Trung Quốc: Phát hiện hàng nghìn tấn thịt bò giả ướp chất gây ung thư

author 18:03 08/12/2015

(VietQ.vn) - Bằng thủ đoạn trộn phụ gia độc hại vào thịt lợn, những kẻ vô lương tâm đã kiếm lợi bất chính khi bán thịt bò giả ra thị trường

Thịt bò giả ướp chất phụ gia gây ung thư

Theo VTC News, cảnh sát Giang Tô (Trung Quốc) vừa triệt phá mạng lưới bán thịt bò giả. Thủ đoạn của các đối tượng này là trộn chất sodium nitrie và chất tạo hương vị, mùi thịt bò vào thịt lợn để làm thịt bò giả. Hiện nay, cơ quan chức năng đã thu giữ được 2.000kg thịt bò giả, trị giá 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 350 tỷ VNĐ).

Thịt bò giả Trung Quốc ướp chất phụ gia gây ung thưThịt bò giả Trung Quốc bị phát hiện ướp chất phụ gia

Qua quá trình mật phục, điều tra, lực lượng cảnh sát phát hiện những kẻ bán thịt bò giả có hành tung mờ ám. Hàng ngày, vào lúc sáng sớm, một người đàn ông mặc áo đen chở thịt bò giả trên xe đi giao ở chợ. Mức giá bán các loại thịt bò này chỉ bằng 1/2 so với thịt bò thông thường.

Nhân viên cảnh sát cho biết, họ thực sự sốc khi chứng kiến nơi chế biến thịt bò giả, thịt được để trên nền đất, một số trong xô, ruồi nhặng bay khắp nơi rất phản cảm. Qua xác minh, cơ quan chức năng phát hiện thịt bò giả có chứa sodium nitrite được cho vào quá mức, nếu sử dụng lâu dài có thể gây nguy cơ ung thư.

Thịt bò giả Trung Quốc ướp chất gây ung thưThịt bò giả được chế biến ở nơi rất mất vệ sinh

Những kẻ bán thịt bò giả thừa nhận, chúng mua thịt lợn đông lạnh từ các tỉnh Sơn Đông, Hà Nam và nhiều nơi khác. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Cách phân biệt thịt bò thật, giả

Thịt bò thật có màu đỏ, thớ nhỏ, mỡ vàng và có mùi hoi nồng đặc trưng. Tuy nhiên, thịt bò giả từ lợn thớ thịt to và ngắn hơn, không mịn, phần mỡ màu trắng đục. Thịt bò giả từ trâu cũng có thớ to, mỡ trắng và màu đen sậm. Và thường thịt giả có mùi tanh chứ không hoi.

Bên cạnh đó, nhiều khi, thịt bò bị làm giả bằng cách lấy thịt lợn ngâm tiết bò hoặc ngâm phẩm màu. Những thịt như thế, khi miết tay vào thớ thịt, sẽ thấy phẩm màu dính vào tay, miếng thịt sẽ bị nhạt màu hơn. Khi cắt miếng thịt ra có sự khác biệt giữa bề mặt và bên trong miếng thịt đó. Nếu cẩn thận, nên yêu cầu rửa miếng thịt ngay tại chỗ, sẽ thấy miếng thịt nhợt màu dần đi.

Cũng có thể phân biệt khi ấn tay vào thịt. Với thịt bò thật, khi thái sẽ thấy miếng thịt như dính được vào dao, ấn vào miếng thịt thấy dính tay. Nhưng thịt giả, độ dính sẽ kém hơn rất nhiều, thái ra thấy bở và cứng hơn.

Thêm một điều nữa, sau khi chế biến, thịt bò thật ăn ngọt, vẫn giữ mùi hoi đặc trưng và vẫn có mầu đỏ đậm. Tuy nhiên, thịt giả sau khi chế biến sẽ mất mùi hoi, và không còn đỏ như trước khi nấu nữa, báo Công Lý đưa tin. 

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang