7 triệu chứng bệnh tiểu đường tuyệt đối không thể bỏ qua

author 07:05 01/05/2019

(VietQ.vn) - Số người mắc tiểu đường trên thế giới không ngừng gia tăng, 70% người mắc bệnh tiểu đường tại Việt Nam chưa được chẩn đoán, do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh giúp việc phòng và chữa bệnh dễ dàng hơn.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết tỷ lệ mắc các ca bệnh tiểu đường đã tăng gấp bốn lần chỉ trong hơn ba thập kỷ. Tiến sĩ Daniel Lorber, một chuyên gia nội tiết tại New York cho biết: "Đây là một căn bệnh có khả năng gây tử vong và đang trở thành dịch bệnh nhưng có thể được quản lý thông qua lối sống."

Mặc dù bệnh tiểu đường loại 1 có xu hướng khởi phát sớm, thường được chẩn đoán ở trẻ em và thanh niên, nhưng nó chỉ chiếm 5% tổng số trường hợp bệnh tiểu đường. Mặt khác bệnh tiểu đường loại 2 lại là dạng phổ biến nhất của bệnh.

Tiến sĩ Lorber nói: "Nếu mắc bệnh tiểu đường, cơ thể sẽ không thể sử dụng insulin đúng cách. Thời gian đầu tuyến tụy sẽ tạo ra thêm insulin để bù đắp cho cơ thể, nhưng thời gian sau, cơ quan này không thể theo kịp để duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 có thể rất nhẹ, do đó người bệnh thường không nhận thấy được. Đó là lý do vì sao mà bất cứ ai thừa cân hoặc béo bụng nên được sàng lọc sau tuổi 45."

 Bệnh tiểu đường có khả năng gây tử vong và đang trở thành dịch bệnh

Phát hiện sớm và điều trị bệnh có thể làm giảm nguy cơ phát triển các biến chứng của bệnh tiểu đường bao gồm bệnh thần kinh, các bệnh về mắt như bệnh tăng nhãn áp, rối loạn da, bệnh thận, huyết áp cao và đột quỵ.

Một số triệu chứng mà bạn có thể gặp phải nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2 bao gồm:

Đi tiểu thường xuyên và cảm thấy rất khát: Khi bệnh làm tăng lượng đường trong máu, thận của bạn có thể không thể cân bằng lại lượng đường trong máu. Điều này làm cho cơ thể tạo ra nhiều nước tiểu hơn và khiến cơ thể mất nước từ đó dẫn đến việc người bệnh uống nhiều hơn và đi tiểu thường xuyên hơn.

Khô miệng: Khi cơ thể mất nước, người bệnh sẽ cảm thấy khô miệng.

Mờ mắt: Lượng chất lỏng trong cơ thể thay đổi khiến giác mạc phồng lên, từ đó gây ra tình trạng mờ mắt.

Nhiễm trùng nấm men: Bệnh nhân tiểu đường thường phát triển các bệnh nhiễm trùng ở những vùng da nhiều nếp gấp ấm và ẩm trên cơ thể, đặc biệt là vùng da vùng bụng, vùng mu, giữa ngón tay và ngón chân và dưới ngực.

Ngứa ran, đau hoặc tê ở bàn tay và bàn chân: Triệu chứng này được gọi là bệnh thần kinh tiểu đường và xảy ra do máu không thể dễ dàng đến các chi.

Mê sảng: Điều này có thể xảy ra vì não thiếu lượng đường cần thiết để hoạt động bình thường.

Mệt mỏi: Khi lượng đường trong máu cao, nó có thể làm cho máu của bạn chứa nhiều “cặn”, do đó việc lưu thông bị chậm lại chậm lại khiến các tế bào không thể nhận được oxy và chất dinh dưỡng cần thiết. Ngoài ra, lượng đường trong máu cao có thể gây mệt mỏi do các mạch máu tự bị viêm do đường dư thừa.

Huy Hoàng (theo: newsmax)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang