Áp dụng hiệu quả 5S: Góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững

author 17:11 16/08/2019

(VietQ.vn) - Công cụ cải tiến 5S không chỉ hướng tới phục vụ con người để nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng và hiệu quả sản xuất kinh doanh mà bên cạnh đó nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Đơn cử tại Công ty Cổ phần nhiệt điện Bà Rịa (BTP), nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, BTP đã từng bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở văn hóa chung của Tổng Công ty phát điện 3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đặc trưng văn hóa đã hình thành trong quá trình phát triển của Công ty.

Việc triển khai thực hiện 5S tại Công ty nhằm tạo thành thói quen hàng ngày cho tất cả cán bộ, công nhân viên. Khi đến văn phòng làm việc, và trước khi ra về, mọi người trong BTP đều dành vài phút để sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc.

Như vậy, có thể nói việc thực hiện 5S tại BTP bắt đầu đi vào tâm thức của mỗi CBCNV, trở thành thói quen hàng ngày và là nét đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp của BTP. Việc thực hiện 5S là hướng tới phục vụ con người,để nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng và hiệu quả sản xuất kinh doanh của BTP trong thời gian tới, góp phần nâng cao hình ảnh của Công ty nói riêng và ngành Điện nói chung đối với khách hàng cũng như tạo điều kiện vững chắc để BTP phát triển bền vững trong tương lai.

Triển khai chương trình 5S tại công ty: Ý tưởng áp dụng công cụ cải tiến 5S đã được lãnh đạo Công ty ấp ủ. Nhận thấy tính bức bách trong việc lựa chọn công cụ quản lý điều tiết ở tầm vi mô nhằm tạo ra môi trường làm việc ngăn nắp, khoa học và phát huy tính sáng tạo của cán bộ công nhân viên thì 5S là mục tiêu phải hướng đến. Được sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn, lãnh đạo Công ty đã tổ chức cho cán bộ, nhân viên học tập “5S” với mục đích tiếp cận và đặt nền móng cho việc triển khai hệ thống 5S.

Sau thời gian áp dụng, công cụ 5S đã tác động và làm thay đổi rất lớn đến nhận thức của các cán bộ quản lý và toàn thể nhân viên của Công ty. Bên cạnh những quy tắc ứng xử hàng ngày đã trở thành nét đặc trưng trong văn hóa giao tiếp tại BTP.

Hay tại Công ty CP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR), với việc triển khai và duy trì 5S trong toàn công ty và nhà máy đã tạo cho công ty một diện mạo mới, tạo hiệu ứng lan tỏa và dần từng bước trở thành văn hóa của doanh nghiệp.

Cụ thể, tại nhiều khu vực của các phòng làm việc, BSR đã ban hành những nội dung liên quan đến việc quảng bá, giáo dục nhận thức về 5S cho toàn thể cán bộ, công nhân viên, giúp họ cải tiến sắp xếp hồ sơ, tài liệu. Phần lớn các hồ sơ, tài liệu được lưu giữ trong file với nhãn file phù hợp và được xếp gọn gàng trong tủ hoặc tại các khu vực quy định. Bàn làm việc gọn gàng hơn: vật dụng cá nhân, hồ sơ, văn phòng phẩm sắp xếp gọn gàng, dây điện được bó buộc gọn, an toàn và thẩm mỹ. Quy định cho khu vực để vật tư (đặc biệt là các vật tư to, nặng), thiết bị, bàn ghế…; đường đi của xe nâng/xe container tại khu vực xuất nhập hàng… được vẽ rõ ràng. Việc vệ sinh khu vực sau khi thực hiện xong công việc được chú trọng hơn; điều này đặc biệt quan trọng đối với khu vực xưởng Cơ khí, xưởng Điện - Tự động hóa và Phòng thí nghiệm.

Công ty cũng xây dựng và thiết lập các bảng hướng dẫn sử dụng máy photocopy, giấy in tại khu vực dùng chung, tránh lãng phí giấy và mực in…; hướng dẫn phân loại rác thải, dùng đúng nhãn và định vị giỏ rác… tại BSR được phổ biến rộng rãi tại các phòng/ban chuyên môn.

Ông Phạm Công - nguyên Phó Trưởng Ban Quản lý Chất lượng BSR - cho biết, áp dụng các công cụ quản lý giúp nhà máy vận hành sản xuất ổn định, chất lượng thường xuyên được giữ vững trong các năm qua với thành quả 100% số lô sản phẩm xuất bán ra thị trường đều đạt chất lượng, không có hàng bị trả lại. 100% kết quả các cuộc thanh tra, kiểm tra nhà nước về chất lượng đều đạt yêu cầu. Nhờ đó, nâng cao hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng và đối tác. Kết hợp 5S với Kaizen, công tác tối ưu hóa nhà máy, giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, phụ trợ, hóa phẩm xúc tác… từ năm 2010 đến nay, BSR đã tiết kiệm trên 5.000 tỷ đồng.

Ví dụ khác tại, Công ty Xăng dầu B12 (Petrolimex Quảng Ninh) nhờ triển khai 5S, hệ thống cơ sở vật chất của công ty đã trở lên khang trang, sạch sẽ; máy móc, trang thiết bị được vệ sinh định kỳ, luôn trong tình trạng sẵn sàng vận hành; hàng hóa tại cửa hàng được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng; các bể chứa, họng xuất nhập, thiết bị chuyên ngành, các thiết bị điện, công tắc điện đều có nhãn nhận biết, hướng dẫn sử dụng... Mô hình 5S đãgóp phần hỗ trợ rất lớn cho công tác quản lý điều hành của  công ty. Giúp xây dựng phong cách làm việc mới, khoa học, chuyên nghiệp, giáo dục người lao động có ý thức, trách nhiệm, làm việc tuân thủ nghiêm ngặt, tự giác chấp hành tốt các quy định, từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, góp phần xây dựng công ty phát triển bền vững.

Đến nay sau hơn 2 năm triển khai, 5S đã trở thành văn hóa doanh nghiệp của Petrolimex Quảng Ninh; mang lại diện mạo mới cho các cửa hàng xăng dầu của công ty với hệ thống cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, máy móc, thiết bị được làm vệ sinh định kỳ, sẵn sàng vận hành mọi lúc, mọi nơi.

Đặc biệt, người lao động được làm việc trong môi trường sạch đẹp mang tinh thần thoải mái, phấn chấn, tạo động lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần tăng năng suất lao động và sản lượng bán lẻ. Khu vực bán hàng thông thoáng, hài hòa; văn phòng giao dịch ngăn nắp, mang tính thẩm mỹ cao. Quy cách giao tiếp, chăm sóc khách hàng chu đáo, thân thiện và chuyên nghiệp.

Kinh nghiệm từ chính đất nước Nhật Bản, quốc gia khởi xướng và truyền bá 5S đã chứng minh rằng: một số doanh nghiệp, tổ chức sau thời gian áp dụng 5S do chỉ chú trọng đến Sàng lọc – Sắp xếp – Sạch sẽ vào thởi gian đầu mà bỏ quên 2S còn lại là Săn sóc và Sẵn sàng nên chỉ một thời gian mọi thứ lại hoàn như cũ. Do vậy Kaizen/5S mà Công ty xây dựng cho đến giờ mới chỉ là khởi đầu cho một chặng đường dài về sau. Điều quan trọng và cần thiết lúc này là mỗi người hãy duy trì và thực hiện thói quen 5S theo đúng như khẩu hiều của Công ty là Kaizen/5S – Mọi người – Mọi ngày – Mọi nơi. Bởi lẽ sự hưởng ứng và tham gia của mọi người là nhân tố quyết định thành công.

 Hà My

BSC và KPIs công cụ đẩy nhanh tốc độ phát triển bền vững cho doanh nghiệp(VietQ.vn) - Bản đồ chiến lược BSC và KPIs là một công cụ quản trị nền tảng để đạt được một chiến lược hài hòa giữa Kinh doanh – tài chính, Khách hàng, Quy trình nội bộ doanh nghiệp và Con người, nhằm giúp ban lãnh đạo truyển đạt chiến lược lâu dài tới các cán bộ, công nhân viên.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang