Airbus vượt mặt Boeing phá kỷ lục ngành hàng không

author 11:30 07/12/2014

(VietQ.vn) - Airbus vừa vượt mặt Boeing trong cuộc chiến về số lượng đơn đặt hàng máy bay dân dụng. Nhà sản xuất máy bay đình đám của châu Âu tuyên bố hãng này đã phá vỡ kỷ lục ngành hàng không và đưa Airbus trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong những thương hiệu máy bay dân dụng.

Mới đây, Airbus đã đạt được cột mốc thắng lợi cực quan trọng khi nhu cầu của khách hàng với những chiếc máy bay hãng sản xuất đang tăng lên chóng mặt. Số lượng đơn đặt hàng của gã khổng lồ đến từ châu Âu lần đầu tiên chạm mốc hơn 6000 giúp Airbus phá kỷ lục trong ngành công nghiệp hàng không về số đơn đặt hàng máy bay chưa sản xuất.

Con số cực kỳ ấn tượng đó được nhà sản xuất máy bay đình đám Airbus hé lộ là số lượng đơn đặt hàng chốt tháng 11. Đây được coi là sự kiện giúp củng cố vững chắc vị trí của Airbus trong cuộc đấu với đối thủ truyền kiếp Boeing trên phân khúc máy bay dân dụng.

Gã khổng lồ nước Mỹ Boeing buộc phải xếp sau với 5703 đơn đặt hàng chưa sản xuất. Hiện tại, Airbus đã hoàn thành 248 đơn đặt hàng trong vòng tháng 11 và chuyển 61 chiếc máy bay đến tay khách hàng, đưa con số những đơn đặt hàng trong năm nay lên tới 1.031 trong đó bao gồm cả những đơn đặt hàng bị hủy với 554 chiếc máy bay đã được giao cho khách hàng đúng hạn.

Tuy nhiên, nếu xét trên quy mô tổng thể cả năm, Boeing hiện vẫn đang trên cơ Airbus với 1.274 đơn đặt hàng sau khi đã điều chỉnh những đơn hàng hủy bỏ với số lượng máy bay giao cho khách hàng là 647 chiếc, nhiều hơn Airbus gần 100 chiếc.

Theo các chuyên gia, phản ứng nhanh của Airbus đối với nhu cầu phát triển của các hãng hàng không nhằm hướng đến tính hiệu quả đang phát huy tác dụng giúp hãng này giành được lợi thế trong cuộc cạnh tranh duy trì tầm ảnh hưởng với đối thủ Boeing.

Đây là lần đầu tiên 2 nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới bắt đầu chiến dịch phát triển phiên bản hiện đại nhất của những chiếc máy bay phản lực. Dòng máy bay này được gọi là “Neo”- bắt nguồn từ ý tưởng về một động cơ mới tốn ít nhiên liệu hơn với hiệu suất được nâng cao thông các cải tiến khí độc lực học.

Dòng máy bay phản lực hiện đại Neo đã giúp Airbus vượt mặt Boeing phá vỡ kỷ lục ngành hàng không

Dòng máy bay phản lực hiện đại Neo đã giúp Airbus phá kỷ lục ngành hàng không về số lượng đơn đặt hàng. Ảnh minh họa

Airbus chính thức cho ra mắt chiếc A320 Neo vào năm 2010 và tại triển lãm hàng không Farnborough năm đó, hãng đã chính thức xác nhận sẽ sản xuất máy bay A320 mới kích cỡ lớn hơn.

Chuyên gia phân tích hàng không Howard Wheeldon cho biết : “ Những chiếc máy bay neo đang hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình trong việc việc xâm nhập thị trường. Nhà sản xuất của châu Âu đã biết lắng nghe nhu cầu của các hãng hàng không và là người đầu tiên mang đến cho khách hàng những gì họ muốn. “

Airbus bước vào cuộc cách mạng trong lĩnh vực máy bay dân dụng sớm hơn Boeing, góp phần giảm chi phí bằng việc cung cấp cho khách hàng những chiếc máy bay mới động cơ hiệu quả hơn, giảm chi phí bảo trì. Boeing đã hơi chậm chân trong việc bắt kịp xu hướng mới.

Với cách tiếp cận khác so với Airbus, Boeing phát triển dòng máy bay hoàn toàn mới Dreamer 787 kết hợp rất nhiều công nghệ hiện đại và vật liệu tổng hợp mới nhằm nâng cao hiệu suất. Nhưng Boeing lại chậm trễ trong việc giới thiệu sản phẩm và đẩy chi phí lên cao. Nhà sản xuất đến từ Mỹ hiện đang chuẩn bị cho ra mắt phiên bản MAX của chiếc 737 Dreamer và sẽ tiếp tục nâng cấp lên thành chiếc máy bay 777 cạnh tranh hiệu quả với dòng Neo của Airbus

Tuy nhiên các chuyên gia phân tích tại Viện nghiên cứu hàng không chiến lược lại cho rằng số lượng đơn đặt hàng chưa sản xuất của Airbus thực chất chỉ là con số mang tính hứa hẹn và có thể hãng sản xuất của châu Âu sẽ thất bại trong việc hoàn thành những đơn hàng này.

Một chuyên gia cho biết: “Có một sự thật rõ ràng là Boeing giao được nhiều máy bay cho khách hàng hơn Airbus và xu hướng đó sẽ còn tiếp tục thống trị khi Boeing tăng cường sản xuất. Trái lại trong năm tới, Airbus sẽ cắt giảm sản xuất chiếc A330 của mình để nâng cấp lên thành mẫu máy bay A330 trong năm 2018.”

Phương Trâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang