7 nông dân ngồi tù vì...ăn cắp điện

author 18:47 28/08/2012

(VietQ.vn) - Ngày 28/8, TAND huyện Bình Giang (Hải Dương) đã mở phiên toàn xét xử công khai vụ án Nguyễn Văn Bạo và đồng phạm về tội trộm cắp tài sản (điện năng).

 Theo cáo trạng tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Bạo (tên gọi khác là Nguyễn Khắc Bạo) trong khoảng thời gian từ tháng 4/2011 đến tháng 12/2011 đã thu mua bộ số đo đếm điện năng tiêu thụ có hằng số 1.750 vòng/kWh và 450 vòng/kWh của những người bán phế liệu để thay 13 bộ số đo đếm điện năng tiêu thụ trong các công tơ điện xoay chiều 1 pha và 3 pha của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương – PC Hải Dương (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc) đang sử dụng để đo đếm điện năng tiêu thụ cho các tư gia  sinh sống trên địa bàn các huyện Bình Giang, Thanh Miện, Gia Lộc (Hải Dương).

Theo thỏa thuận với đồng phạm trong vụ án, Bạo đã thực hiện các hành vi phạm pháp nhằm làm giảm chỉ số tiêu thụ điện năng cho các hộ (thực chất là ăn cắp điện). Với việc chỉnh sửa công tơ điện, giảm chỉ số tiệu thụ điện, các hộ dân đồng phạm trong vụ án phải trả công cho bị cáo Nguyễn Văn Bạo từ 500.000 đồng đến 6.000.000 đồng mỗi hộ.

Các đối tượng ở phiên tòa (Ảnh: CTV)
Các đối tượng ở phiên tòa (Ảnh: CTV)
Trước đó, qua đấu tranh, Công an tỉnh Hải Dương đã làm rõ hành vi cầm đầu trộm cắp tài sản của Nguyễn Văn Bạo (sinh năm 1968, trú tại thôn Châm Mòi, xã Thái Hoà, huyện Bình Giang) là đối tượng làm nghề sửa chữa điện dân dụng tự do.
 
Bạo đã dùng thủ đoạn lợi dung đêm tối, tự ý can thiệp vào các công tơ điện trực thuộc các Điện lực huyện do PC Hải Dương quản lý để gây sai tỷ số truyền, dẫn đến chỉ số tiêu thụ điện năng hiển thị trên bộ số công tơ giảm nhằm ăn cắp điện, tài sản của Nhà nước do PC Hải Dương trực tiếp quản lý. Hành vi này đã làm các công tơ đo đếm điện năng của các hộ đồng phạm trong vụ án có tốc độ chạy chậm lại đến hơn 50% so với mức chạy bình thường, giúp Bạc chiếm đoạt 15.171 kWh điện với tổng giá trị là 22.433.420 đồng.
 
Với những căn cứ không thể chối cái tại phiên toà, Nguyễn Văn Bạo và các đồng phạm đã thú nhận về hành vi trộm cắp điện năng của mình. Ngoài Nguyễn Văn Bạo cầm đầu, là người thực hành và giữ vai trò chính, 6 bị cáo còn lại là  Phạm Đăng Tiến (sinh năm 1974, ở tại Cẩm Đới, Thống Nhất, Gia Lộc), Vũ Văn Toàn (sinh năm 1983, ở tại Vĩnh Mộ, Lê Hồng, Thanh Miện), Lê Hữu Thủy (sinh năm 1972, ở tại Sồi Tó, Thái Học, Bình Giang), Vũ Văn Ngọc (sinh năm 1971, ở tại Tiên Lữ, Ngô Quyền, Thanh Miện), Lưu Như Tuấn (sinh năm 1970, ở tại Bình Cách, Bình Xuyên, Bình Giang), Nguyễn Đình Sắc (sinh năm 1974, ở tại Cẩm Đới, Thống Nhất, Gia Lộc) là những hộ gia đình làm nông nghiệp vì hám lợi trước mắt, thiếu hiểu biết đã cấu kết cùng Bạo để thông đồng cùng thực hiện các hành vi phạm pháp là ăn cắp điện, gây thất thoát tài sản của Nhà nước.
 
Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn Bạo 24 tháng tù giam và phải bồi thường 27.200.000 đồng tiền thu lợi bất chính do hành vi phạm tội mà có để xung công quỹ Nhà nước. 6 bị cáo còn lại là Phạm Đăng Tiến, Vũ Văn Toàn, Lê Hữu Thủy, Vũ Văn Ngọc, Lưu Như Tuấn, Nguyễn Đình Sắc nhận mức án từ 9 đến 15 tháng tù treo, thử thách từ 18 đến 30 tháng tại địa phương giáo dục, quản lý.
 
Ngọc Trinh
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang