Ăn hạt tiêu đen sai cách có thể tử vong

author 14:34 14/02/2017

(VietQ.vn) - Hạt tiêu đen chứa nhiều protein, enzym và các vitamin có tác dụng chống oxy hóa hữu ích cho cơ thể. Nhưng nếu sử dụng quá nhiều hạt tiêu đen sẽ vô cùng nguy hại.

Theo báo Trí Thức Trẻ, hạt tiêu đen là một trong các loại gia vị thường được sử dụng trong nhà bếp ngoài công dụng làm tăng hương vị của món ăn thơm ngon hấp dẫn, hạt tiêu còn được sử dụng để điều trị một số bệnh như tiêu chảy hoặc một loạt các rối loạn khác. Tuy nhiên, hạt tiêu đen chỉ an toàn khi sử dụng vừa phải. Nếu sử dụng với số lượng lớn, hạt tiêu đen có thể gây một số tác dụng phụ khó lường.

Nguy cơ gây ung thư

Khi cho hạt tiêu đen vào món ăn trước khi nấu, hạt tiêu dễ biến thành chất độc có nguy cơ gây ung thư. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, cách tốt nhất là bạn hãy rắc hạt tiêu đen sau khi thức ăn đã được nấu chín.

 Hạt tiêu đen là gia vị quen thuộc trong nhà bếp. Ảnh minh họa

 Hạt tiêu đen là gia vị quen thuộc trong nhà bếp. Ảnh minh họa

Nguy cơ gây tử vong cho trẻ

Các bậc phụ huynh cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc với hạt tiêu đen hoặc cho bé sử dụng những món ăn có chứa loại gia vị này. Bởi lẽ, một số lượng lớn hạt tiêu đen vào cơ thể con người thông qua đường uống, có thể dễ lẫn vào trong phổi. Điều này có thể gây tử vong, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Phản ứng với các loại thảo mộc

Bạn nên thận trọng khi sử dụng hạt tiêu đen, trong thời điểm đang dùng các loại thảo mộc, thuốc bổ sung. Bởi vì hạt tiêu đen có thể làm thay đổi thời gian hấp thụ các loại thảo mộc và thuốc bổ sung trong cơ thể, làm giảm tác dụng của những loại thảo mộc và thuốc này.

Bên cạnh đó, hạt tiêu đen có tác dụng giảm đau, chống viêm, chống oxy hóa trong cơ thể. Do vậy, bạn nên cẩn trọng khi sử dụng các loại thuốc khác có tác dụng tương tự.

Bà bầu dùng cam thảo chẳng khác nào hủy hoại thai nhi(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới của Đại học Helsinki (Phần Lan) cảnh báo thai phụ nên tránh dùng cam thảo vì có thể gây hại cho thai nhi.

Các vấn đề về tiêu hóa

Theo báo VTC News, sử dụng nhiều hạt tiêu đen có thể gây đau bụng, hoặc các bệnh về tiêu hóa. Khi tiêu thụ với số lượng vừa phải hạt tiêu rất tốt cho quá trình tiêu hóa nhưng nếu tiêu thụ với lượng lớn có thể dẫn đến đau bụng hoặc các vấn đề tiêu hóa khác. Các bệnh nhân bị bệnh dạ dày hoặc rối loạn tiêu hóa nên hạn chế sử dụng hạt tiêu.

Các vấn đề hô hấp

Lạm dụng hạt tiêu có thể gây các bệnh về hô hấp như: ho, rát cổ họng, hen suyễn...Lạm dụng hạt tiêu đen có thể gây ra các vấn đề về hô hấp. Loại gia vị này được cảnh báo có thể gây sưng rát cổ họng, hen suyễn và các vấn đề về đường hô hấp khác.

Khô da

Việc tiêu thụ quá nhiều hạt tiêu đen có thể dẫn đến một làn da khô và kém sắc.Theo nghiên cứu, việc tiêu thụ quá nhiều hạt tiêu đen có thể dẫn đến một làn da khô và kém sắc. Sử dụng quá nhiều hạt tiêu trong bữa ăn sẽ khiến lớp biểu bì mất đàn hồi, thậm chí là gây ngứa và dị ứng.

Nhưng nếu sử dụng sai cách, hạt tiêu đen cũng biến thành chất độc gây ung thư. Ảnh minh họa

Nhưng nếu sử dụng sai cách, hạt tiêu đen cũng biến thành chất độc gây ung thư. Ảnh minh họa 

Nguy cơ sảy thai

Cơ thể con người luôn nhạy cảm với các loại gia vị. Phụ nữ mang thai nên tránh xa hạt tiêu đen vì nó gây khó chịu trong những tháng đầu của thai kỳ. Nếu thèm hương vị nóng và cay, bạn có thể thêm hạt tiêu đen với số lượng tối thiểu và tránh sử dụng nó thường xuyên cho món ăn. Tuy nhiên, tiêu thụ số lượng lớn hạt tiêu đen khiến nguy cơ sảy thai cao.

Tránh khi cho con bú

Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên hạn chế sử dụng loại gia vị này. Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tránh sử dụng hạt tiêu đen bởi loại gia vị này sẽ làm thay đổi mùi vị của sữa và gây ra các vấn đề tiêu hóa ở trẻ nhỏ.

Một số lưu ý khác

Khi sử dụng hạt tiêu đen, bạn chú ý là ăn đến đâu mới xay đến đó. Bởi vì hạt tiêu xay sẵn để lâu ngày sẽ bị mất mùi, không còn giữ hương thơm đặc trưng. Bạn nên cho hạt tiêu vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp, rồi phủ một mảnh khăn ăn lên nắp lọ tiêu.

Không nên cho hạt tiêu vào rán hoặc xào nấu trong dầu mỡ ở nhiệt độ cao. Bạn nên cho hạt tiêu vào sau khi món ăn đã được cho ra đĩa. Như vậy vừa đảm bảo giữ được hương vị thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, khi nấu hạt tiêu đen với thịt, bạn không nên nấu quá lâu để tránh bay mất mùi vị đặc trưng.

Ngoài ra khi sử dụng hạt tiêu cần lưu ý ăn tới đâu thì xay tới đó vì hạt tiêu để lâu rất dễ bị mất mùi, nên cho hạt tiêu vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp, rồi phủ một mảnh khăn ăn lên nắp lọ tiêu; không nên cho hạt tiêu vào rán hoặc xào nấu trong dầu mỡ ở nhiệt độ cao hay nấu quá lâu để đảm bảo vừa hạt tiêu vừa giữ được hương thơm vừa an toàn với sức khỏe.

 

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang