Áp dụng SWIFT GPI giúp nhiều ngân hàng nâng cao chất lượng dịch vụ

authorHòa Lê 15:43 13/07/2019

(VietQ.vn) - SWIFT GPI là giải pháp công nghệ mới trong hoạt động thanh toán qua biên giới giữa các ngân hàng thông qua điện toán đám mây của Tổ chức thanh toán quốc tế SWIFT.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

SWIFT GPI là giải pháp công nghệ mới trong hoạt động thanh toán qua biên giới giữa các ngân hàng (NH) thông qua điện toán đám mây của Tổ chức Thanh toán Quốc tế SWIFT. Thông qua giao diện kết nối SWIFT, NH thành viên trên toàn thế giới có thể gửi/nhận các lệnh thanh toán hoặc trao đổi thông tin qua lại dưới dạng điện SWIFT được chuẩn hóa.

Thêm một bước tiến mới với sáng kiến SWIFT GPI, điện chuyển tiền đi được thực hiện tuần tự qua các đối tượng liên quan trong chuỗi giao dịch từ người chuyển tiền – NH người chuyển – NH trung gian – NH người hưởng – người hưởng được rút ngắn về thời gian. Bởi SWIFT GPI giúp tăng tốc độ thanh toán, minh bạch thời gian xử lý và phí giao dịch, khách hàng có thể quản lý tốt hơn dòng tiền do biết rõ thông tin xử lý giao dịch.

Khi tham gia vào SWIFT GPI, các NH toàn cầu phải tuân thủ một số quy tắc hoạt động thống nhất như cập nhật thông tin điện chuyển tiền liên tục lên kho dữ liệu chung, thông tin điện chuyển tiền chỉ được truy cập bởi các đối tượng trong chuỗi giao dịch từ người chuyển tiền đến người hưởng, ngoài ra kể cả các NH khác không thể biết được thông tin giao dịch. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch nhưng vẫn bảo mật cao.

Ở góc độ khách hàng, những lợi ích nhìn thấy được đối với các giao dịch được thực hiện tại các NH đạt chuẩn SWIFT GPI có thể kể đến như: khách hàng sẽ được ghi có nhanh hơn; có thể kiểm tra chi tiết thời điểm xử lý, số phí bị thu, tỷ giá hạch toán của từng NH GPI trong chuỗi giao dịch. Từ đó, khách hàng sẽ quản lý dòng tiền tốt hơn, tăng tốc độ của giao dịch xuất nhập khẩu do có bằng chứng về thông tin chuyển tiền; giảm chi phí tra cứu/tra soát giao dịch…

Đồng thời, khách hàng sẽ gián tiếp hưởng lợi khi SWIFT GPI kết nối hơn 450 NH thành viên (và tương lai gần sẽ thêm gần 3.500 NH đang triển khai) ở trên 200 quốc gia. Với một mạng lưới tài chính lớn mạnh, giao dịch sẽ cải thiện về tốc độ, nâng cao tính minh bạch, hỗ trợ nhanh công tác truy xuất nguồn gốc của các khoản thanh toán, giảm thiểu thời gian tra soát thông tin giao dịch và tiết kiệm đáng kể về chi phí.

Áp dụng SWIFT GPI giúp nhiều ngân hàng nâng cao chất lượng dịch vụ

 ABBANK đã gia nhập nhóm NH tiên phong triển khai SWIFT GPI, trở thành NH thứ 4 áp dụng chuẩn này tại Việt Nam

Ở Việt Nam, 3 NHTM có vốn nhà nước gồm BIDV, Vietcombank, Vietinbank đã tiên phong triển khai. Mới đây nhất, ABBANK đã gia nhập nhóm NH tiên phong triển khai SWIFT GPI, trở thành NH thứ 4 áp dụng chuẩn này tại Việt Nam.

Được khởi động từ tháng 9/2018, sau 8 tháng nghiên cứu, triển khai và phát triển hệ thống, ABBANK đã hoàn tất và chính thức triển khai áp dụng SWIFT GPI vào hoạt động thanh toán quốc tế của mình, trở thành ngân hàng thứ 4 tại Việt Nam triển khai thành công dự án này (sau Vietcombank, BIDV và Vietinbank).

Các khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ thanh toán quốc tế với SWIFT GPI của ABBANK cũng có những phàn hồi rất tích cực về dịch vụ. Cụ thể, bên cạnh việc tiết kiệm chi phí và thời gian, một yếu tố quan trọng khiến khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng dịch vụ này là có thể theo dõi, kiểm soát được thông tin về lộ trình thanh toán qua các nước của dòng tiền, từ đó hỗ trợ thêm cho việc xây dựng mối quan hệ tin cậy với các nhà cung cấp trong trường hợp chưa nhận được khoản thanh toán.

Việc triển khai thành công SWIFT GPI là một bước tiến quan trọng của ABBANK trong xu thế cạnh tranh của thời đại công nghệ 4.0, đặc biệt là khi ABBANK đang đặt ra tham vọng chiếm lĩnh thị phần ngân hàng số thông qua việc phát triển các dịch vụ có giá trị gia tăng cao, đem đến những trải nghiệm dịch vụ vượt trội cho khách hàng.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang