8 dấu hiệu thiếu hụt Testosterone nam giới thường bỏ qua

author 09:47 28/01/2019

(VietQ.vn) - Nếu nồng độ testosterone thấp, nhiều nam giới gặp dấu hiệu và triệu chứng, đôi khi rất khó phát hiện. Dưới đây là 8 dấu hiệu bạn nên kiểm tra xem mình có bị thiếu hụt testosterone hay không.

Testosterone: Tại sao nó quan trọng?

Testosterone là hoóc môn do cơ thể sản xuất. Cả đàn ông và phụ nữ đều sản xuất testosterone, tuy nhiên đàn ông sản xuất nhiều hơn. Ở nam giới, testosterone chủ yếu được sản xuất trong tinh hoàn. Không chỉ cần testosterone để có sức khỏe và sức sống tối ưu, nam giới còn yêu cầu đủ lượng testosterone cho nhiều chức năng cơ thể. Điều này gồm duy trì sức mạnh và khối lượng cơ bắp, cũng như duy trì mật độ xương. 

Testosterone cũng được sử dụng để kích thích sản xuất tinh trùng và duy trì sức khỏe tình dục của nam giới. Các nghiên cứu cho thấy, hormone này cũng được sử dụng trong sản xuất hồng cầu. 

Khi cơ thể bạn không sản xuất đủ testosterone, bạn có thể bắt đầu gặp các triệu chứng khác nhau có ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục, thể chất và tinh thần của bạn.

 Ảnh: US News Health

Thiếu hụt testosterone

Mức testosterone bình thường là từ 300 đến 1000 nanogram mỗi decilit. Một sự thiếu hụt được chẩn đoán khi mức độ thấp hơn 300 nanogram mỗi decilit.

Khi đàn ông bắt đầu già đi, nồng độ testosterone sẽ bắt đầu giảm. Nghiên cứu được thực hiện trên những người đàn ông trên 60 tuổi cho thấy 20% người tham gia có mức testosterone thấp. Đây là dấu hiệu cho thấy lão hóa có thể dẫn đến thiếu hụt testosterone gây ra một loạt các triệu chứng. 

Mặc dù testosterone suy giảm thường được coi là liên quan đến tuổi tác, những người đàn ông trẻ tuổi hơn cũng có thể gặp phải testosterone thấp.

Dấu hiệu bạn có thể bị thiếu hụt Testosterone

Nếu nồng độ testosterone thấp, nhiều người bắt đầu gặp dấu hiệu và triệu chứng. Đôi khi các dấu hiệu rất khó phát hiện. Dưới đây là 8 dấu hiệu bạn nên kiểm tra xem mình có bị thiếu hụt testosterone hay không.

1. Suy giảm ham muốn tình dục

Bạn đã mất hứng thú với tình dục? Có một sự liên quan mạnh mẽ giữa testosterone và ham muốn tình dục của bạn. Mức testosterone thấp có thể dẫn đến thiếu ham muốn tình dục.

2. Lượng tinh trùng thấp

Testosterone là cần thiết cho việc sản xuất tinh trùng. Nếu nhận thấy lượng tinh trùng giảm, đó có thể là dấu hiệu cho thấy mức testosterone của bạn thấp, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn.

3. Rối loạn cương dương

Testosterone thấp có thể gây khó khăn cương dương. Điều này có thể bao gồm các vấn đề đạt được hoặc duy trì sự cương cứng. Nồng độ hormone thấp có thể gây cương cứng khi bạn ngủ.

4. Cảm thấy mệt mỏi

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường mà không có bất kỳ lý do cơ bản nào, testosterone thấp có thể là nguyên nhân. Điều này có thể bao gồm khó ngủ đủ giấc cũng như cảm giác mệt mỏi trong ngày khiến bạn cảm thấy không có động lực.

5. Giảm khối lượng cơ và xương

Cơ thể bạn sử dụng testosterone để xây dựng cơ bắp; khi nồng độ testosterone thấp, có thể thấy rằng bạn đang giảm khối lượng cơ bắp cũng như mất một số cơ bắp. Bạn cũng có thể nhận thấy mật độ xương mỏng đi, dẫn đến xương trở nên yếu hơn. Bạn có thể không thấy diều này, tuy nhiên nếu không may bị gãy xương, bác sĩ có thể nghi ngờ testosterone thấp là nguyên nhân. 

6. Rụng tóc và giảm sự tăng trưởng của râu 

Hói đầu đối với nhiều người đàn ông là một phần tự nhiên của lão hóa, tuy nhiên, testosterone thấp có thể khiến tóc nhanh chóng rụng, thay vào đó là một quá trình chậm phát triển. Một dấu hiệu khác của testosterone thấp là giảm sự phát triển của râu.

7. Tăng mỡ

Tăng cân ngay cả khi bạn tập thể dục thường xuyên là một dấu hiệu khác của testosterone thấp. Đối với nhiều người đàn ông, chất béo bắt đầu tích tụ nhiều hơn ở vùng bụng hơn bất cứ nơi nào khác. Những người đàn ông khác có testosterone thấp sẽ nhận thấy sự phát triển của mô vú.

8. Tâm trạng hay cáu kỉnh

Bạn có cảm thấy hụt hẫng và cáu kỉnh? Thay đổi tâm trạng là một dấu hiệu phổ biến của mức độ testosterone thấp, đặc biệt là trầm cảm, tâm trạng không rõ nguyên nhân và thay đổi tâm trạng. Testosterone thấp cũng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu mà không có lý do.

Huy Hoàng (theo: healthcareguys)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:nam giới, Testosterone

tin liên quan

video hot

Về đầu trang