ung thư khác thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc tóc bao gồm polyethylene glycol (PEG) và cocamit DEA.

Lăn khử mùi

Hàng triệu người sử dụng chúng hàng ngày để che đậy mùi hôi cơ thể và giảm bớt mồ hôi nách. Tuy nhiên, chất khử mùi, chất chống mồ hôi trong lăn khử mùi lại bao gồm nhôm chlorohydrate, chất có thể hấp thụ trực tiếp vào da và thúc đẩy sự hình thành của ung thư vú, góp phần gây ra các bệnh não như Alzheimer.

Lăn khử mùi là vật dụng quen thuộc với hàng triệu người nhưng nó lại chứa đựng hóa chất độc hại

Lăn khử mùi là vật dụng quen thuộc với hàng triệu người nhưng nó lại chứa đựng hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

Phụ gia độc hại khác trong các chất khử mùi, chất chống mồ hôi là parabens, chất bảo quan gây rối loạn hóc môn estrogen trong cơ thể và thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Paraben cũng liên quan đến tổn thương đường tiêu hóa và suy yếu hệ thần kinh trung ương.

Rèm tắm

Chúng có thể giúp ngăn cho nước phun ra ngoài khi tắm nhưng nhưng rèm tắm bằng nhựa bao gồm các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như VOCs, được biết đến là chất gây tổn hại đường hô hấp, hệ thống thần kinh trung ương, gan và thận.

Thái Hà


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang