Ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19 khiến kho dự trữ dầu thế giới không còn chỗ chứa

author 12:54 03/04/2020

(VietQ.vn) - Theo nhiều chuyên gia phân tích, khủng hoảng dầu thừa khiến các kho chứa dầu thô trên toàn thế giới sẽ chật cứng, không còn chỗ trống.

Theo CNBC, các chuyên gia của Goldman Sachs cho biết dịch Covid-19 tạo "cú sốc dầu" chưa từng thấy trên thế giới. Nhu cầu tiêu thụ rơi tự do trong khi các quốc gia sản xuất dầu thô lớn tăng sản lượng khai thác.

Ngày 1/4, thỏa thuận kéo dài 3 năm giữa OPEC và các đối tác về việc hạn chế sản lượng khai thác dầu chấm dứt, tạo điều kiện để các nhà sản xuất dầu đẩy mạnh sản lượng. Trước đó, Saudi Arabia tuyên bố sẽ đẩy sản lượng khai thác lên mức cao kỷ lục.

Kho chứa dầu thế giới sắp không còn chỗ chứa lượng dầu hiện nay. 

Do đó, các kho dầu trên toàn thế giới đang ngày càng trở nên chật chội và sẽ không còn chỗ trống trong vài tuần nữa, như dự báo của các nhà phân tích thuộc Eurasia Group.

“Các nhà máy lọc dầu ở nhiều nơi đang lỗ với mỗi thùng dầu đã qua xử lý hoặc không đủ chỗ để trữ các sản phẩm từ dầu”, CNBC dẫn lời nhà phân tích Bjarne Schieldrop thuộc SEB cho biết.

Ông chỉ ra rằng khi các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động, nhiều nhà sản xuất dầu thô cũng sẽ không thể bán được sản phẩm. “Đối với các nhà sản xuất dầu thô trên đất liền, giá dầu sẽ tiến về 0 hoặc thậm chí âm, bởi họ sẽ phải trả thêm chi phí vận chuyển dầu đi nơi khác”.

Giá dầu Brent (Anh) giao dịch ở mức 25,33 USD vào chiều ngày 1/4, giảm hơn 3,8% so với một ngày trước đó. Trong khi đó, dầu WTI (Mỹ) tăng nhẹ 0,3% lên 20,54 USD.

Theo khảo sát của CNBC, cả dầu Brent và WTI đều vừa trải qua quý tồi tệ nhất trong lịch sử. Giá dầu Brent lao dốc hơn 65% trong quý đầu tiên, trong khi WTI bay hơi hơn 66%.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cũng cho rằng dịch virus corona chủng mới có thể đẩy giá dầu được sản xuất trên đất liền xuống mức âm.

Ngân hàng Mỹ ước tính thế giới có kho dự trữ đủ chỗ trống để chứa 1 tỷ thùng dầu, nhưng việc mạng lưới giao thông tắc nghẽn sẽ khiến các nhà sản xuất không thể đưa dầu dư thừa đến những kho này.

Bảo Linh 

Hậu quả từ dịch Covid-19: Người lao động mất việc làm, thời đại robot lên ngôi?(VietQ.vn) - Hầu hết các cuộc suy thoái kinh tế đều khiến hàng ngàn lao động mất việc làm, tuy nhiên cuộc khủng hoảng kinh tế sau dịch Covid-19 này sẽ để lại hậu quả nặng nề nhất từ trước đến nay.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang