Táo Quân 2015 được báo Mỹ khen ngợi

author 07:02 23/02/2015

(VietQ.vn) - New York Times cũng dẫn lời ông Trần Bình Minh, Tổng giám đốc đài Truyền hình Việt Nam, cho biết nhiều bộ trưởng luôn luôn theo dõi chương trình Táo quân và muốn có kịch bản "nhẹ nhàng".

New York Times cho biết, Táo quân được phát sóng trên truyền hình Quốc gia Việt Nam trước dịp giao thừa. Chương trình thường niên này rất được mong đợi vì nội dung đề cập trực tiếp tới những vấn đề nóng trong nước, đả kích trực diện các tệ nạn xã hội.

Theo News Zing, tờ báo của Mỹ viết, nhân vật Táo quân là sự pha trộn giữa phong tục Trung Quốc và truyền thống dân gian Việt Nam. Ngày tiễn ông Táo về trời là ngày 23/12 âm lịch. Trong ngày này, các gia đình người Việt sẽ đốt vàng mã và thả 3 con cá chép để làm phương tiện cho các Táo về chầu trời, báo cáo công việc hàng năm dưới hạ giới và trở về. Chương trình “Gặp nhau cuối năm” được phát sóng lần đầu năm 2003, là sự tưởng tượng cho hoạt động của các Táo trên thiên đình. Thay vì báo cáo về những điều diễn ra trong nhà, các Táo sẽ nói tới các vấn đề có ảnh hưởng tới đất nước, dân tộc.

Các nhân vật chính trong Táo Quân

Các nhân vật chính trong Táo Quân 

Ngoài ra, Táo quân xuân Ất Mùi cũng đề cập tới kinh tế bao gồm nợ xấu, thị trường bất động sản hay sự quan liêu, hạch sách dân chúng của một bộ phận cán bộ thoái hóa biến chất. Các Táo chia thành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ theo Ngũ hành thay vì phụ trách các lĩnh vực của đời sống như mọi năm.

New York Times dẫn lời ông Trần Bình Minh, Tổng giám đốc đài Truyền hình Việt Nam, cho biết nhiều bộ trưởng luôn luôn theo dõi chương trình Táo quân và muốn có kịch bản "nhẹ nhàng" và cũng giải thích cho người đọc về truyền thuyết Táo quân chầu trời ở một số nước châu Á. Đây được coi là sự pha trộn giữa phong tục Trung Quốc và truyền thống dân gian Việt Nam.

Táo Quân đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong dịp năm mới của người dân Việt Nam. Ảnh New York Times

Táo Quân đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong dịp năm mới của người dân Việt Nam. Ảnh New York Times

Dẫn lời một số người dân sinh sống tại Việt Nam, NewYork Times đưa tới người đọc cái nhìn tổng quan nhất về chương trình hài tạp kỹ được mong chờ nhất năm trên sóng truyền hình quốc gia của người Việt.  Theo cây viết Mike Ives, "Táo Quân" thường miêu tả lại buổi chầu của các Táo trên thiên đình theo lối kể hài hước mang tính châm biếm, chế giễu các tệ nạn xã hội, các vấn đề nóng trong năm cũng được mổ xẻ.

Trái với những lời chê bai từ khán giả trong nước sau khi chương trình phát sóng, NewYork Times lại dành nhiều lời lẽ "có cánh" để khen ngợi cho Táo Quân như "chương trình rất có ý nghĩ vì đã mang lại tiếng cười sâu sắc". Sau khi bài báo được đăng tải đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng người Việt trong và ngoài nước, một số cư dân mạng còn bày tỏ niềm tự hào bằng việc chia sẻ lại bài viết trên trang cá nhân của mình, báo 24h đưa tin. 

Hoàng Anh (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang