Áp dụng tiêu chuẩn ESG mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

author 07:31 22/06/2024

(VietQ.vn) - ESG là viết tắt của Environment (Môi trường), Social (Xã hội) và Governance (Quản trị). Đây là bộ ba tiêu chuẩn được sử dụng để đo lường mức độ phát triển bền vững và tác động của doanh nghiệp đến cộng đồng.

ESG được sử dụng để đo lường mức độ phát triển bền vững và tác động của doanh nghiệp đến cộng đồng. Ảnh minh họa.

Tại Hội nghị lần thứ 26 - Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã đưa ra tuyên bố đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 cho thấy cam kết mạnh mẽ của nước ta về phát triển bền vững. Trước yêu cầu phát triển kinh tế tuần hoàn, Việt Nam đang dần thay đổi cả chuỗi sản xuất, tiêu dùng bền vững, điều tra thăm dò, thiết kế, chế biến, phân phối, thu gom, vận chuyển, tái chế và tái sử dụng chất thải...

Các nước phát triển đã dựng hàng rào về phát thải carbon có hiệu lực chính thức từ tháng 1/2026 để thúc đẩy các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, thực hiện giảm phát thải. Như vậy, từ ngày 1/1/2025, Việt Nam muốn xuất khẩu nông sản phải chứng minh hàng hóa đó không xuất phát từ phá rừng sau ngày 31/12/2024. Ngoài ra, còn các vấn đề như xây dựng biên giới carbon, rừng, nhựa trong doanh nghiệp sản xuất.

Vì vậy, Việt Nam cần khuyến khích doanh nghiệp thực hiện bộ tiêu chuẩn ESG nhằm tăng uy tín doanh nghiệp đồng thời đáp ứng điều kiện về hàng rào thuế quan vào các thị trường đòi hỏi yếu tố xanh. Trong đó, ESG là viết tắt của Environment (Môi trường), Social (Xã hội) và Governance (Quản trị). Đây là bộ ba tiêu chuẩn được sử dụng để đo lường mức độ phát triển bền vững và tác động của doanh nghiệp đến cộng đồng.

Việc áp dụng ESG mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Thứ nhất là nâng cao uy tín thương hiệu: Các doanh nghiệp thể hiện cam kết với ESG được coi là có đạo đức và đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng, dẫn đến lòng trung thành của khách hàng tốt hơn và danh tiếng thuận lợi trên thị trường.

Thứ hai là thu hút nhà đầu tư: Các nhà đầu tư đang ngày càng tìm kiếm các doanh nghiệp có thông lệ ESG tốt. Và sẽ không lâu nữa trước khi những yếu tố này được gắn trực tiếp với tài chính và đầu tư.

Thứ ba là giữ chân nhân viên tốt hơn: Các doanh nghiệp có thực hành ESG tốt có xu hướng thu hút nhân tài, dẫn đến tỷ lệ tuyển dụng và giữ chân nhân viên tốt hơn cũng như giảm chi phí luân chuyển nhân viên.

Đồng thời, áp dụng ESG giúp doanh nghiệp tăng khả năng sinh lời: Các doanh nghiệp tập trung vào ESG thường có hiệu quả hoạt động tốt hơn và tiết kiệm chi phí, dẫn đến lợi nhuận cao hơn theo thời gian. Bằng cách tạo ra các mô hình kinh doanh bền vững, các doanh nghiệp cũng có thể giảm nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thảm họa môi trường hoặc bất ổn xã hội.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:tiêu chuẩn, ESG

tin liên quan

video hot

Về đầu trang