Anh đề xuất áp dụng lệnh cấm nhiều sản phẩm nhựa sử dụng một lần

author 17:27 22/11/2021

(VietQ.vn) - Nhằm loại bỏ rác thải nhựa, Chính phủ nước này đang nỗ lực tìm ra những phương án thích hợp với các phẩm nhựa sử dụng một lần

Theo đó, các đề xuất được đưa ra trong cuộc tham vấn cộng đồng kéo dài 12 tuần, các doanh nghiệp và người tiêu dùng ở Anh sẽ cần hướng tới các giải pháp thay thế bền vững hơn. Đồng thời, chính quyền Anh sẽ tra soát những biện pháp hạn chế các sản phẩm gây ô nhiễm khác như khăn ướt, đầu lọc thuốc lá và bao thuốc lá.

Các lựa chọn khả thi gồm cấm sản phẩm nhựa trong các mặt hàng và dán nhãn bắt buộc trên bao bì để giúp người tiêu dùng vứt bỏ chúng đúng theo quy định.

Ước tính có khoảng 1,1 tỷ chiếc đĩa dùng một lần và 4,25 tỷ mặt hàng dao kéo dùng một lần, hầu hết là nhựa được sử dụng ở Anh mỗi năm, nhưng chỉ 10% trong số này được tái chế sau khi bị thải bỏ.

Quyền hạn của Đạo luật Môi trường tại Anh có thể được sử dụng để đưa ra các mức phí mới đối với các mặt hàng nhựa sử dụng một lần nhằm chấm dứt "văn hóa vứt bỏ đồ nhựa tùy hứng" và tạo động lực cho người tiêu dùng lựa chọn các giải pháp thay thế bền vững.

 Việc sử dụng đồ nhựa một lần làm gia tăng ô nhiễm môi trường. Ảnh minh hoạ

Các đề xuất tuân theo lệnh cấm các sản phẩm chứa hạt vi nhựa microbeads trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân đã qua sử dụng, giảm số lượng túi nhựa được sử dụng và hạn chế cung cấp ống hút nhựa dùng một lần, đồ để khuấy và bông ngoáy tai.

Bộ trưởng Bộ Môi trường Anh George Eustice cho hay, ngày càng nhiều người công nhận những thiệt hại mà chất dẻo gây ra đối với môi trường của chúng ta và sinh vật biển nói riêng. Bộ Môi trường Anh George Eustice muốn giảm việc sử dụng nhựa trong bao bì và cấm sử dụng nhựa trong các vật dụng liên quan đến xả rác. Đã có lệnh cấm ống hút nhựa, đồ khuấy và bông ngoáy tai và bây giờ có kế hoạch mở rộng lệnh cấm đối với cán dao kéo và gậy bóng bay, các sản phẩm có thể sử dụng vật liệu thay thế như gỗ. 

Marcus Gover, Giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện sử dụng tài nguyên bền vững Wrap cho biết, tổ chức hoan nghênh việc tham vấn để mở rộng phạm vi cấm các mặt hàng nhựa sử dụng một lần ở Anh. Loại bỏ nhựa sử dụng một lần không thiết yếu là điều cần thiết nếu chúng ta muốn đảo ngược thực trạng ô nhiễm nhựa và để cho nhựa không tồn tại trong môi trường. 

Hiệp hội Nhựa Vương quốc Anh đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng để hành động trong lĩnh vực quan trọng này và đã loại bỏ hơn 40% lượng nhựa có vấn đề. Nay chúng tôi cần ra quy định để người dân tuân theo và đảm bảo rằng tất cả các doanh nghiệp thực hiện những bước đi cần thiết để loại bỏ nhựa có vấn đề và không thiết yếu".

Các cơ quan hành chính có liên quan của Scotland, Wales và Bắc Ireland chịu trách nhiệm về các chính sách riêng của họ về rác thải nhựa.

Liên quan đến việc giảm thải rác thải nhựa, ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường, mới đây Hàn Quốc đã ban hành lệnh cấm sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần. Lệnh cấm nhằm giảm rác thải nhựa đang ngày càng nhiều trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành luật cấm sử dụng nhựa dùng một lần từ tháng 8/2018. Tuy nhiên, sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Seoul đã ban hành sắc lệnh cho phép sử dụng các sản phẩm dùng một lần do lo ngại nguy cơ lây nhiễm virus từ các sản phẩm tái sử dụng. 

Tuy nhiên, việc sử dụng các các sản phẩm dùng một lần gia tăng trong đại dịch buộc nước này phải xóa bỏ sắc lệnh trên. Ước tính mỗi năm xứ sở kim chi sử dụng khoảng 3,3 tỷ cốc nhựa dùng một lần.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang