Apple cảnh báo sạc điện trong mùa nóng sai cách khiến pin nhanh xuống cấp

author 06:29 09/05/2023

(VietQ.vn) - Trên trang chủ website của Apple, hãng đã đưa ra khuyến nghị người dùng không nên dùng 1 số loại ốp lưng nhất định khi sạc, rằng nó có thể dẫn đến tình trạng tồn đọng nhiệt lượng, dễ gây hại, làm pin xuống cấp nhanh hơn.

Mới đây, 1 người dùng tên David Eluemunoh chia sẻ chuyện chiếc iPhone của anh bỗng nhiên sạc đến 80% là dừng lại mà không phải do hỏng củ cáp sạc. Nguyên nhân sau đó được xác định là do chiếc ốp lưng mà anh dùng đã khiến máy quá nhiệt, không thoát kịp hơi nóng và điện thoại tự động ngừng sạc ở mốc 80%.

Tình trạng này sau đó cũng được trang tin LaptopMag và nhiều người dùng khác xác nhận. Tính năng bảo vệ pin khi sạc (Optimized Battery Charging) bình thường chỉ theo dõi cách cắm sạc của người dùng để tối ưu quá trình sạc nhưng hóa ra, nó cũng tự nhận diện khi điện thoại đang quá nóng để ngắt điện, giúp máy tạm thời hạ nhiệt nhằm tránh ảnh hưởng đến các thành phần khác bên trong.

Trên trang chủ website của Apple, hãng đã đưa ra khuyến nghị người dùng không nên dùng 1 số loại ốp lưng nhất định khi sạc, rằng nó có thể dẫn đến tình trạng tồn động nhiệt lượng, dễ gây hại, làm chai pin nhanh hơn. Cụ thể, các loại ốp lưng dày, dùng chất liệu như cao su hay đặc biệt là da có khả năng tản nhiệt kém hơn, từ đó dễ làm máy nóng hơn. Theo Apple, nếu thấy máy trở nên nóng bất thường, hãy tháo ốp lưng ra rồi mới tiếp tục cắm sạc và mức nhiệt độ tốt nhất để sạc hiệu quả là từ 0 đến 35 độ C.

Mùa hè nắng nóng dễ làm máy quá nhiệt, cần chú ý khi sử dụng tránh tình trạng pin dễ xuống cấp. Ảnh minh họa

Những cách lưu ý khi sạc pin cho Iphone vào mùa nóng

Chúng ta sắp bước vào mùa hè nắng nóng kỷ lục, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà các loại máy móc có pin như điện thoại cũng nên dùng cẩn thận hơn. Những chiếc iPhone trước giờ còn ngăn không cho người dùng bật camera, giảm độ sáng màn hình hoặc… sập nguồn nếu như nhiệt độ môi trường quá cao. Vì thế, việc tháo ốp lưng khi sạc, đặc biệt là dùng các loại sạc nhanh càng cần thiết hơn.

Mùa hè nắng nóng dễ làm máy quá nhiệt, mọi người nhớ chú ý dùng cẩn thận hơn kẻo pin dễ xuống cấp, kể cả là iPhone hay bất kì điện thoại Android nào khác. Để tránh nhiệt tăng quá cao cho iPhone nói riêng và điện thoại nói chung, ngoài việc tháo ốp lưng, người dùng có thể thử thổi quạt vào máy, để máy ở nơi nhiệt độ thấp, tránh đặt trên chăn gối và các vật liệu thoát nhiệt kém khi sạc.

Nếu cần thiết, hãy chuyển sang dùng sạc chậm (đạt tiêu chuẩn) để hạn chế tăng nhiệt độ máy. Cuối cùng, người dùng có thể chuyển hẳn sang dùng các loại ốp lưng thoáng khí hơn với các lỗ hở trên lưng hoặc dùng các chất liệu có khả năng dẫn nhiệt tốt. Đối với những người thường xuyên chơi game, nên đầu tư luôn quạt tản nhiệt gắn lưng máy chắc chắn đảm bảo giảm tốc độ chai pin kể cả khi cắm sạc liên tục.

Cách tối đa hóa hiệu suất pin

“Thời lượng pin” là khoảng thời gian thiết bị chạy trước khi cần sạc lại. “Tuổi thọ pin” là khoảng thời gian pin hoạt động tốt cho đến khi cần thay. Một yếu tố ảnh hưởng đến thời lượng và tuổi thọ pin là cách bạn sử dụng thiết bị của mình. Bất kể bạn sử dụng thiết bị như thế nào, vẫn có một số cách để cải thiện yếu tố này. Tuổi thọ của pin liên quan tới “quá trình lão hóa hóa học” của pin chứ không đơn thuần là thời gian pin đã được sử dụng. Còn có các yếu tố khác nữa ảnh hưởng tới tuổi thọ pin, chẳng hạn như số chu kỳ sạc và cách chăm sóc bảo quản pin. Làm theo các mẹo này để tối đa hóa hiệu suất của pin và giúp kéo dài tuổi thọ pin. Ví dụ: duy trì sạc iPhone đầy một nửa khi cất đi không sử dụng trong một thời gian dài. Ngoài ra, tránh sạc hoặc để iPhone ở những môi trường có nhiệt độ cao, trong đó bao gồm dưới ánh nắng trực tiếp, trong thời gian dài.

Khi pin lithium-ion lão hóa về mặt hóa học, lượng điện mà pin tích được sẽ giảm đi, khiến cho khoảng thời gian trước khi thiết bị cần sạc lại bị rút ngắn. Đây có thể gọi là dung lượng tối đa của pin — giá trị dung lượng pin so với khi pin còn mới. Ngoài ra, khả năng mang lại hiệu suất tức thời tối đa ("công suất đỉnh") của pin có thể giảm. Để hoạt động bình thường, điện thoại phải dựa vào công suất tức thời của pin. Một yếu tố ảnh hưởng đến khả năng mang lại công suất tức thời này là trở kháng của pin. Pin có trở kháng cao có thể không cung cấp đủ lượng điện mà hệ thống cần. Trở kháng của pin có thể tăng nếu tuổi hóa học của pin cao. Trở kháng của pin sẽ tạm thời tăng khi mức pin thấp và ở môi trường có nhiệt độ lạnh. Khi kết hợp với tuổi hóa học cao, trở kháng sẽ càng tăng thêm. Đây là các đặc điểm hóa học của pin thường gặp ở tất cả các pin lithium-ion trong ngành.

Khi điện được cấp từ pin có mức trở kháng cao, điện áp của pin sẽ giảm nhiều hơn. Các thành phần điện tử yêu cầu một điện áp tối thiểu để hoạt động bình thường. Các thành phần này bao gồm bộ nhớ trong, mạch điện của thiết bị và chính bản thân pin. Hệ thống quản lý nguồn điện xác định dung lượng của pin để cung cấp lượng điện này và quản lý mức tải nhằm duy trì hoạt động. Khi hệ thống quản lý nguồn điện không thể đảm bảo trọn vẹn khả năng để hỗ trợ các hoạt động nữa, hệ thống sẽ tắt máy để bảo toàn các thành phần điện tử. Thiết bị tắt nguồn hoàn toàn có chủ định nhưng người dùng có thể sẽ bị bất ngờ.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang