91 công trình vi phạm PCCC: Dân nơm nớp lo 'bà hỏa' ghé thăm

author 17:00 01/06/2018

(VietQ.vn) - Người dân tại các khu chung cư vi phạm quy định PCCC tỏ ra lo lắng, sợ cảnh 'bà hỏa' ghé thăm.

91 công trình vi phạm PCCC bị ‘bêu tên’

Theo Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội, sau khi tiến hành rà soát, kiểm tra, tính đến thời điểm cuối tháng 5/2018, trên địa bàn Hà Nội có 91 cơ sở, công trình nhà cao tầng vi phạm các quy định về PCCC trong quá trình hoạt động.

Điển hình trong 91 công trình vừa được công khai nêu tên phải kể đến: Khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm) của Tổng Công ty Viglacera với hàng loạt tòa chung cư gồm: Tòa C13; C14; C15; C16 A và B; tòa D1; D2; D3; D4.

Tổng Công ty Phát triển nhà và Đô thị HUD gồm các tòa chung cư tại Khu đô thị Văn Quán-Vạn Phúc (phường Phúc La, quận Hà Đông) như: Tòa CT1 A và B; CT2 A và B; CT3 A và B; CT7 A và B. Cùng với đó, cũng của HUD còn có loạt chung cư Việt Hưng (quận Long Biên) gồm: GH3-GH4; GH5-GH6. Một số chung cư ở khu đô thị Tây nam Linh đàm như: Tòa D1-CT2 của HUD8; tòa CT1-A1 và A2, tòa CT2-TP của HUD.VN.

Tổng Công ty nhà và đô thị (Bộ Quốc phòng) gồm các tòa nhà như: Chung cư M5 (Trần Vỹ, Mai Dịch quận Cầu Giấy); Chung cư CT1; CT2; D22 ngõ 62 đường Trần Bình phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy).

Một phần danh sách các công trình vi phạm PCCC do Cảnh sát PCCC Hà Nội công bố. 

Tổ hợp thương mại văn phòng và nhà ở để bán Eco Gree City thuộc Khu đô thị Tây Nam Kim Giang (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) của Công ty TNHH BĐS và Xây dựng Việt Hưng là chủ đầu tư.

Chung cư cao tầng HHB ở khu đô thị Tân Tây Đô (Hoài Đức) của Công ty CP Đầu tư Hải Phát; Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà dầu khí với hàng loạt chung cư tại khu đô thị Tứ Hiệp (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì) gồm CT4; CT5; CT6; CT15; CT16.

Khu ngoại giao đoàn (quận Bắc Từ Liêm) với một loạt chủ đầu tư vi phạm PCCC như: Tòa nhà N03-T8 của Công ty CP Xây dựng số 2/Ban quản trị tòa nhà NO3-T8 Công ty CP đầu tư và phát triển Tân Hoàng Hà; Tòa nhà N03-T2 của Công ty CP dịch vụ hàng không Thăng Long.

Ngoài các chung cư cao tầng, trong danh sách của Cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy còn có một số khách sạn, bệnh viện, trụ sở kho bạc, trụ sở chi nhánh ngân hàng …

Theo Cảnh sát PCCC Hà Nội, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư khắc phục các thiếu sót, tồn tại về vi phạm các quy định phòng cháy chữa cháy.

Đối với các công trình chung cư cao tầng vi phạm nghiệm trọng về an toàn PCCC nhưng chủ đầu tư, đơn vị quản lý chây ỳ, cố tình không chấp hành các biện pháp xử lý vi phạm hành chính, không khắc phục, đơn vị sẽ đề xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự theo quy định tại Điều 240 Bộ Luật Hình sự.

Cư dân lo ‘bà hỏa’ ghé thăm

Trước thông tin được Cảnh sát PCCC Hà Nội đưa ra, nhiều cư dân, nhất là những người sống tại các căn chung cư bị ‘bêu tên’ trong danh sách vi phạm quy định PCCC đã bày tỏ sự lo lắng, bức xúc.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), ông Nguyễn Ngọc Lam, Trưởng BQT tòa chung cư HHB – Khu đô thị Tân Tây Đô (do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư) cho rằng, từ mấy năm nay, người dân tại khu đô thị này luôn “đứng ngồi không yên” với nhiều vấn đề sai phạm của chủ đầu tư. Trong đó, những vi phạm về quy định PCCC khiến cư dân luôn luôn nơm nớp lo sợ một ngày nào đó sẽ bị “bà hỏa” ghé thăm.

“Không ai mong muốn toà nhà mình ở lại nằm trong danh sách các toà chung cư không đảm bảo an toàn PCCC cả. Tuy nhiên, chúng tôi đang phải chấp nhận một sự thật phũ phàng là mình đang sống trong một khu chung cư không an toàn, vấn đề cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào... Chúng tôi mong muốn rằng, với việc Toà nhà HHB bị cơ quan Cảnh sát PC&CC nêu tên như vậy, hệ thống PCCC của toà nhà sẽ có cơ hội được khắc phục, hoàn thiện triệt để để người dân có thể yên tâm hơn khi sinh sống trong toà nhà”, ông Nguyễn Ngọc Lam chia sẻ.

Hệ thống dẫn nước phục vụ phòng cháy, chữa cháy han gỉ, mất an toàn tại chung cư HHB, Khu đô thị Tân Tây Đô. 

Chia sẻ thêm với PV, ông Lam cho rằng trên thực tế, hiện nay, ngay cả khi cơ quan có thẩm quyền nhà nước là Phòng Cảnh sát PC&CC số 13, cũng như Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Đan Phượng đã kết luận những sai phạm về PCCC tại toà nhà HHB, yêu cầu Công ty Hải Phát phải nghiêm túc khắc phục nhưng chủ đầu tư vẫn chây ì, không nghiêm túc thực hiện trách nhiệm khắc phục những sai phạm của mình.

Đến nay, Hải Phát mới chỉ khắc phục một phần sai phạm tại tầng hầm của toà nhà, còn nhiều những nội dung khác, đặc biệt là các sai phạm ở 3 tầng thương mại không được lắp đặt, kết nối với hệ thống PCCC chung của cả toà nhà và các lỗi ở khu căn hộ, hoàn toàn không được chủ đầu tư khắc phục.

Gần đây nhất, vào ngày 28/5, hàng trăm đại diện đồng chủ sở hữu của các căn hộ tại tòa nhà chung cư HHB cũng đã cùng ký vào “Bản yêu cầu tám điểm” gửi lên chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát để yêu cầu công ty này thực hiện các nghĩa vụ bắt buộc theo quy định pháp luật.

Trong đó, đặc biệt yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đảm bảo chất lượng công trình, bàn giao toàn bộ hồ sơ PCCC cho BQT nhà chung cư HHB. Thực hiện khắc phục dứt điểm sai phạm của CĐT đối với hệ thống PCCC của tòa nhà theo kiến nghị của Đoàn Kiểm tra liên ngành của UBND huyện Đan Phượng và Phòng Cảnh sát PCCC số 13.

Cùng nỗi trăn trở trên, ông Trần Nguyên (cư dân tại tòa CT2, ngõ 62 Trần Bình, Mai Dịch, Cầu Giấy) cho rằng kể từ khi nhận được tin báo chí đăng tải về 91 công trình vi phạm PCCC, người dân tại đây cũng không khỏi hoảng sợ và bày tỏ mong muốn các sai phạm sớm được chủ đầu tư khắc phục một cách nhanh chóng.

“Chúng tôi mong muốn thông qua báo chí, truyền thông làm sao để cho chủ đầu tư có trách nhiệm hơn trong đảm bảo an toàn phòng cháy tại chung cư mà chúng tôi đang ở. Chúng tôi cũng rất mong các cấp chính quyền vào cuộc để mọi việc nhanh chóng được giải quyết”, ông Nguyên nói.

Phong Lâm

Vi phạm gần 30 lỗi PCCC, chung cư Discovery Complex bị đề nghị cắt điện, nước(VietQ.vn) - Với gần 30 lỗi vi phạm về PCCC, công trình trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp Discovery Complex bị lực lượng chức năng đề nghị không cung cấp điện, nước sử dụng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang