Người đàn ông giàu nhất Châu Á đang muốn thoát khỏi Trung Quốc?

author 17:14 01/09/2014

(VietQ) - Li Ka-shing, Chủ tịch của tập đoàn Cheung Kong mới đây đã được xếp hạng trở thành người giàu nhất Châu Á và giàu thứ 11 thế giới (theo Forbes) với tổng giá trị tài sản lên tới 34,7 tỷ USD. Giờ đây nếu bạn sống hoặc đi du lịch ở Hồng Kông, bạn gần như không thể không mua một sản phẩm nào được sản xuất từ công ty của vị tỷ phú này.

Vào ngày 8/5, Cheung Kong (Holdings) thông báo muốn mua lại Envestra, một trong những công ty cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất Úc, với giá 2,37 tỷ đô la Úc (2,2 tỷ USD) bằng tiền mặt. Envestra hiện là nhà độc quyền trong thị trường bán lẻ phía Nam Úc, phục vụ 1.140.000 khách hàng với một mạng lưới khí đốt tự nhiên 23.000km. 

Vào ngày 7/8, APA Group, công ty sở hữu một phần ba cổ phần của Envestra đã tuyên bố sẽ không cạnh tranh với Cheung Kong và sẽ bán tất cả lợi ích của mình trong Envestra cho tập đoàn Hồng Kông. Và đằng sau sự đảo chiều ấn tượng này là Li Ka-shing, 86 tuổi, người đứng đầu một đế chế kinh doanh và là biểu tượng sống của "giấc mơ Hồng Kông".

Li Ka-shing, Chủ tịch tập đoàn Cheung Kong

Li Ka-shing, Chủ tịch tập đoàn Cheung Kong.

Tập đoàn Cheung Kong được chia thành hai phần - công ty đầu tư bất động sản Cheung Kong (Holdings) và Hutchison Whampoa, tập đoàn này trước đó thuộc sở hữu của Anh, sử dụng 260.000 nhân viên tại 52 quốc gia. Vốn hóa thị trường của tập đoàn là hơn 1 nghìn tỷ đô la Hồng Kông (tương đương 129 tỷ USD). Các công ty con của tập đoàn đầu tư vào nhiều lĩnh vực đa dạng:  Hutchison Port Holdings - đầu tư phát triển và hoạt động cảng; Hongkong Electric Holdings - nhà cung cấp năng lượng duy nhất của đảo Hồng Kông; Hutchison Telecommunications Hong Kong Holdings - công ty dịch vụ di động; và A.S. Watson Group - điều hành chuỗi nhà thuốc. Có thể nói, gần như không thể sống được ở Hồng Kông nếu không mua một thứ gì đó từ đế chế kinh doanh của Li Ka-shing. 

Vị tỷ phú này cũng có quan hệ chặt chẽ với Đảng Cộng sản Trung Quốc và được tôn kính như một "siêu nhân" ở Trung Quốc. Tuy nhiên, nhóm công ty của ông đang gia tăng nỗ lực để giảm cổ phần của mình tại Hồng Kông và Trung Quốc. Các công ty trong danh sách mua bán của Cheung Kong năm nay bao gồm công ty kinh doanh bãi đậu xe Canada Park'N Fly, công ty điện thoại di động Ý Wind và cho thuê máy bay AWAS Ireland - tất cả đều dựa vào phương Tây. 

Để tài trợ cho vụ mua lại Envestra ở phương Tây, Cheung Kong đã bán đi nhiều khối tài sản ở Hồng Kông và Trung Quốc. Trong tháng Một, công ty đầu tư điện công cộng HK của tập đoàn đã đạt được sự tin tưởng ở sàn chứng khoán Hồng Kông khi tăng giá trị lên 24,1 tỷ đô la Hồng Kông. Tuy nhiên, cổ phần của ông Li ở công ty này lại giảm 49,9%. Trong tháng Ba, ông cũng đã bán khoảng 25% cổ phần A.S. Watson ở Trung Quốc cho nhà đầu tư Singapore Temasek Holdings với giá 44 tỷ đô la Hồng Kông. A.S Watson có khoảng 10.000 cửa hàng trải dài khắp các quốc gia Âu-Á. Tại Trung Quốc, A.S Watson là sự hiện diện lớn nhất trong chuỗi dịch vụ chăm sóc sức khỏe - làm đẹp, nắm giữ 20% thị phần. Với việc mua lại A.S Watson ở Trung Quốc, Temasek muốn tăng cường nắm giữ hệ thống bán lẻ hướng tới tầng lớp trung lưu ở Châu Á. Cheung Kong đang nhanh chóng thúc đẩy việc bán các tài sản của mình tại Trung Quốc đại lục. Vào tháng Tám, tập đoàn này công bố việc bán Hutchison Harbour Ring, cùng với tập đoàn thương mại bất động Thượng Hải, cho một công ty bất động sản ở Thâm Quyến. 

Việc bán đi nhiều khối tài sản ở Trung Quốc và Hồng Kông của Li Ka-shing này đang làm dấy lên nhiều mối quan tâm

Việc bán đi nhiều khối tài sản ở Trung Quốc và Hồng Kông của vị tỷ phú này đang làm dấy lên nhiều mối quan tâm. Ảnh minh họa.

Kết quả kinh doanh cũng phản ánh sự chuyển hướng khỏi Hồng Kông và Trung Quốc của tập đoàn này. Theo báo cáo kinh doanh hàng năm mới nhất của Cheung Kong, doanh thu trước lãi và thuế vào năm 2013 ở Châu Âu đạt con số kỷ lục, chiếm 37% tổng doanh thu, vượt qua tổng doanh thu cộng lại ở Hồng Kông và Trung Quốc, Trung Quốc đại lục là 19% và Hồng Kông 16%. Doanh số bán hàng ở Châu Âu hiện nay chiếm khoảng 40% trong tổng số, đây cũng là khu vực mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho tập đoàn này. Theo các chuyên gia, với tình trạng giảm phát đang bao trùm khu vực Châu Âu, Li Ka-shing có khả năng sẽ mua lại các doanh nghiệp Châu Âu với giá rẻ. Ông đang dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc, nơi các quy định của pháp luật thường ít được coi trọng, sang Mỹ và Châu Âu, nơi có mức độ minh bạch pháp luật cao hơn.

Bất cứ khi nào được hỏi trong cuộc họp báo liệu doanh nghiệp của Li Ka-shing có rút khỏi Trung Quốc và Hồng Kông hay không, ông đều phủ nhận và nói rằng việc mở rộng giao dịch với thế giới bên ngoài là hết sức bình thường. Theo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Trung Quốc, việc ông Li rút vốn có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh của Hồng Kông. Giờ đây, cả Trung Quốc và Hồng Kông đều lo âu chờ đợi động thái tiếp theo của vị tỷ phú này.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang