Ăn hàu sống có thể nhiễm trùng máu và tử vong

authorMinh Hà 08:00 13/12/2017

(VietQ.vn) - Hàu là món ăn bổ dưỡng và có công dụng "thần kỳ" cho quý ông, tuy nhiên nếu ăn hàu sống có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong.

Hàu là món ăn được nhiều người yêu thích bởi thịt ngon và ngọt, rất giàu chất dinh dưỡng. Không chỉ vậy, hàu còn có công dụng giúp tăng "bản lĩnh phái mạnh" nên được nhiều quý ông ưa chuộng.

Hàu là món ăn giàu dinh dưỡng. Ảnh minh họa

Hàu là món ăn giàu dinh dưỡng. Ảnh minh họa

Phân tích về những công dụng của hàu, Dược sĩ Lê Kim Phụng cho biết, trên tờ Infornet, theo y học cổ truyền, thịt hàu có vị ngọt hơi mặn, tính mát, không độc, tác dụng tráng dương, bổ tinh, tư âm dưỡng huyết, ăn vào trị được chứng mất ngủ do nhiệt, người nóng khô khát, hoa mắt, chóng mặt, phụ nữ rối loạn tiền mãn kinh, phụ nữ sau sinh thiếu sữa, thiếu máu ăn hàu rất tốt, nam giới có chứng di mộng tinh, hoạt tinh, yếu sinh lý, liệt dương, hiếm muộn. 

Hàu có tác dụng tác dụng tráng dương, bổ tinh, tư âm dưỡng huyết... Ảnh minh họa

Hàu có tác dụng tác dụng tráng dương, bổ tinh, tư âm dưỡng huyết... Ảnh minh họa

Trong hàu có chứa protein, carbohydrates và 1 lượng nhỏ chất béo đồng thời là nguồn vitamin dồi dào như vitamin A, B1, B2, B3, C, D (giúp chống lại mệt mỏi, tăng khả năng chống viêm của cơ thể và tăng cường quá trình trao đổi chất). Trong hàu có rất nhiều chất khoáng cần thiết như magiê, canxi, đồng, sắt, kẽm, magan, phốt pho và iốt, kali và natri nên tốt cho toàn cơ thể. 

Ngoài ra, hàu có lượng cholesterol thấp, thích hợp cho những người ăn kiêng vì trong 100gr hàu chỉ có khoảng 70 calo.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Viện dinh dưỡng quốc gia cũng cho biết, về cơ sở khoa học, con hàu cũng như các loại hến, sò... đều giàu kẽm, giúp cho chu trình chuyển hóa các chất trong cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe cho cả nam giới cũng như phụ nữ, trẻ em. Tuy nhiên, đây là loại hải sản hay sống ở các vùng ven biển, cửa biển nên có thể nhiễm các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, trong đó có sán.

Nguy cơ liệt tứ chi, mù mắt và tử vong vì chơi điện tử quá lâu(VietQ.vn) - Đam mê chơi điện tử không chỉ gây mất thời gian, mà còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm như liệt tứ chi, mù mắt và thậm chí tử vong.

Trên tờ Tri thức trẻ dẫn lời ý kiến từ cục Quản lý dược và thực phẩm với khuyến cáo, hàu đứng ở vị trí khá cao trong bảng xếp hạng những món ăn mang lại nhiều rủi ro nhất. 

Do hàu sống ở bờ biển, ở các ghềnh đá ven bờ biển hay các cửa sông, sống bám vào giá thể như bám vào đá thành tảng, các rạn đá, móng cầu, ăn sinh vật phù du và các sinh vật trong bùn, cát, nước biển... Môi trường không sạch có thể ảnh hưởng tới chất lượng của hàu. 

Ăn hàu sống nguy cơ mắc bệnh tả, nhiễm trùng máu và tử vong. Ảnh minh họa

Ăn hàu sống nguy cơ mắc bệnh tả, nhiễm trùng máu và tử vong. Ảnh minh họa

Trong hàu chứa rất nhiều mầm bệnh. Thứ nhất là vi khuẩn Norovirus, có thể gây ra viêm ruột, viêm dạ dày. Thứ hai là Vibrio, một loại vi khuẩn gây ra bệnh tả với những triệu chứng như sốt cao, sốc nhiễm trùng, phồng rộp da, thậm chí tử vong do nhiễm trùng máu. Vì thế, theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàu nên nấu chín thay vì ăn sống.

Trong thành phần của thịt hàu có chứa hàm lượng cao các khoáng tố, nhất là sắt, kẽm và đồng – nên không lạm dụng, ăn thịt hàu quá nhiều không có lợi cho sức khỏe, thậm chí ngộ độc, gây bệnh. 

Mặt khác, hàu có vị tanh, tính mát, có thể gây lạnh bụng, tiêu chảy nên những người có tỳ vị yếu, khó tiêu hóa hay đang bị tiêu chảy thì không nên ăn.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang