Ẩm thực Hà Nội qua những phố, hàng

author 06:07 09/10/2014

(VietQ.vn) – Ba mươi sáu phố phường ở Hà Nội không chỉ mang giá trị văn hóa đặc sắc mà điều thú vị là những tên những phố, hàng đa phần đều liên quan đến ẩm thực.

Nhắc đến ẩm thực Hà Nội xưa, người ta nhớ ngay đến những con phố nhỏ, ngõ nhỏ thường chỉ chuyên về một món tủ mà khi nhắc tên thực khách đã có thể mường tượng ra được đến phố nhỏ ấy để thưởng thức, tìm kiếm điều gì. Những con phố Hàng Bún, Hàng Cháo, Hàng Chuối, Hàng Gai, Hàng Cá, Hàng Đậu, Hàng Đường… đã khiến cho ẩm thực Hà Nội thêm đa dạng và phong phú, chưa kể đến cả những con phố nhắc tới đồ phục vụ cho ăn uống như Hàng Chĩnh, Hàng Đũa, Hàng Bát… Theo thời gian,  những góc phố ẩm thực Hà Nội dần có những biến đổi thăng trầm, một số con phố vẫn giữ nguyên được dáng vẻ ban đầu, một số đã thay tên đổi họ, một số góc phố đã không còn bán các mặt hàng như trước nữa.

Phố Hàng Bún sôi động ngày nay. Ảnh minh họa

Phố Hàng Bún sôi động ngày nay. Ảnh báo Đất Việt

Phố Hàng Cháo nay chuyển sang bán ốc vít và dụng cụ cơ khí, phố Hàng Điếu bán mứt, hạt sen, trà Thái, trà Phú Thọ, phố Hàng Mắm chuyển sang bán đồ sành, sứ… Tuy nhiên, vẫn có những phố, hàng mà nghe đến tên người ta nhớ đến những món ngon đặc sắc như phố Hàng Cá, Hàng Sơn, Hàng Than, Hàng Đường.

Trên con phố nhỏ Hàng Cá, những quán cà phê quen thuộc được giới trẻ Hà thành biết đến, nổi tiếng là quán Bar Corner với không gian “ngưng đọng” tránh xa được những ồn ào, huyên náo của thủ đô, chỉ còn lại một góc Hà Nội quyến rũ và đầy thương yêu.

Phố Hàng Sơn, giờ được đổi tên thành phố Chả Cá với món chả cá Lã Vọng trở thành một nét văn hóa ẩm thực của người Hà Nội, một tinh hoa của ẩm thực xứ Bắc khiến du khách sành ăn khi đến Hà Nội đều không thể bỏ qua.

Phố Hàng Sơn nay đổi tên thành phố Chả Cá với món Chả Cá Lã Vọng trở thành tinh hoa ẩm thực đất Bắc. Ảnh minh họa

Phố Hàng Sơn nay đổi tên thành phố Chả Cá với món Chả Cá Lã Vọng trở thành tinh hoa ẩm thực đất Bắc. Ảnh minh họa

Phố Hàng Than trong những năm gần đây nổi lên với món sữa chua ông già tóc bạc. Bất kể thời tiết mưa nắng, thất thường quán sữa chua dẻo ở dốc Hàng Than luôn đông nghịt khách, đặc biệt là các bạn trẻ tìm đến đây để thưởng thức món “đặc sản” được xem là trào lưu thịnh hành của giới trẻ. Bên cạnh đó, Hàng Than cũng là địa chỉ quen thuộc của cửa hàng bánh cốm gia truyền lừng danh đất bắc – cốm gia truyền Nguyên Ninh, nơi khơi mào cho hàng chục cửa hiệu bánh cốm dọc phố Hàng Than ngày nay.

Phố Hàng Đường – địa điểm sẩm uất của thủ đô mỗi dịp tết đến, xuân về buôn bán bánh kẹo, mứt bí, mứt sen. Ngày nay, phố Hàng Đường là địa chỉ của các bạn trẻ thường xuyên lui tới để tìm những loại ô mai ngon nức tiếng trong cả nước.

Ô mai phố Hàng Đường được xem là tinh hoa quà Việt. Ảnh minh họa

Ô mai phố Hàng Đường được xem là tinh hoa quà Việt. Ảnh minh họa

Một địa chỉ đỏ cho ẩm thực Hà Nội qua các phố, hàng đó là phố Hàng Hòm nổi tiếng với món bún thang mang hương vị đúng chất ẩm thực Hà thành. Nhắc đến bún thang Hàng Hòm, thực khách nhớ đến bát bún thang nghi ngút khói, mùi thơm của thịt, rau, gia vị hòa quyện vào nhau. Một chiều thu se lạnh, gọi bát bún thang nghi ngút khói ở phố Hàng Hòm hẳn thực khách sẽ cảm nhận được cái tinh hoa trong ẩm thực Hà thành đặc sắc đến mức nào.

Cao Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang