Cận ngày thi, số trẻ tâm thần, giảm trí nhớ nhập viện tăng

author 15:21 09/06/2017

(VietQ.vn) - Áp lực thi cử đã khiến nhiều em học sinh rơi vào tình trạng trầm cảm, giảm trí nhớ thậm chí bị mắc bệnh tâm thần không ổn định khiến phụ huynh lo lắng.

TS, BS CKII Nguyễn Văn Dũng, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, gần đây, tình trạng trẻ bị rối loạn tâm thần do áp lực học hành, thi cử dẫn tới thu mình, cáu giận, bỏ ăn, suy sụp cơ thể nhập viện điều trị khá nhiều. Trong đó, có khá nhiều bạn đang ở độ tuổi dậy thì và ở giai đoạn thi cử quan trọng trong cuộc đời học hành của mình.

Việc thức quá khuya, thâu đêm để học không những không mang lại hiệu quả cao trong kỳ thi, mà nó còn ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe tinh thần và thể chất của các sĩ tử. 

Nhập viện tâm thần vì áp lực thi cử

Con trai học lớp 6 vừa kết thúc kỳ thi cuối năm, chị Mai Anh Th, ngụ ở quận 3, TPHCM tức tốc đưa con đến bệnh viện để thăm khám sức khỏe do áp lực thi cử quá nhiều.

Hiện tại con trai chị Th đang được điều trị về tâm thần. Chị kể, con mình là học sinh xuất sắc suốt 5 năm ở tiểu học, lên lớp 6 việc học với cháu gặp nhiều khó khăn hơn, đợt thi học kỳ 1 vừa rồi điểm thi không ưng ý, cháu rất buồn. Có lẽ vì thế cháu bị áp lực trong kỳ thi cuối năm.

Cũng vì căng thẳng quá trong kỳ thi cuối năm, cháu C.M.A, con gái anh Cao Minh Châu, ở quận 1 bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng. Thời gian vừa rồi cháu mệt mỏi, hay cáu gắt, giảm gần 3kg do không muốn ăn uống, đắng miệng và ngủ không ngon.

Áp lực thi cử khiến nhiều em học sinh bị trầm cảm. Ảnh minh họa

Áp lực thi cử khiến nhiều em học sinh bị trầm cảm. Ảnh minh họa 

Khi phát hiện con có những lúc hay nói nhảm, không tập trung, đêm nằm ngủ còn phát ra tiếng khóc và rất nhiều biểu hiện bất ổn, vợ chồng anh Châu tá hỏa đưa con đến phòng khám tâm lý. Cháu được chuẩn đoán là loạn thần, rối loạn lo âu vì thi cử được cần được điều trị bằng việc ổn định tâm lý và uống thuốc.

Ước mơ thi đỗ vào Trường đại học Ngoại thương, nhưng L.M.Q. (Trường THPT Nguyễn Tất Thành) biết sức học của mình cần phải nỗ lực hết sức may ra mới có kết quả. Vậy là ban ngày em đi học tại trung tâm luyện thi, đêm về em “cày” bài tập. Chỉ trong 2 tháng mà nhìn em gầy sọp hốc hác, chán ăn, mệt mỏi… Em gần như không giao tiếp với ai, đi học về là em về phòng của mình chốt cửa và… học.

Lo sợ con bị mắc bệnh trầm cảm, bố mẹ của Q. tìm cách nói chuyện với con nhưng đều bất lực. Chỉ đến khi thi xong, khi mọi áp lực đã được trút bỏ, Q. mới ăn - ngủ bù triền miên suốt 2 tuần liền và không còn nhớ những gì đã xảy ra trước đó…

Hậu quả tai hại khi ngủ ít 

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều các em học sinh đã và đang ngày đêm thức thâu đêm để học, chuẩn bị cho kỳ thi đại học trước mắt. Có nhiều em và gia đình mãn nguyện với kết quả thi, nhưng cũng có em thất bại thì rơi vào trạng thái tuyệt vọng, đau khổ và trầm cảm…

Nhiều học sinh/sinh viên cho rằng học thâu đêm là một biện pháp hữu hiệu để hoàn thành công việc. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ được đăng trên Tạp chí Live Science đã chứng minh rằng, những người thiếu ngủ thường xuyên có các biểu hiện nhớ sai và nhầm lẫn nhiều hơn bình thường.

Một nghiên cứu khác, khảo sát 120 sinh viên của Trường đại học St.Lawrence (Mỹ) cho thấy, những sinh viên học cả đêm lại có điểm trung bình thấp hơn những người không thường xuyên thức để học suốt đêm. Mặc dù điểm trung bình của nhóm không thức khuya là 3,2 so với 2,95 của sinh viên học thâu đêm suốt sáng không phải là sự khác biệt lớn, nhưng PGS. Thatcher - người nghiên cứu chính cho rằng: Không ai có thể suy nghĩ sáng suốt và mạch lạc lúc 4 giờ sáng và những người thiếu ngủ thường có điểm số thấp hơn người được ngủ đủ.

 Áp lực thi cử cũng khiến cho học sinh, sinh viên bị bệnh tâm thần. Ảnh minh họa

 Áp lực thi cử cũng khiến cho học sinh, sinh viên bị bệnh tâm thần. Ảnh minh họa

Thời gian ngủ ngắn chắc chắn ảnh hưởng đến khả năng tập trung và do vậy, ảnh hưởng đến thành tích trong các kỳ thi. Và suy giảm trí nhớ là hậu quả tất yếu của việc suy giảm hoạt động của não bộ. Tỉ lệ suy giảm trí nhớ ở những người có thói quen thức đêm thường cao gấp 5 lần so với những người bình thường khác.

Khi bạn thức một đêm, ngày hôm sau bạn đã thấy ngay tác hại của nó như: mất tập trung, uể oải, ngủ gật… Nhưng, nếu việc thức thâu đêm để học trong một thời gian dài liên tục, thì những ảnh hưởng của nó đến sức khỏe còn nguy hiểm hơn nhiều.

Chia sẻ thêm về tác hại của việc thức khuya, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ngọc - Trung tâm Đột quỵ não, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết: Ngoài tác động đến hệ thần kinh, việc thức khuya kéo dài còn ảnh hưởng đến một số bệnh khác như: Các bệnh về mắt như khô mắt, nhức mỏi mắt, đau mắt, loạn thị… cũng ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập. Thức khuya cũng khiến da bị xấu, nổi mụn… khiến các em mất tự tin.

Khi thức khuya, cũng khiến các em dễ bị rối loạn nhịp sinh học ngày đêm, đặc biệt ở những em dùng các chất kích thích như cà phê, trà đặc kéo dài dễ sinh ra trạng thái suy nhược thần kinh sau đó như ù tai, chóng mặt, hay nóng nảy, khó tập trung, cơ thể mệt mỏi, hay bị chuột rút..., các rối loạn nhịp tim như nhịp tim nhanh, hồi hộp trống ngực…

Do đó, dù thời gian đã gấp gáp cho kỳ thi sắp tới, thì các sĩ tử cùng gia đình hãy biết cách sắp xếp và cân đối thời gian giữa việc học và việc nghỉ ngơi thư giãn. Điều này không những có lợi cho sức khỏe thể chất mà còn giúp cho các sĩ tử có một tinh thần thoải mái bước vào kỳ thi và đạt được kết quả tốt nhất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang