Khám phá bề mặt Sao Hỏa nhờ bản đồ Mapbox 'siêu nét'

author 15:55 14/03/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, tin khoa học trên tờ Daily Mail đề cập đến bản đồ sao Hỏa sử dụng Mapbox - một công cụ rà soát bản đồ, với độ phân giải cao giúp theo dõi chi tiết về địa chất trên sao Hỏa.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Tờ Daily Mail đưa tin khoa học mới nhất về Mapbox, một công cụ được công ty Pinterest và Uber sử dụng cho dịch vụ bản đồ online. Nhờ vào ứng dụng này, các nhà khoa học đã tạo ra bộ bản đồ theo dõi được địa chất trên những hành tinh khác.

Những bản đồ chi tiết về sao Hỏa đã được tạo lập dựa trên dữ liệu từ tàu vũ trụ của NASA và ESA. Chúng có độ phân giải cao, cho phép người dùng phóng to bề mặt và xem được các điểm nổi bật trên hành tinh đỏ. Bản đồ đầu tiên về vệ tinh sao Hỏa đã sử dụng hình ảnh đen trắng do máy quay Mars Orbiter quay được từ tàu trinh sát sao Hỏa Global Mars Surveyor (MGS) và Malin Space.

Tin khoa học mới nhất về bản đồ chi tiết bề mặt Sao Hỏa

Tin khoa học mới nhất về bản đồ chi tiết bề mặt Sao Hỏa

MGS của NASA đã hoạt động trong quỹ đạo quanh sao Hỏa từ ngày 12 tháng 9 năm 1997 đến ngày 2 tháng 11 năm 2006, với nhiệm vụ tạo lập bản đồ, cung cấp dữ liệu về khí quyển và bề mặt của sao Hỏa. Nhờ đó, toàn bộ bề mặt của sao Hỏa được xác định rõ ràng với độ phân giải cao, giúp các nhà khoa học nghiên cứu được chính xác đặc điểm địa chất đặc biệt trên bề mặt hành tinh đỏ. Một ví dụ điển hình là phát hiện ra một núi lửa lớn trên sao Hỏa, núi lửa Olympus Mons . Ngọn núi này cao 25 km, gấp 3 lần đỉnh Everest và là ngọn núi cao nhất trong hệ Mặt Trời. Olympus Mons còn là ngọn núi lửa trẻ nhất trong số các núi lửa lớn trên sao Hỏa, hình thành vào thời kỳ Amazonia.

Tin khoa học mới cung cấp thông tin chi tiết về bản đồ Sao Hỏa có độ phân giải cao

Tin khoa học mới cung cấp thông tin chi tiết về bản đồ Sao Hỏa có độ phân giải cao

Bản đồ thứ hai là Mars Terrain sử dụng mô hình sườn đồi và đường nét từ các độ cao khác nhau của sao Hỏa để mô phỏng bề mặt sao Hỏa. Bản đồ này sử dụng thông tin từ Mars Orbital Laser Altimeter- một công cụ khác trên tàu MGS. Nó cũng sử dụng dữ liệu từ camera High Resolution Stereo trên Mars Express của ESA, đã được đặt lên quỹ đạo quanh sao Hỏa từ Giáng sinh năm 2003 và vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang