Anh: Phát minh màn bẫy muỗi giúp giảm thiểu bệnh sốt rét

author 06:01 30/03/2022

(VietQ.vn) - Bằng sự kết hợp của màn và các loại thuốc chuyên dụng, các nhà nghiên cứu quốc tế đã thãnh công tạo ra một công nghệ bẫy muỗi khiến chúng mất đi khả năng gây bệnh cho con người.

Màn ngủ là công cụ cho những tiến bộ to lớn mà thế giới đã đạt được trong những thập kỷ gần đây chống lại bệnh sốt rét, với hàng triệu sinh mạng được cứu sống. Nhưng tiến bộ đã bị đình trệ trong vài năm qua, một phần là do muỗi truyền bệnh ngày càng tăng khả năng kháng thuốc diệt côn trùng được sử dụng trong các loại vải màn hiện có.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, Anh (LSHTM), Viện Nghiên cứu Y khoa Quốc gia Anh, Trường Đại học Y khoa Kilimanjaro Christian ở Tanzania, và Đại học Ottawa ở Canada đã chỉ ra rằng một loại thuốc trừ sâu mới - lần đầu tiên sau 40 năm - vừa an toàn vừa hiệu quả trong một thử nghiệm ngẫu nhiên trong thế giới thực.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã xử lý màn bằng hai loại thuốc diệt côn trùng chlorfenapyr và pyrethroid khiến muỗi bị chuột rút ở cánh và không thể bay đi cắn người, từ đó giúp làm giảm khả năng lây nhiễm dịch sốt rét ở người. 

Màn ngủ mới khiến muỗi liệt cánh giảm khả năng lây bệnh cho con người

 

Hóa chất này được đề xuất sử dụng để chống sốt rét lần đầu tiên cách đây 20 năm. Trong khi đó, nó đã được dùng để kiểm soát côn trùng gây hại từ những năm 1990.

Trong các thử nghiệm thực tế tại Tanzania với hơn 39.000 hộ gia đình, trong đó có 4.500 trẻ em từ 6 tháng đến 14 tuổi, cho thấy, loại màn này đã giúp giảm tỷ lệ sốt rét 43% trong năm đầu tiên và 37% trong năm thứ hai khi so sánh với loại màn hiện nay - thường chỉ dùng pyrethroid.

Hiện, loại màn chống muỗi sử dụng hóa chất kép đã được Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt và cũng được giới chức y tế khuyến khích sử dụng rộng rãi hơn.

Hiện, sản phẩm màn chống muỗi đang được công ty Đức BASF và LSHTM phát triển và bán ra với mức giá khoảng 3 USD một chiếc. Giá bán này đắt hơn không đáng kể so với các sản phẩm màn chống muỗi hiện nay, nhưng theo nhóm nghiên cứu, số tiền tiết kiệm được nhờ ngăn ngừa các trường hợp nhiễm bệnh vượt xa số tiền chi thêm ban đầu.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang