An Sinh (Đông Triều) tập trung phát triển na dai theo hướng VietGAP

author 06:27 16/07/2015

(VietQ.vn) - Hiện nay, nguồn thu từ cây na dai mang lại thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho 3 địa phương tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Gia đình anh Trần Hồng Sơn là một trong những hộ trồng cây na dai có kinh nghiệm ở thôn Đìa Mối, xã An Sinh, Thị xã Đông Triều. Vụ na năm nay, nhờ tiếp tục áp dụng kỹ thuật thụ phấn cho hoa và sử dụng thuốc bảo vệ sinh học để phòng trừ dịch hại theo quy trình VietGAP nên gần 2 hecta na dai của gia đình anh Sơn cho tán đẹp, quả đều và có thể thu hoạch từ 2 đến 3 đợt trong năm. Theo tính toán, khoảng hơn 1 tháng nữa, gia đình anh Sơn sẽ thu hoạch lứa na dai đầu tiên với sản lượng trung bình có thể đạt trên 11 tấn quả một hecta.

trồng cây na dai

Cây na mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân An Sinh, Đông Triều

Không chỉ có gia đình anh Sơn mà toàn xã An Sinh hiện có 470 ha na dai với gần 2.000 hộ trồng, trong đó, tập trung nhiều tại các thôn Đìa Mối, Đìa Sen, Trại Lốc, Nghĩa Hưng, Triều Phú, Lục Dong, Đồng Dung. Năm 2014, doanh thu từ cây na dai chiếm đến 33% tổng nguồn thu trên địa bàn xã An Sinh, tương đương 60/182 tỷ đồng. Hiện cây na dai đang trở thành cây trồng chủ lực của xã An Sinh và giúp hàng trăm hộ dân giàu lên. Với giá trị kinh tế mang lại, những năm gần đây xã An Sinh đặc biệt chú trọng công tác tập huấn cho nhân dân để nâng cao chất lượng cây na dai theo quy trình VietGAP. Trong đó, xã ưu tiên áp dụng quy trình chăm sóc, lựa chọn giống cây. Điều này không chỉ giúp cho các hộ dân trồng na dai trong vùng nâng cao sản lượng mà chất lượng quả nai dai cũng từng bước được nâng cao.

Trao đổi với PV QTV, ông Đào Văn Giảng, thôn Đìa Sen, xã An Sinh, TX Đông Triều cho biết: "Những năm về trước, hộ dân chúng tôi đa số tự tìm thuốc để phun nhưng vừa rồi, nhờ Hiệp hội na dai Đông Triều thành lập, có những lớp tập huấn cho các hộ gia đình trồng na với thuốc sinh học để phun cho cây theo đợt nên quản lý được dịch hại, cây rất ít bệnh, quả na phát triển tốt".

"Riêng năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, xã An Sinh đã tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi cho 850 lượt người, giúp cho bà con hiểu cách chăm bón, giảm chi phí và đảm bảo chất lượng quả na. Đến bây giờ bà con đã chủ động được kĩ thuật, phát hiện được sâu sớm và phun thuốc, sử dụng thuốc đúng theo hướng dẫn: - ông Phạm Duy Khiêm – Chủ tịch UBND xã An Sinh, TX Đông Triều nhấn mạnh.

Theo như mọi năm, 1 kg na dai có giá bán trung bình từ 17.000 đồng và khoảng hơn 1 tháng nữa, nhiều diện tích na dai trong xã An Sinh sẽ bước vào vụ thu hoạch đầu tiên của năm. Dự kiến vụ na năm 2015 này, xã An Sinh sẽ thu hoạch trên 5.200 tấn na dai, tương đương khoảng 85 tỷ đồng.

Hải Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang