Cách bảo quản chăn đệm khi hè đến

author 11:26 19/03/2014

(VietQ.vn) - Thời tiết đang dần chuyển sang hè và nhiều gia đình sẽ không cần dùng đến chăn và đệm nữa. Lúc này chúng ta sẽ cần đến những giải pháp hiệu quả để bảo quản chăn đệm khi hè đến.

Giặt chăn

Ruột chăn bạn nên giặt 2-3 lần trong năm. Điều thú vị là dùng máy giặt để giặt chăn sẽ tốt hơn là giặt khô. Sau khi giặt xong hãy mang ra phơi ngoài trời, nên chọn ngày có nắng để giặt ruột chăn bởi ánh nắng mặt trời sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn, mầm bệnh còn bám lại.

Giặt chăn bằng máy giặt sẽ tốt hơn là giặt khô

Giặt chăn bằng máy giặt sẽ tốt hơn là giặt khô

 

Vệ sinh đệm

Trong khâu vệ sinh đệm, bạn cần có nước sạch, nước sô đa, xà phòng, máy hút bụi, găng tay… Đầu tiên, rưới đều nước sô đa lên mặt tấm đệm, để khoảng 30 phút cho nước sô đa thấm đều và làm sạch mùi mồ hôi lâu ngày cũng như các vết bụi bẩn bám trên đệm.

Sau đó, bạn hãy dùng máy hút bụi làm khô đệm. Việc này sẽ giúp lấy sạch bụi bẩn trên bề mặt cũng như phía bên trong của tấm đệm. Nếu máy hút bụi không thể làm sạch hết các vết bụi bẩn trên đệm, bạn cũng có thể lật tấm đệm lại, dùng một chiếc gậy đập đều trên bề mặt nệm cho bụi bẩn bay ra, sau đó dùng máy hút bụi hút lại một lần nữa cho thật sạch.

 

Với các loại đệm mút mỏng, bạn có thể vệ sinh bằng cách đem ra chỗ thoáng, rộng, dùng cây hoặc thanh gỗ đập đều trên bề mặt nệm, sau đó giũ sạch và phơi nắng cho bay hết mùi mồ hôi.

Còn đối với các loại đệm dày, bạn nên nhúng ướt một tấm khăn lông lớn hoặc ga trải giường, sau đó trải lên tấm đệm và dùng cây đập cho bụi trong đệm bay ra. Tấm khăn lông ướt sẽ hút hết các bụi bẩn bay ra khi bạn đập tấm đệm. Bạn sẽ phải làm vài lần như vậy, sau đó đem phơi nắng hoặc chỗ thoáng cho khô.

Đối với những vết ố bẩn, vết máu hay nước tiểu…, bạn có thể dùng một chiếc khăn nhỏ hoặc bông gòn, thấm oxy già để chà lên vết bẩn, sau đó đem tấm đệm ra phơi nắng hoặc có thể dùng máy hút bụi hay quạt để làm khô.

Cất chăn đệm

Trước khi cất chăn đệm, bạn có thể là lại vỏ chăn, ga một lượt. Dùng vải lót cho bộ chăn ga nếu cất trong tủ gỗ vì có một số loại gỗ có thể làm hỏng vải. Bạn cũng nên tránh để mặt phải của ga gối tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng nếu có thể, đặc biệt là ánh sáng mặt trời sẽ làm cho ga gối chóng bị mất màu.

Ngoài ra, bạn có thể bọc chăn đệm vào túi nilon hoặc túi hút chân không để cất giữ chăn đệm vừa gọn gàng mà lại tránh được ẩm mốc.

Lưu ý: Những gia đình vẫn sử dụng ga, đệm trải giường trong mùa nóng có thể bảo quản các vật dụng trên giường ngủ như sau:

- Thay và giặt ga trải giường, vỏ gối, vỏ chăn một lần trong tuần.

- Nếu nhà có trẻ nhỏ, bạn nên nhắc nhở chúng không nên nhảy hay dẫm lên đệm, sẽ khiến đệm chóng hỏng.

- Giặt gối thường xuyên. Bạn có thể giặt vỏ gối bằng tay trong nhà tắm, giặt bằng xà phòng và giũ nhiều lần. Phơi khô vỏ gối (và cả ruột gối) dưới ánh nắng mặt trời. Hong khô như vậy bên ngoài ít nhất một tháng một lần.

- Lật đệm thường xuyên để đảm bảo đệm luôn bằng phẳng. Cũng hong khô đệm ngoài trời dưới ánh nắng một năm ít nhất 2 lần.

Bùi Ly (th)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang