75% kem chống nắng không đạt tiêu chuẩn

author 07:04 27/05/2013

(VietQ.vn) - Nhóm giám sát môi trường Mỹ cho biết những quy định mới đối với các sản phẩm kem chống nằng hầu như không phát huy hiệu quả.

Theo kết quả đánh giá của Nhóm công tác môi trường, các quy định mới đối với mặt hàng kem chống nắng của Cục Dược và Thực phẩm (FDA) đưa ra gần như không phát huy tác dụng trong việc cải thiện mức độ an toàn và hiệu quả bảo vệ của mặt hàng kem chống nằng trên thị trường năm 2013.

Theo kết quả đánh giá của Nhóm công tác môi trường Mỹ được công bố trên báo chí, chỉ 25% trong số 1.400 sản phẩm kem chống nắng, kem dưỡng, son dưỡng môi và sản phẩm trang điểm có tác dụng tốt trong việc bảo vệ da, và không chứa các thành phần gây hại cho da.

Chỉ khoảng 25% kem chống nắng chứa vitamin A so với quảng cáo

Các quy định mới của FDA có hiệu lực kể từ tháng 12 năm ngoái. Những quy định này yêu cầu các nhà sản xuất phải thử nghiệm sản phẩm kỹ càng hơn với tác dụng chống tia UVB và UVA của sản phẩm, nhãn hiệu sản phẩm rõ ràng và dễ hiểu. Trên thực tế, hầu hết các sản phẩm có tác dụng chống tia UVB đều khiến da dễ bắt nắng hơn, nhưng sẽ an toàn hơn cho người sử dụng khi lựa chọn những loại kem chống nắng tác dụng bảo vệ kép tia UVA và UVB, bởi tia UVA là một trong những tác nhân gây ung thư và lão hóa da sớm.

Với quy định mới của FDA, sản phẩm chống nắng không có tác dụng kép hoặc chỉ số SPF dưới 15 phải được ghi rõ trên nhãn mác. Cũng theo quy định này, các sản phẩm không được ghi trên nhãn dòng chữ “không thấm nước” (waterproof), “chịu mồ hôi” (sweatproof) như trước kia. Sản phẩm chống nắng chỉ được phép ghi dòng chữ trên khi có thể bảo vệ da kéo dài từ 40-80 phút trong điều kiện nước hoặc mồ hôi nhiều.

Nhóm công tác môi trường Mỹ cho biết theo những tiêu chí quy định do FDA đưa ra, tác dụng chống tia UVA của sản phẩm vẫn còn ở mức thấp và chưa đủ độ an toàn với da.

Một nửa số sản phẩm chống nắng của Mỹ đạt tiêu chuẩn của FDA rất có thể sẽ không còn được bày bán trên các kệ hàng tại khu vực châu Âu, bởi từ năm 2006, các nhà sản xuất dòng sản phẩm này đã tự nguyện tuân thủ các quy định tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu.

Nhóm công tác môi trường Mỹ đồng thời cho biết rằng FDA rất chú trọng tới hiệu quả bảo vệ của các sản phẩm chống nắng được ghi trên nhãn có chỉ số SPF 50+ cũng như độ an toàn của các sản phẩm ở dạng xịt; tuy nhiên các vấn đề này không được đề cập trong các quy định mới và hiện vẫn đang được FDA cân nhắc.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn đưa ra lời cảnh báo đối với các sản phẩm kem chống nắng có chứa vitamin A (hay còn được gọi là palmitate, retinol) và oxybenzone. Các thành phần này trong kem chống nắng đều có khả năng gây độc hại cho da.

Kết quả điều tra cho thấy khoảng 25% kem chống nắng chứa vitamin A và gần một nửa số sản phẩm khác có chứa thành phần oxybenzone.

Đa số các loại kem chống nắng trên thị trường hiện nay đều không tốt như nhiều người nghĩ, chỉ rất ít trong số các sản phẩm trên thực sự có tác dụng hiệu quả. Lời khuyên tốt nhất cho người tiêu dùng là sử dụng quần áo chống nắng, hạn chế ra ngoài khi trời nắng để giảm thiểu sự tiếp xúc của da đối với các tia độc hại.

Đồng thời cần đi khám da định kỳ để phát hiện kịp thời tình trạng bất thường ở da. Và dựa trên những hướng dẫn của Nhóm công tác môi trường Mỹ để lựa chọn cho bản thân loại kem chống nắng tốt nhất cho da.

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang