AI mới của Google có thể phát hiện bệnh gây mù

author 06:36 21/05/2020

(VietQ.vn) - Hệ thống AI này có thể phát hiện ra bệnh thoái hoá điểm vàng, Age-related Macular Degeneration (AMD) một căn bệnh phổ biến với những người lớn tuổi.

Sự kiện: Ứng dụng

Mới đây, DeepMind và Google Health đã nghiên cứu thành công AI có thể phát hiện một triệu chứng cơ bản của bệnh mù lòa ở người cao tuổi. Hệ thống AI này có thể phát hiện ra bệnh thoái hoá điểm vàng, đây là một căn bệnh phổ biến với những người lớn tuổi liên quan đến một vùng nhạy cảm nằm sâu ở vùng trung tâm võng mạc. Điểm vàng là nơi tập trung hàng triệu tế bào cảm quan, đóng vai trò quan trọng trong thu nhận hình ảnh, giúp nhận biết màu sắc, độ sắc nét của hình ảnh.

DeepMind và Google Health đã nghiên cứu thành công AI có thể phát hiện một triệu chứng cơ bản của bệnh mù lòa 

Nhưng khi sự thoái hóa các tế bào điểm vàng xuất hiện, mắt của người bệnh sẽ mất khả năng nhìn chi tiết ở vùng trung tâm thị giác làm thị giác giảm, hình ảnh được nhìn thấy mờ, méo mó, biến dạng. Thoái hóa điểm vàng không gây ra mù hoàn toàn, tầm nhìn xung quanh của người bệnh vẫn còn bình thường nhưng làm khả năng đọc, lái xe, nhận dạng màu sắc, sự tương phản lại bị suy yếu nghiêm trọng. Và căn bệnh này ảnh hưởng đến hơn 25% số người trên 60 tuổi ở châu Âu và lên tới 11 triệu người ở Mỹ.

Hiện để có thể phát hiện bệnh này thì các bác sĩ chuyên khám về mắt sử dụng máy quét 3D hình ảnh của mắt để phân tích, nhưng điều này tốn rất nhiều thời gian. Chính vì thế mà các nhà nghiên cứu của DeepMind đã có ý tưởng phát triển trí tuệ nhân tạo AI để phát hiện triệu chứng bệnh nhanh hơn, cứu vãn thị lực của họ. Hiện cả DeepMind lẫn Google Health đang nghiên cứu hệ thống AI của họ trên một bộ dữ liệu ẩn danh gồm các hình ảnh quét võng mạc của 2,795 bệnh nhân khác nhau được chuẩn đoán là đã bị thoái hoá điểm vàng dạng ướt.

Hệ thống AI phát hiện bệnh bằng cách phân tích những hình ảnh quét 3D võng mạc và đánh dấu những khu vực trong điểm vàng bị thoái hoá. Sau đó AI tự học, ghi nhớ chúng, nhờ vào việc này mà các AI của DeepMind lẫn Google có thể dự đoán trước được liệu những bệnh nhân có thể bị bệnh thoái hóa điểm vàng dạng ướt trong vòng 6 tháng tới hay không.

 Hệ thống AI phát hiện bệnh bằng cách phân tích những hình ảnh quét 3D võng mạc và đánh dấu những khu vực trong điểm vàng bị thoái hoá

Thuật toán AI của Google trong ứng dụng điều trị các bệnh lý về mắt đã được chứng nhận CE, đồng nghĩa với việc nó đáp ứng được tiêu chuẩn của Liên minh Châu Âu đối với các phát minh liên quan đến y tế. Với sự triển khai của thuật toán mới này, các bác sĩ tại bệnh viện Aravind sẽ có thêm thời gian để làm việc một cách chặt chẽ hơn với bệnh nhân trong điều trị và kiểm soát tình hình, diễn biến của căn bệnh. Mặc dù với hệ thống AI mới này vẫn chưa thể chữa được bệnh thoái hóa điểm vàng nhưng đã tìm ra một phương pháp để phát hiện bệnh sớm hơn, từ đó sẽ có cách điều trị kịp thời.

Việc tiếp theo của xây dựng hệ thống AI này là phát triển các thuật toán để nó có thể sẵn sàng bước vào đợt thử nghiệm tại các phòng khám. Trong tương lai sẽ có nhiều hệ thống AI được ra đời giúp cho việc phát hiện và điều trị các bệnh lý nhanh hơn.

Lê Chính (t/h)

Johnson & Johnson chính thức ngừng sản xuất phấn rôm vì có chứa chất gây ung thư(VietQ.vn) - Mới đây, hãng Johnson & Johnson chính thức ngừng sản xuất và bán ra ngoài thị trường Mỹ, Canada và một số nước khác sản phẩm phấn rôm trẻ em do chứa chất gây ung thư.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang