Ái nữ nhà tài phiệt TQ bị Mỹ bắt giữ: Tiết lộ cuộc sống bên trong gia đình siêu giàu Huawei

authorKhánh Hồng 19:00 10/12/2018

(VietQ.vn) - Vụ bắt giữ lãnh đạo cấp cao Giám đốc tài chính của Huawei, Meng Wanzhou đã đẩy công ty viễn thông và di động Trung Quốc vào tầm ngắm của phương Tây.

Hầu hết mọi người biết đến Huawei ở Mỹ và châu Âu vì dòng điện thoại thông minh của công ty này cạnh tranh mạnh mẽ với iPhone của Apple, các flagship của Samsung và dòng Pixel của Google.

Bây giờ các nhà chức trách Hoa Kỳ đang xem xét kỹ lưỡng công ty Trung Quốc, và cụ thể là Meng Wanzhou, vì có khả năng vi phạm lệnh trừng phạt thương mại đối với Iran. Mạnh không chỉ là CFO của Huawei, cô là con nhà tài phiệt Trung Quốc. Cha của cô, Ren Zhengfei, là người sáng lập và CEO của Huawei, khối tài sản khổng lồ của ông là 3,2 tỷ đô la. Theo báo cáo, Ren đã kết hôn ba lần và có 1 con trai, 2 con gái.

ai-nu-nha-tai-phiet-tq-bi-my-bat-giu-tiet-lo-cuoc-song-ben-trong-gia-dinh-sieu-giau-huawei

 Ông Ren Zhengfei. Ảnh: Reuters

Người sáng lập Huawei Ren Zhengfei sinh năm 1944, trước khi Cách mạng Văn hóa Trung Quốc nổ ra, tại tỉnh nghèo nhất của Trung Quốc - Quý Châu. Ông nói với BBC năm 2015 rằng ông xuất thân từ một nơi nghèo khó: "Chúng tôi có muối để nấu ăn thì được coi là giàu có", ông nói.

Ở tuổi 30, Ren gia nhập quân đội Trung Quốc với tư cách là một kỹ sư. Trong khoảng thời gian đó, Ren kết hôn với người vợ đầu tiên của mình - Meng Jun và một cô con gái - Meng Wanzhou vào năm 1970 và một con trai - Ren Ping.

ai-nu-nha-tai-phiet-tq-bi-my-bat-giu-tiet-lo-cuoc-song-ben-trong-gia-dinh-sieu-giau-huawei

 Meng Wanzhou - người vừa bị bắt giữ tại Canada. Ảnh: Reuters

Meng Wanzhou, còn được gọi là Sabrina hoặc Cathy Meng, lấy họ của mẹ cô khi còn là một thiếu niên và trong quá trình làm việc để trở thành CFO của Huawei. Cô bị bắt ở Canada vào tháng 12 năm 2018.

Người ta biết rất ít về anh trai Ren Ping của cô, còn được biết đến bởi họ của mẹ anh ta là Meng Ping, ngoại trừ việc anh ta làm việc cho một công ty con của Huawei và dường như ít quan tâm đến việc tiếp quản doanh nghiệp mà cha mình sáng lập, theo The New York Times.

Ông Ren Zhengfei rời quân đội vào năm 1983 ở tuổi 39 và sau một thời gian thì thành lập Huawei vào năm 1987. Huawei  hiện là thương hiệu điện tử lớn nhất tại Trung Quốc và Ren Zhengfei được cho là có tài sản trị giá 3,3 tỷ USD.

ai-nu-nha-tai-phiet-tq-bi-my-bat-giu-tiet-lo-cuoc-song-ben-trong-gia-dinh-sieu-giau-huawei

 

ai-nu-nha-tai-phiet-tq-bi-my-bat-giu-tiet-lo-cuoc-song-ben-trong-gia-dinh-sieu-giau-huawei

Annabel Yao - con gái út trong gia đình Huawei. Ảnh: Instagram 

Ren cũng đã ly dị người vợ đầu tiên không lâu sau khi thành lập Huawei và cưới Yao Ling. Hai người có một cô con gái, Annabel Yao.

Annabel Yao, 21 tuổi, sống cuộc sống của một công chúa Trung Quốc, theo học tại Harvard danh tiếng chuyên ngành khoa học máy tính. Cô gái trẻ cũng đam mê múa ba lê và thời trang.

Không lâu trước khi chị gái cùng cha khác mẹ của cô là Wan Wanzhou bị bắt ở Canada, Yao đã tham dự một buổi dạ hội thời trang cao cấp ở Paris.

Le Bal des Débutantes thường có sự tham gia của những đứa trẻ siêu giàu và nổi tiếng. Những vị khách trước đây bao gồm con gái Ryan Philippe, Reese Witherspoon và con gái của Silvio Berlusconi.

Người ta biết rất ít sự giàu có của Ren, nhưng một bài báo của Paris Match đã phác thảo gia đình ông đang sống trong một "cung điện" sang trọng ở Shenzen (Thẩm Quyến). “Cung điện” này được xây dựng để tiếp những vị khách quý Huawei, có diện tích 2 km vuông và có nhiều đèn chùm.

Theo truyền thông Trung Quốc, ông Ren đã kết hôn với người vợ thứ ba tên Su Wei, người vốn là trợ lý cũ của ông.

Ren Zhengfei được cho là đã đưa ra những lời quở trách gay gắt đối với 2 người con lớn của mình - Meng Wanzhou và Meng Ping. Ông từng nói rằng họ không sở hữu những phẩm chất đúng đắn để trở thành nhà lãnh đạo Huawei trong tương lai.

“Việc điều hành Huawei đòi hỏi một quyết tâm cao và tầm nhìn dài hạn”, ông viết trong một email được đăng tải  bởi Sina Tech. "Không ai trong số các thành viên gia đình tôi sở hữu những phẩm chất này, do đó, họ sẽ không bao giờ được đưa vào vị trí những người kế vị", ông nói.

Ái nữ nhà tài phiệt giàu có của Trung Quốc bị Mỹ bắt giữ: Hé lộ tình tiết mới(VietQ.vn) - Bà Mạnh Vãn Châu – ái nữ của nhà tài phiệt giàu có Trung Quốc bị cáo buộc lừa đảo các ngân hàng đa quốc gia.

Meng Wanzhou dường như đã muốn chứng minh rằng cha mình đã sai, khi gia nhập Huawei vào năm 1993 và vươn lên hàng ngũ lãnh đạo của tập đoàn. Cô thay cha làm Phó chủ tịch vào tháng 3 năm 2018.

Cũng giống như cha mình, Meng Wanzhou có vẻ tương đối kín đáo và ít ai biết về cuộc sống cá nhân của cô. Gia đình cô được cho là sở hữu tài sản nguy nga này ở British Vancouver thuộc Canada. Theo báo cáo phương tiện truyền thông Trung Quốc, bà Mạnh có hai con.

Khánh Hồng (theo Business Insider)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang