Áp dụng quy định mới trước khi xuất khẩu thực phẩm vào EU

author 20:23 10/11/2021

(VietQ.vn) - Uỷ ban châu Âu vừa đăng công báo Quy định số 2021/1900 sửa đổi Quy định (EU) 2019/1793 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp một số thực phẩm được nhập khẩu vào EU.

Dự kiến từ ngày 23/11, đối với Việt Nam, tần suất kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật với các loại rau thơm và hoa quả gồm rau mùi là 50%, húng quế 50%, bạc hà 50%, rau mùi tây 50%, đậu bắp từ 50%, hạt tiêu 50% và thanh long 10%.

Định kỳ 6 tháng một lần, Ủy ban châu Âu sẽ xem xét các danh sách thực phẩm và thức ăn chăn nuôi không có nguồn gốc động vật từ một số nước thứ ba chịu sự tăng cường tạm thời của biện pháp kiểm soát chính thức tại các chốt kiểm soát biên giới để đảm bảo an toàn thực phẩm.

 Từ ngày 23/11, rau quả xuất khẩu vào EU sẽ thực hiện theo quy định mới. Ảnh minh họa

Theo Bộ Công Thương, thời gian qua, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang EU có nhiều tiến triển tích cực, tăng trưởng bình quân hàng năm gần 20%. Tính riêng 8 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu rau củ quả, trái cây của Việt Nam sang EU đạt 88,5 triệu USD.

Các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam gồm xoài, chanh leo, nhãn, vải, măng cụt, mít, ổi, rau gia vị, khoai lang… Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào EU hiện nay mới chỉ đạt khoảng 150 triệu USD, tương đương 0,36% lượng nhập khẩu của EU.

Để cạnh tranh và có chỗ đứng tại thị trường này, Thương vụ Việt Nam tại EU khuyến nghị, doanh nghiệp xuất khẩu trái cây của Việt Nam phải có khả năng cung cấp các sản phẩm chất lượng cao vào thời điểm cụ thể trong năm và tìm được người mua quen thuộc với các đặc điểm và phân khúc thị trường.

Tuy nhiên, để vào được thị trường này, điều kiện tiên quyết đặt ra là phải tuân thủ yêu cầu chung đối với trái cây tươi và rau quả. Đó là tránh dư lượng thuốc trừ sâu và chất gây ô nhiễm.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại EU cũng lưu ý các nhà xuất khẩu cần tuyệt đối tuân theo quy định về kiểm dịch thực vật. Những sản phẩm trái cây xuất khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật trước khi được đưa vào EU. Mặt khác, các nhà xuất khẩu cần duy trì tiêu chuẩn chất lượng cao cũng như chú ý bảo quản sản phẩm an toàn, nguyên vẹn trong quá trình vận chuyển để đảm bảo trái cây có tình trạng tốt tại thị trường xuất khẩu.

Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang