Anh cấp phép sử dụng vaccine ngừa Covid-19 do hãng J&J phát triển

author 06:59 29/05/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, vaccine ngừa COVID-19 do hãng Johnson & Johnson (J&J) của Mỹ phát triển đã được Cơ quan Quản lý dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) của Anh cấp phép sử dụng.

Theo đó, Bộ trưởng Y tế Anh cho biết chính phủ nước này đã quyết định đặt mua 20 triệu liều vaccine Janssen của J&J, ít hơn so với đơn hàng 30 triệu liều ban đầu. 

Janssen là loại vaccine một liều duy nhất, được bào chế bằng công nghệ vector virus. Các nhà khoa học sử dụng virus cảm lạnh vô hại (adenovirus 26) đưa protein của virus SARS-CoV-2 vào tế bào người, giúp kích thích phản ứng của hệ miễn dịch.

Vương quốc Anh là một trong những nước triển khai chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhanh nhất thế giới, với hơn 70% dân số trưởng thành đã được tiêm mũi đầu tiên và 43% đã được tiêm đủ 2 mũi. Điều này giúp giảm đáng kể tỷ lệ lây nhiễm và tử vong vì COVID-19 tại quốc gia châu Âu này.

 Ảnh minh họa.

Thủ tướng Boris Johnson đã vạch ra lộ trình "thận trọng nhưng không thể đảo ngược" để dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với vùng England. Tuy nhiên, ông cảnh báo các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 như B.1.617.2 được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ có thể làm chệch hướng nỗ lực trên.

Trước đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 chỉ cần tiêm một liều duy nhất của hãng Johnson&Johnson.

Với quyết định nói trên, vaccine do công ty dược Janssen, thuộc sở hữu của Johnson & Johnson, sản xuất trở thành loại vaccine phòng COVID-19 một liều đầu tiên được cấp phép lưu hành tại Mỹ.

"Một loại vaccine an toàn hiệu quả thứ ba là tin rất đáng hoan nghênh", ông Andy Slavitt, thành viên nhóm Phản ứng COVID của Nhà Trắng đăng trên Twitter.

Vaccine của Johnson & Johnson đã được thử nghiệm ở trên 44.000 người tại Mỹ, Nam Phi và Mỹ Latinh, đạt hiệu quả phòng bệnh COVID-19 ở mức trung bình đến nặng là 66,1% trong ít nhất 4 tuần sau tiêm. Tại Mỹ, hiệu quả của vaccine này đạt 72%, và lên tới 86% phòng các thể nặng khi nhiễm virus.

Vaccine của Johnson & Johnson (J&J) được dư luận quan tâm vì đây là một trong số ít những loại vaccine ngừa COVID-19 chỉ phải tiêm một liều và có thể bảo quản trong tủ lạnh thông thường. Các loại vaccine của Moderna và Pfizer/BioNTech đều phải tiêm hai liều và bảo quản trong những điều kiện nhiệt độ lạnh sâu, đòi hỏi các hạ tầng kỹ thuật phức tạp hơn đi kèm.

Vaccine của J&J được thử nghiệm với ít tác dụng phụ, hầu hết là nhẹ, như đau tại vị trí tiêm, đau đầu, mệt và đau cơ.

Hà My

Nhật Bản thử nghiệm ứng dụng chứng nhận tiêm chủng COVID-19 cho hành khách(VietQ.vn) - All Nippon Airways (ANA) - hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản bắt đầu triển khai thử nghiệm ứng dụng trên điện thoại di động nhằm xác định tình trạng sức khỏe và lịch sử tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 của các hành khách.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang